Dạy học môn Toán nâng cao theo hướng nâng cao hứng thú và động cơ học tập cho HS như thế nào?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Động cơ học tập bao gồm 3 yếu tố: sở thích, năng lực và ý chí. Chính vì vậy để nâng cao hứng thú và động cơ học tập cho học sinh trong dạy học môn Toán cần làm những việc sau: a. Làm thế nào để HS yêu thích môn Toán? - Liên hệ thực tế khi giới thiệu bài giảng mới - Làm sáng tỏ kiến thức Toán học từ thực tiễn - Giảm căng thẳng với những câu chuyện vui - Làm rõ ứng dụng Toán học với các bộ môn khác - Tổ chức các hoạt động ngoại khóa Toán học - Về sách tham khảo b. Làm thế nào để phát triển năng lực của HS trong dạy học Toán? - Dạy học Toán là dạy học TƯ DUY TOÁN HỌC chứ không phải mẹo giải bài tập. Thứ chúng ta cần là TƯ DUY LOGIC, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ chứ không phải là giải những bài tập đánh đố và đánh giá trí thông minh. - Một chương trình Toán THCS theo quan điểm của giáo sư Jo Boaler TƯ DUY – LUYỆN TẬP – THẢO LUẬN: Một buổi học 90 phút được chia làm 3 phần: Tư duy (30ph), Luyện tập (45ph), Thảo luận (15ph) TƯ DUY (30ph): sẽ dạy cho HS theo những bài học của giáo sư Jo Boaler nhằm mục tiêu làm cho HS yêu thích Toán hơn và phát triển TƯ DUY TOÁN HỌC, cụ thể:  Nắm bắt mối quan hệ logic và xâu chuỗi vấn đề  Phân tích và nhận ra được nét đặc biệt của dữ kiện  Tổng hợp được quy luật chung từ những mảnh ghép đơn lẻ  Sáng tạo, nảy sinh ý tưởng và giải pháp giải quyết vấn đề  Tưởng tượng hình dung được LUYỆN TẬP (45ph): nhằm thực hành làm bài tập trong chương trình Toán ở trường, giúp HS nắm vững kỹ năng toán học để đảm bảo điểm tốt ở trường. THẢO LUẬN (15ph): nhằm giúp HS chủ động tư duy, hiểu sâu hơn và nhớ tốt hơn. HS sẽ thảo luận về những câu hỏi:  HS vừa học bài nào? Làm bài nào?  Điểm nào HS đã làm đúng và chưa đúng?  HS rút ra bài học nào? Nếu làm lại HS có thể làm tốt hơn như thế nào?  Trong quá trình học/làm HS đã nhĩ ra ý tưởng nào mới? Tại sao nảy ra ý tưởng đó?  HS sẽ luyện tập phần nào để cải thiện/nâng cao kết quả?  HS cần được giúp đỡ điều gì?  … - GV khi ra đề bài phải chú trọng vào việc đặt ra các tình huống có vấn đề, thách thức, kích thích tư duy của HS. c. Làm thế nào để nâng cao ý chí nghị lực học Toán của HS? - GV cần có bài kiểm tra để phân loại HS trong lớp. Qua đó GV sẽ nắm được danh sách HS học yếu môn toán để có sự quan tâm đặc biệt đối với những HS yếu kém. - GV cần thường xuyên khuyến khích các HS yếu xung phong lên bảng giải những bài tập vừa sức với các em. - Đối với những HS khá giỏi, GV cần đưa ra các bài tập phù hợp với năng lực HS, nêu gương các HS khá giỏi để các bạn yếu kém học tập theo và các bạn khá giỏi tiếp tục phấn đấu hơn nữa. - Tuy nhiên không áp lực điểm số và bệnh thành tích cho HS
Trả lời
Động cơ học tập bao gồm 3 yếu tố: sở thích, năng lực và ý chí. Chính vì vậy để nâng cao hứng thú và động cơ học tập cho học sinh trong dạy học môn Toán cần làm những việc sau: a. Làm thế nào để HS yêu thích môn Toán? - Liên hệ thực tế khi giới thiệu bài giảng mới - Làm sáng tỏ kiến thức Toán học từ thực tiễn - Giảm căng thẳng với những câu chuyện vui - Làm rõ ứng dụng Toán học với các bộ môn khác - Tổ chức các hoạt động ngoại khóa Toán học - Về sách tham khảo b. Làm thế nào để phát triển năng lực của HS trong dạy học Toán? - Dạy học Toán là dạy học TƯ DUY TOÁN HỌC chứ không phải mẹo giải bài tập. Thứ chúng ta cần là TƯ DUY LOGIC, GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ chứ không phải là giải những bài tập đánh đố và đánh giá trí thông minh. - Một chương trình Toán THCS theo quan điểm của giáo sư Jo Boaler TƯ DUY – LUYỆN TẬP – THẢO LUẬN: Một buổi học 90 phút được chia làm 3 phần: Tư duy (30ph), Luyện tập (45ph), Thảo luận (15ph) TƯ DUY (30ph): sẽ dạy cho HS theo những bài học của giáo sư Jo Boaler nhằm mục tiêu làm cho HS yêu thích Toán hơn và phát triển TƯ DUY TOÁN HỌC, cụ thể:  Nắm bắt mối quan hệ logic và xâu chuỗi vấn đề  Phân tích và nhận ra được nét đặc biệt của dữ kiện  Tổng hợp được quy luật chung từ những mảnh ghép đơn lẻ  Sáng tạo, nảy sinh ý tưởng và giải pháp giải quyết vấn đề  Tưởng tượng hình dung được LUYỆN TẬP (45ph): nhằm thực hành làm bài tập trong chương trình Toán ở trường, giúp HS nắm vững kỹ năng toán học để đảm bảo điểm tốt ở trường. THẢO LUẬN (15ph): nhằm giúp HS chủ động tư duy, hiểu sâu hơn và nhớ tốt hơn. HS sẽ thảo luận về những câu hỏi:  HS vừa học bài nào? Làm bài nào?  Điểm nào HS đã làm đúng và chưa đúng?  HS rút ra bài học nào? Nếu làm lại HS có thể làm tốt hơn như thế nào?  Trong quá trình học/làm HS đã nhĩ ra ý tưởng nào mới? Tại sao nảy ra ý tưởng đó?  HS sẽ luyện tập phần nào để cải thiện/nâng cao kết quả?  HS cần được giúp đỡ điều gì?  … - GV khi ra đề bài phải chú trọng vào việc đặt ra các tình huống có vấn đề, thách thức, kích thích tư duy của HS. c. Làm thế nào để nâng cao ý chí nghị lực học Toán của HS? - GV cần có bài kiểm tra để phân loại HS trong lớp. Qua đó GV sẽ nắm được danh sách HS học yếu môn toán để có sự quan tâm đặc biệt đối với những HS yếu kém. - GV cần thường xuyên khuyến khích các HS yếu xung phong lên bảng giải những bài tập vừa sức với các em. - Đối với những HS khá giỏi, GV cần đưa ra các bài tập phù hợp với năng lực HS, nêu gương các HS khá giỏi để các bạn yếu kém học tập theo và các bạn khá giỏi tiếp tục phấn đấu hơn nữa. - Tuy nhiên không áp lực điểm số và bệnh thành tích cho HS