Dân IT thường xuyên bị nhờ vả, có đúng không ạ?

  1. Phong cách sống

Từ khóa: 

phong cách sống

Đúng, mình nghĩ vì:

Nhiều người vẫn không hiểu học CNTT ra làm gì, đây là mảng rất rộng, mọi người sẽ hiểu đơn giản là làm việc nhiều với máy tính. Vậy khi máy tính của họ có vấn đề, họ sẽ nghĩ ngay tới người-có-nhiều-kinh-nghiệm nhất với cái máy tính, tất nhiên là bạn. Và khi bạn đã nêu ra được vấn đề, vì họ thấy cái máy tính cũng nhỏ, đôi khi có thể lỗi do phần mềm nữa, nên họ nhờ bạn xử lý luôn. Điều này khác với các ngành khác, khi bạn có thể hỏi một lái xe nhiều kinh nghiệm về lỗi của xe, nhưng để sửa, bạn sẽ tìm tới thợ sửa xe.

Vậy, khi họ nhờ bạn xử lý vấn đề mà họ nghĩ là đơn giản (chiếc máy tính thôi mà, vài linh kiện thôi mà, đâu như cái xe máy), thì nảy sinh vấn đề, mà theo quan điểm cá nhân của mình là : dân IT thường có vốn sống & giao tiếp xã hội kém hơn các ngành nghề khác, nên dễ mắc thói quen "cả nể". Họ ngại nói lời từ chối hoặc làm mếch lòng người khác, nên sẽ nhận nhưng sẽ ẫm ức trong lòng.

Tuy vậy, mở rộng vấn đề ra, không chỉ dân IT hay bị nhờ vả, mà dân thiết kế cũng vậy. Việc "làm hộ chị cái logo" hay "vẽ giúp anh cái biển quảng cáo" vốn rất phổ biến với bất cứ ai theo học ngành thiết kế.

Do mọi người không thật sự hiểu nghề đó là làm gì, sẽ nghĩ đơn giản nên nhờ. Cái này khó trách, vì ngay cả "dân thiết kế" ở Việt Nam nhiều người vẫn chẳng biết làm "UX Design" là cụ thể làm những việc gì cơ mà.

Có một khía cạnh khác của vấn đề là do thói quen sử dụng từ ngữ. Ở miền Bắc, mình đã có làm một số job freelance mà khách hàng sử dụng từ "Nhờ" này như một cách nói thân tình, nhẹ nhàng. Thi thoảng có thêm từ "Giúp". Đúng là nghe nó dễ chịu hơn từ "Thuê". Điều này làm mình hết sức bối rối bởi khi có ai đó nói "Nhờ", mình không rõ là có được trả công hay không :(.

Trả lời

Đúng, mình nghĩ vì:

Nhiều người vẫn không hiểu học CNTT ra làm gì, đây là mảng rất rộng, mọi người sẽ hiểu đơn giản là làm việc nhiều với máy tính. Vậy khi máy tính của họ có vấn đề, họ sẽ nghĩ ngay tới người-có-nhiều-kinh-nghiệm nhất với cái máy tính, tất nhiên là bạn. Và khi bạn đã nêu ra được vấn đề, vì họ thấy cái máy tính cũng nhỏ, đôi khi có thể lỗi do phần mềm nữa, nên họ nhờ bạn xử lý luôn. Điều này khác với các ngành khác, khi bạn có thể hỏi một lái xe nhiều kinh nghiệm về lỗi của xe, nhưng để sửa, bạn sẽ tìm tới thợ sửa xe.

Vậy, khi họ nhờ bạn xử lý vấn đề mà họ nghĩ là đơn giản (chiếc máy tính thôi mà, vài linh kiện thôi mà, đâu như cái xe máy), thì nảy sinh vấn đề, mà theo quan điểm cá nhân của mình là : dân IT thường có vốn sống & giao tiếp xã hội kém hơn các ngành nghề khác, nên dễ mắc thói quen "cả nể". Họ ngại nói lời từ chối hoặc làm mếch lòng người khác, nên sẽ nhận nhưng sẽ ẫm ức trong lòng.

Tuy vậy, mở rộng vấn đề ra, không chỉ dân IT hay bị nhờ vả, mà dân thiết kế cũng vậy. Việc "làm hộ chị cái logo" hay "vẽ giúp anh cái biển quảng cáo" vốn rất phổ biến với bất cứ ai theo học ngành thiết kế.

Do mọi người không thật sự hiểu nghề đó là làm gì, sẽ nghĩ đơn giản nên nhờ. Cái này khó trách, vì ngay cả "dân thiết kế" ở Việt Nam nhiều người vẫn chẳng biết làm "UX Design" là cụ thể làm những việc gì cơ mà.

Có một khía cạnh khác của vấn đề là do thói quen sử dụng từ ngữ. Ở miền Bắc, mình đã có làm một số job freelance mà khách hàng sử dụng từ "Nhờ" này như một cách nói thân tình, nhẹ nhàng. Thi thoảng có thêm từ "Giúp". Đúng là nghe nó dễ chịu hơn từ "Thuê". Điều này làm mình hết sức bối rối bởi khi có ai đó nói "Nhờ", mình không rõ là có được trả công hay không :(.

Nói lịch sự là thế, chứ nói thẳng ra là SAI VẶT e ạ! :)