Đầu Óc, Trái Tim Và Đôi Tay: 3 Yếu Tố Cần Thiết Để Khởi Nghiệp Thành Công
Khởi nghiệp cần rất nhiều bước khác nhau.
Những doanh nhân lần đầu khởi nghiệp và những nhà sáng lập các doanh nghiệp nhỏ thường cảm thấy lo lắng khi họ nghĩ về tất cả những yếu tố ảnh hưởng đến việc biến ý tưởng của họ thành hiện thực. Ngoài ra, có vẻ như thành công hay thất bại phụ thuộc vào việc tìm kiếm những nhà tài trợ có nhiều tiền, các cố vấn chuyên môn, được báo chí đưa tin rộng rãi và những “nhà vô địch” khác.
Nhưng sự thật là, bạn đã sở hữu một số tài sản quan trọng nhất mà bạn sẽ cần để đạt được thành công. Những thứ này không kém gì năng lực cá nhân của bạn – sức mạnh tuyệt vời của chính cái đầu của bạn, trái tim và đôi tay của bạn.
Thành công với cái đầu của bạn: Tác động của những ý tưởng sáng tạo
Dù lớn hay nhỏ, mỗi doanh nghiệp thành công đều bắt đầu với một ý tưởng sáng tạo.
Thương hiệu Nike được ra đời khi Phil Knight và Bill Bowerman nhận ra tiềm năng tiềm ẩn của khuôn làm bánh quế để cải thiện đế cho giày chạy bộ. Howard Schultz mang khái niệm quầy cà phê espresso từ Ý về Mỹ và đưa Starbucks trở thành một hiện tượng toàn cầu. Và khi Jeff Bezos thành lập Amazon vào năm 1994, nhiều người thậm chí chưa bao giờ nghe về thứ gọi là internet. Đúng vậy, những nguyện vọng kinh doanh của bạn có thể ở quy mô khiêm tốn hơn so với những thương hiệu nổi tiếng thế giới này. Tuy nhiên, bước đầu tiên bạn cần làm chính là nghĩ ra một ý tưởng sáng tạo.
Nhưng mà, phải bắt đầu từ đâu? Tim Berry, nhà sáng lập của phần mềm Palo Alto và Bplans, nói rằng không có điểm khởi đầu nào tốt hơn là nhìn vào gương. Mỗi chúng ta là một cá thể độc nhất. Trong bản thân, mỗi chúng ta đều mang trong mình những hạt giống của sự thành công trong kinh doanh – những khái niệm khơi dậy sự quan tâm trong chúng ta, những câu hỏi khiến chúng ta tò mò, những kỹ năng khiến chúng ta trở nên khác biệt và ý thức nội tại rằng một số việc có thể được thực hiện khác biệt và tốt hơn.
Thành công với trái tim của bạn: Sức mạnh của niềm tin tích cực
Để biến ý tưởng của bạn thành hiện thực, bạn phải thực sự tin tưởng vào nó.
Chúc bạn may mắn khi thuyết phục những người khác đầu tư, trong khi bạn không thể truyền tải sự nhiệt huyết và sự tự tin của chính bạn vào ý tưởng của mình. Một ý tưởng kinh doanh có vẻ tuyệt vời, nhưng nếu nó không khơi dậy niềm đam mê trong bạn, có lẽ nó không phải là ý tưởng phù hợp với bạn. Quay lại bảng vẽ và nghĩ ra một ý tưởng mà bạn thực sự có thể cam kết. Một tinh thần an toàn và bền bỉ sẽ là một yếu tố cần thiết cho sự thành công của bạn. hãy tin tưởng rằng bạn sẽ thích ứng với những thay đổi; học cách chinh phục nỗi sợ hãi và tự tin tiếp cận nỗi bất an. Hãy quyết liệt cam kết thực hiện mục tiêu của bạn.
Ví dụ, nếu bạn là một doanh nhân đầy tham vọng và cảm thấy “bị thách thức về mặt toán học” (và nhiều người trong chúng ta cũng như vậy), bạn có thể cảm thấy bị đe dọa bởi việc dự báo tài chính và rơi vào trạng thái ưu tiên cho những nhiệm vụ khác. Bạn có thể tự nhủ rằng mình “quá bận rộn” với những nghĩa vụ bên ngoài hoặc cho phép bản thân bạn sa lầy vào những chi tiết khác của kế hoạch kinh doanh đang diễn ra.
Đôi khi chúng ta thực hiện những hành vi như thế này chỉ để trì hoãn. Thỉnh thoảng, chúng ta thực sự đang tạo ra những lời bào chữa cho thất bại mà chúng ta lo sợ là không thể tránh khỏi. Nếu không được kiểm soát, niềm tin tiêu cực có thể trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm.
Thành công với đôi tay của bạn: Hiệu quả của nỗ lực
Những ý tưởng tốt nhất và niềm tin chân thành nhất sẽ trở nên vô giá trị nếu không có sự quyết tâm hành động và làm việc chăm chỉ.
Bạn sẽ thỉnh thoảng nghe thấy mọi người giải thích về thành công của một người lãnh đạo doanh nghiệp là do “may mắn”. Những người nói như vậy thường có ít kiến thức hoặc kinh nghiệm thực tiễn để khởi nghiệp.
Nếu bạn tin vào việc thành công thông qua sự kiên trì, bạn đã có tư tưởng đúng đắn để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển. Những người tin rằng thành công là nhờ may mắn thì nên mua vé số có lẽ sẽ tốt hơn. Trong kinh doanh, không có chuyện may rủi; bạn đạt được thành công vì bạn sẵn sàng nỗ lực vì điều đó.
Những người có thói quen làm việc chăm chỉ thường ít bị choáng ngợp bởi những thách thức. Họ ham học hỏi những kỹ năng mới bởi vì họ có thể sử dụng nó nhanh chóng. Trái ngược với hình ảnh của một người nhìn xa trông rộng “không thực tế”, bạn có lẽ sẽ thấy rằng suy nghĩ được truyền cảm hứng nhiều nhất khi bạn tham gia làm việc năng suất. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người làm việc chăm chỉ thường sống lâu hơn những người không nỗ lực hết sức.
Thomas Edison có một câu nói nổi tiếng, ”Thiên tài, đó là 1 phần trăm cảm hứng cộng với 99 phần trăm nỗ lực”. Nhiều điều đã thay đổi kể từ thời của Edison, nhưng vốn chủ sở hữu mồ hôi vẫn là loại vốn khởi nghiệp hiệu quả nhất.
Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ đem lại cho các bạn những bài học ý nghĩa nhất!