Đầu tư ngân sách lớn vào hoạt động marketing trong thời gian đầu liệu có tăng được độ nhận diện thương hiệu đến với KH không?

  1. Marketing

  2. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Từ khóa: 

marketing

,

ngân sách

,

thương hiệu

,

marketing

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Đầu tiên với ý chung của câu hỏi này Ngọc xin trả lời là có vì việc tập trung đầu tư ngân sách trong thời gian đầu là rất quan trọng với việc tăng nhận diện thương hiệu.

Bạn thử tưởng tượng khi mình mới, chưa ai biết đến mình chưa biết mình hay dở, chưa nói đến chuyện khách hàng có thích sản phẩm không, có tin tưởng sản phẩm không, có mua sản phẩm không.

Như vậy, có các phần sau bạn cần làm rõ để có một phần kế hoạch tối ưu ngân sách đạt mục tiêu marketing trong thời gian đầu và cả chiến dịch:

1. Tệp khách hàng của chúng ta là ai? Quy mô của tệp khách hàng này như thế nào? Chiến lược nào phù hợp nhất để tiếp cận họ với nguồn lực của doanh nghiệp hay chiến dịch?

2. Các giai đoạn của chiến dịch marketing, sau giai đoạn nhận diện chúng ta có yêu cầu các mục tiêu khác không? Việc phân bổ nguồn lực có đủ cho các mục tiêu sau đó không? Việc nhận diện một số sản phẩm có thể kéo dài theo thời gian, đòi hỏi quá trình nhận diện lặp đi lặp lại, triển khai đa kênh và chiến lược tiếp cận khác nhau.

3. Chất lượng của chiến dịch bao gồm việc phân tích khách hàng, xây dựng thông điệp truyền thông, xây dựng kênh phù hợp tối ưu.

4. Chiến dịch nhận diện có nằm trong tổng thể mục tiêu marketing hay không? Bao gồm các mục tiêu thay đổi hành vi, mục tiêu tăng hiện diện bán hàng và xúc tiến bán hàng(trade marketing)

5. Cách đo lường và đánh giá hiệu quả của từng mục tiêu trong chiến dịch bao gồm: đo lường mức độ nhận diện như thế nào? Nhận biết thương hiệu? Nhận biết các thuộc tính của thương hiệu? Có mức độ thay đổi hành vị không? Có nhận diện trương bày trên điểm bán không? Có nhận diện trên kênh online không? Có các thảo luận tiêu cực hay tích cực không?

Vì vậy, việc đặt câu hỏi hiệu quả cần đặt trong bối cảnh tổng thể, các thông tin về mục tiêu, phân tích khách hàng, phân tích nguồn lực, thị trường để quyết định việc triển khai chiến dịch marketing và nhận diện thương hiệu.

Trả lời

Đầu tiên với ý chung của câu hỏi này Ngọc xin trả lời là có vì việc tập trung đầu tư ngân sách trong thời gian đầu là rất quan trọng với việc tăng nhận diện thương hiệu.

Bạn thử tưởng tượng khi mình mới, chưa ai biết đến mình chưa biết mình hay dở, chưa nói đến chuyện khách hàng có thích sản phẩm không, có tin tưởng sản phẩm không, có mua sản phẩm không.

Như vậy, có các phần sau bạn cần làm rõ để có một phần kế hoạch tối ưu ngân sách đạt mục tiêu marketing trong thời gian đầu và cả chiến dịch:

1. Tệp khách hàng của chúng ta là ai? Quy mô của tệp khách hàng này như thế nào? Chiến lược nào phù hợp nhất để tiếp cận họ với nguồn lực của doanh nghiệp hay chiến dịch?

2. Các giai đoạn của chiến dịch marketing, sau giai đoạn nhận diện chúng ta có yêu cầu các mục tiêu khác không? Việc phân bổ nguồn lực có đủ cho các mục tiêu sau đó không? Việc nhận diện một số sản phẩm có thể kéo dài theo thời gian, đòi hỏi quá trình nhận diện lặp đi lặp lại, triển khai đa kênh và chiến lược tiếp cận khác nhau.

3. Chất lượng của chiến dịch bao gồm việc phân tích khách hàng, xây dựng thông điệp truyền thông, xây dựng kênh phù hợp tối ưu.

