Content Writing Là Gì Nhỉ? Hiểu Sơ Sơ Qua Bài Viết Này Nhé!

  1. Marketing

Content writing là gì? Đó là viết, viết và viết.

https://cdn.noron.vn/2021/04/23/37598848410649820-1619175816.jpg

Không phải ai cũng có kỹ năng viết. Một chàng trai lãng tử hoa văn chưa chắc đã viết văn hay và ngược lại, một ông sinh viên kỹ thuật khù khờ có khi lại làm thơ cực giỏi. Viết là một kỹ năng, mà đã là kỹ năng thì ai cũng có thể rèn luyện.

Câu hỏi muôn thuở đặt ra cho nghề viết: “Ý tưởng nơi đâu?”. Nhiều khi một cây bút phải sống chết với ý tưởng của mình. Để có ý tưởng, bạn phải thường xuyên lao động (rèn luyện sáng tạo), đồng thời học cách tích lũy để tìm ra những ý tưởng mới nhất, tốt nhất cho content và thoát khỏi vòng luẩn quẩn.

Ý tưởng có thể đến từ rất nhiều nguồn. Content creator có thể tích lũy ý tưởng từ mọi thứ mà anh ấy gặp hàng ngày như trên mạng xã hội, trong các diễn đàn, các cuộc nói chuyện hàng ngày, qua phim ảnh, tạp chí. Thậm chí “hóng chuyện” cũng có thể đem lại ý tưởng. Nói chung, những nguồn ý tưởng này có thể gói gọn trong hai cụm từ là “chịu khó quan sát” và “lượm lặt thông tin hàng ngày”.

Content creator cũng có thể lưu trữ ý tưởng bằng các chức năng lưu trữ trên mạng xã hội, trên máy tính, điện thoại. Đôi khi trong cuộc sống, nhiều lúc ý tưởng bất chợt đến, anh ấy có thể sử dụng những thứ “ngay và luôn” như sổ tay, nghĩ ra gì thì ghi luôn vào đấy. Trong một lần diễn show tại Tokyo, Charlie Puth đã phải ghi âm thật nhanh đoạn ý tưởng về giai điệu của mình vào chiếc iPhone sau cuộc trò chuyện với một người bạn. Và đó chính là những giai điệu sơ khai nhất của ca khúc nổi tiếng We don’t talk anymore.

Ý tưởng có xung quanh chúng ta, và một content creator xuất sắc là người có khả năng nắm bắt và triển khai các ý tưởng ấy thành một thứ có ý nghĩa.

Khi viết content, các content creator thường gặp phải 3 sai lầm phổ biến.

Sai lầm đầu tiên là anh ấy đã quá vội vã bắt tay vào viết, viết ngay và luôn trước khi hiểu sản phẩm. Một điều chắc chắn là người đã có trải nghiệm, cảm nhận về sản phẩm sẽ viết khác với người chưa từng chạm vào sản phẩm hoặc chỉ tìm hiểu sơ qua. Bài viết của ai xuất sắc hơn? Câu trả lời quá rõ ràng.

Tham lam khi đưa quá nhiều thông điệp vào bài là sai lầm thứ hai mà các content creator hay mắc phải. Sẽ hiệu quả hơn nếu bài viết hàm chứa đầy đủ các thông điệp chủ chốt của sản phẩm. Trong nhiều trường hợp, nếu đưa quá nhiều thông điệp vào bài viết, khách hàng sẽ cho rằng doanh nghiệp đang tâng bốc sản phẩm của mình. Sự tin cậy sẽ bị giảm sút, bởi chẳng ai muốn tin vào một người thích nói ba hoa khoác lác cả.

Sai lầm cuối cùng thường thấy là content creator viết bài chỉ cho anh ta đọc, không viết cho công chúng. Đó là những bài viết viết ra những gì mà doanh nghiệp có thay vì những gì công chúng cần. Ngôn ngữ được sử dụng nên là ngôn ngữ của công chúng, thể hiện tính cách của thương hiệu. Bạn không thể viết theo phong cách Otofun “Mời các cụ xem hàng” để mời chào những sản phẩm, dịch vụ B2B. Tương tự, không nên viết “Chúng tôi trân trọng kính mời Quý anh chị” để mời nhóm teen, người trẻ đến dự sự kiện EDM (Electronic Dance Music) được.

Hãy lưu ý:

  • Don’t tell, just show!! (Đừng nói. Hãy chứng minh!!)

  • Khi viết, PHẢI căn cứ vào sản phẩm, tính cách thương hiệu và công chúng mục tiêu.

Một số lỗi nhỏ khác mà các content creator cũng có thể gặp như sai chính tả, bài viết lộn xộn, diễn đạt chưa logic,.... Tuy nhiên, hãy tin tưởng một điều rằng những lỗi này sẽ rất ít gặp phải khi bạn đã có chút kinh nghiệm, và nếu muốn có kinh nghiệm, hãy tích cực trau dồi, rèn luyện.

Từ khóa: 

content marketing

,

content

,

content creator

,

marketing

Một bài viết cần thiết với mình. Cảm ơn bạn nhé! 
Trả lời
Một bài viết cần thiết với mình. Cảm ơn bạn nhé! 

Đúng là "Trăm hay không bằng tay quen", em nhỉ? với những cây viết đậm chất romance thì làm thế nào để cải thiện em ơi :)

Nội dung hay luôn xuất phát từ ý tưởng độc