Copywriter và content writer có phải là một?

  1. Marketing

Hồi mình mới vào nghề marketing, mình có đi nghe một event của một anh nào đấy bên Xanh. Quan điểm của các anh chị diễn giả hôm đó nói là Content writer và Copywriter là một. Mình kiểu ok, chắc đúng nên tin theo.

Sau này, khi đã vào ngành và quen biết rộng hơn, mình cứ thấy hơi nghi nghi. Vì đặc thù công việc khác nhau quá. Content thì viết rộng, viết theo trend, viết để tương tác với mọi người... Còn copywriter thì phải nghĩ sâu, phải có insight (sự thật ngầm hiểu về người tiêu dùng/khách hàng). Nói ngắn gọn, đặc thù của content là viết để mọi người thích, copywriter thì phải viết chất và mỗi câu từ đều phải được chắt lọc, cắt gọt cẩn thận cho sắc, cho sâu, cho đúng với brand.

Nhưng thật ra, content writer đôi khi cũng vẫn cần những yêu cầu như copywriter, có điều không chặt chẽ quá thôi. Người làm content, do vậy, cũng là người thích mấy cái thú vị, thích "hóng" rộng... Còn người làm copy thì nhiều khi phải đằm hơn, suy tư hơn.

Nói chung là, mình cảm thấy ranh giới định nghĩa cho hai cái công việc này sao mà nó mơ hồ quá. Có ai trong nghề hay đã kinh qua hai nghề cho giải đáp giùm với! T_T

Từ khóa: 

marketing

Copywriter = copy + writer

Contentwriter = Content + writer

Cấu trúc của 2 từ này đã cho bạn câu trả lời rồi.

Mình làm trong ngành Marketing nhưng mình thường chỉ phân biệt cái này. Mình chỉ phân biệt Content SEO, Content Social, Quảng cáo, PR... tuỳ từng kênh và đối tượng khách hàng, ngành nghề mà mình xây dựng chiến lược, yêu cầu loại nội dung, cách thể hiện nội dung... phù hợp. Dù bạn có đặt tên gọi là gì đi chăng nữa thì cuối cùng vẫn là khách hàng. Dù viết loại content nào thì bạn cũng cần sự sáng tạo, nội dung chất lượng tốt, bắt Trends, ngôn từ phù hợp, dài ngắn, cách thể hiện nội dung tuỳ bạn mong muốn truyền tải.

Thay vì nghĩ mãi là contentwriter hay copywiter hay content creator ... là gì thì bạn nên đặt câu hỏi làm sao thu được nhiều insight khách hàng tốt, đúng và cập nhật kiến thức, chia sẻ những nội dung chất lượng dành cho họ bạn nhé!

Có bạn trên nền tảng chia sẻ về nội dung Content Marketing khá thú vị! Mời bạn tham khảo nhé!

Trả lời

Copywriter = copy + writer

Contentwriter = Content + writer

Cấu trúc của 2 từ này đã cho bạn câu trả lời rồi.

Mình làm trong ngành Marketing nhưng mình thường chỉ phân biệt cái này. Mình chỉ phân biệt Content SEO, Content Social, Quảng cáo, PR... tuỳ từng kênh và đối tượng khách hàng, ngành nghề mà mình xây dựng chiến lược, yêu cầu loại nội dung, cách thể hiện nội dung... phù hợp. Dù bạn có đặt tên gọi là gì đi chăng nữa thì cuối cùng vẫn là khách hàng. Dù viết loại content nào thì bạn cũng cần sự sáng tạo, nội dung chất lượng tốt, bắt Trends, ngôn từ phù hợp, dài ngắn, cách thể hiện nội dung tuỳ bạn mong muốn truyền tải.

Thay vì nghĩ mãi là contentwriter hay copywiter hay content creator ... là gì thì bạn nên đặt câu hỏi làm sao thu được nhiều insight khách hàng tốt, đúng và cập nhật kiến thức, chia sẻ những nội dung chất lượng dành cho họ bạn nhé!

Có bạn trên nền tảng chia sẻ về nội dung Content Marketing khá thú vị! Mời bạn tham khảo nhé!

đại khái thì copywriter có thể viết tốt content nhưng content writer tốt chưa chắc đã ra được 1 câu copywrite hay.

Như bạn nói, content write thì nghiên về độ rộng, bắt trend tốt, ko có yêu cầu khắc nghiệt quá cao về số chữ, ý nghĩa từng chữ.

Còn copywriter thì đúng nghĩa là mỗi chữ là 1 lượng vàng, vì họ phải bỏ chất xám trong đó rất nhiều, bị đồng nghiệp chặt chém, bị client lên án. Và để đạt dc kết quả cao siêu đó, họ cần có sự am hiểu ngành rất cáo, am hiểu user insign, cũng như trải nghiệm cực kỳ nhiều.

Có truyền thuyết về một anh copywriter, anh có một trải nghiệm cực kỳ sâu sắc với việc chăm người già (ảnh chăm mẹ ảnh), sau này, những sản phẩm về sữa cho người già anh làm copywrite cực kỳ tốt. Một bạn content writer ra trường 3 năm ko làm được điều đó.

Trước giờ mình chỉ nghe mỗi copywriter chứ chưa nghe content writer bao giờ.

Copywriter trong cách hiểu của mình là người chơi với con chữ, hiểu rõ Tiếng Việt và cách dùng câu từ vừa duyên với Brand vừa chất, đọc phát là ngật gù ngay.

Còn về làm content thì mình nghĩ có 1 đội chuyên về content và trong đó sẽ bao gồm:

  • content creator gồm 1 bạn viết chung về trend/ viết để gây tương tác và 1 bạn copywriter, hoặc có khi là gom chung 2 bạn thành 1.
  • content operator: 1 bạn biết vận dùng các tool/ platform sẵn có để phát triển/ lan rộng content nhằm đạt mục đích đưa ra.