Đặt câu hỏi như thế nào để xác định nhu cầu của khách hàng?

  1. Marketing

  2. Kỹ năng mềm

Từ khóa: 

kỹ năng đặt câu hỏi

,

nhu cầu khách hàng

,

marketing

,

kỹ năng mềm

Muốn xác định được nhu cầu của khách hàng thì trước khi đặt câu hỏi chúng ta nên đặt vị trí của mình vào họ, hiểu được vấn đề mà họ đang gặp phải là gì, những khó khăn, bất cập đó đã ảnh hưởng tới họ như thế nào. Sau đó mới đặt câu hỏi trọng tâm vào mong muốn của họ, xem họ muốn cải thiện vấn đề nào nhất, muốn cải thiện theo hướng nào và mong muốn kết quả ra sao.

Chỉ khi đặt mình vào vị trí của khách hàng, trải nghiệm sản phẩm cùng với họ, thấu hiểu được họ thì chúng ta mới biết chính xác khách hàng cần gì.

Trả lời

Muốn xác định được nhu cầu của khách hàng thì trước khi đặt câu hỏi chúng ta nên đặt vị trí của mình vào họ, hiểu được vấn đề mà họ đang gặp phải là gì, những khó khăn, bất cập đó đã ảnh hưởng tới họ như thế nào. Sau đó mới đặt câu hỏi trọng tâm vào mong muốn của họ, xem họ muốn cải thiện vấn đề nào nhất, muốn cải thiện theo hướng nào và mong muốn kết quả ra sao.

Chỉ khi đặt mình vào vị trí của khách hàng, trải nghiệm sản phẩm cùng với họ, thấu hiểu được họ thì chúng ta mới biết chính xác khách hàng cần gì.

Mình may mắn được học với một thầy rất giỏi trong lĩnh vực marketing và thầy có nói với chúng mình rằng: Marketig xuất phát từ những vấn đề thường ngày của cuộc sống thôi, không nên làm quá mọi chuyện lên và coi marketing là thứ gì đó quá thần thánh và hàn lâm như mọi người nghĩ. Vậy nên mình nghĩ rằng, hãy đặt vị trí của chúng ta vào khách hàng để suy ra rằng người ta đang cần gì. Tất nhiên là nhu cầu của mọi người khác nhau, nhưng ở một mặt nào đó, chúng ta vẫn có điểm chung. Từ những điểm chung đấy research và đào sâu vào nhu cầu của họ hơn.