4. Chiến dịch nhận diện có nằm trong tổng thể mục tiêu marketing hay không? Bao gồm các mục tiêu thay đổi hành vi, mục tiêu tăng hiện diện bán hàng và xúc tiến bán hàng(trade marketing)

5. Cách đo lường và đánh giá hiệu quả của từng mục tiêu trong chiến dịch bao gồm: đo lường mức độ nhận diện như thế nào? Nhận biết thương hiệu? Nhận biết các thuộc tính của thương hiệu? Có mức độ thay đổi hành vị không? Có nhận diện trương bày trên điểm bán không? Có nhận diện trên kênh online không? Có các thảo luận tiêu cực hay tích cực không?

Vì vậy, việc đặt câu hỏi hiệu quả cần đặt trong bối cảnh tổng thể, các thông tin về mục tiêu, phân tích khách hàng, phân tích nguồn lực, thị trường để quyết định việc triển khai chiến dịch marketing và nhận diện thương hiệu.

bất kì ngành kinh doanh nào thì mua tiêu cuối cùng cũng là tiền đúng hem. Vậy việc đầu tiên là phải xây dựng phễu khách hàng và quy trình tiếp nhận, phục vụ và chăm sóc. Ổn mấy cái này thì marketing, truyền thông mới hiệu quả vì tối ưu được tỉ lệ khách hàng ở lại. Tỉ lệ chuyển đổi cao thì mới có tiền Marketing tiếp chứ hơ hơ 😂

https://cdn.noron.vn/2022/02/25/9179251371395545-1645803040.png
Ngân sách lớn có thể tăng độ phủ thương hiệu theo chiều rộng, tuy nhiên để chiều rộng đi cùng với chiều sâu thì bạn cần một chiến lược marketing có chủ đích và đột phá. Bạn có thể dễ dàng quảng cáo khắp mọi nơi với ngân sách lớn đó, nhưng nội dung trên các sản phẩm marketing, big idea, cách tiếp cận khách hàng, insight, storytelling của brand, các kênh truyền thông chính phụ,...như thế nào thì cần một quy trình làm việc chuyên nghiệp, uy tín để thực hiện, triển khai, và đo lường kết quả. 

Mình nghĩ là bạn nên tùy cơ ứng biến. Vì nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thị trường mục tiêu của bạn như thế nào? Khách hàng mục tiêu của bạn có nhu cầu, hành vi ra làm sao? Lĩnh vực của bạn có những yếu tố "đặc thù" gì hay không?

Mình không biết các lĩnh vực khác thì như thế nào, nhưng riêng với 2 lĩnh vực mình phụ trách là sức khỏe và ẩm thực, thì đã có sự khác biệt rất rõ rệt.

Đối với lĩnh vực về sức khỏe, mình không bao giờ đổ tiền vào marketing trong thời gian đầu để tăng độ nhận diện thương hiệu. Vì đây là một lĩnh vực rất đặc thù, người tiêu dùng sẽ chỉ sử dụng khi họ thực sự HIỂU và TIN. Nên thời điểm ban đầu, mình tập trung xây dựng nền tảng và thăm dò phản hồi của người tiêu dùng. Sau bước đó thì đến bước thay đổi nhận thức người tiêu dùng. Sau khi thay đổi nhận thức người tiêu dùng, mình mới bắt đầu đổ tiền vào để tăng nhận diện thương hiệu.

Còn đối với lĩnh vực về ẩm thực thì ngược lại. Ngay từ khi mới bắt đầu, mình đã đổ tiền vào để tăng nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh phức tạp này thì mọi chi phí quảng cáo cho nhà hàng đều phải cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi đổ tiền vào thời điểm này thật sự không mang lại hiệu quả như mong đợi

Nói chung thì mình nghĩ là nên tùy theo lĩnh vực, tùy theo nhu cầu và hành vi của khách hàng mục tiêu mà phân bổ ngân sách marketing sao cho phù hợp.

Nếu bạn có một chiến lược thông minh và sáng tạo thì việc đổ ngân sách vào mới đem lại hiệu quả được.

Mình thấy câu hỏi này khá chung chung nhưng mà nên phân bổ hợp lý tùy theo mục đích mà bạn dùng cho marketing.