Công thức để tiến đến thương hiệu “Top-Of-Mind” là gì?
top of mind brand
,công thức
,marketing
Nếu thương hiệu chiếm được vị trí quan trọng trong lòng công chúng, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp đang nắm một chìa khoá quan trọng để thành công. Thương hiệu càng được nhiều người biết đến, càng có lợi là điều không thể phủ nhận. Khi có được lợi thế này, khách hàng sẽ có khả năng đi đến quyết định mua hàng cao hơn. Cuộc đua chiếm lấy vị trí số một trong tâm trí khách hàng (thương hiệu top-of-mind) dường như chưa bao giờ là dễ dàng cả, vậy doanh nghiệp của bạn sẽ cần có kế hoạch như thế nào để đạt được những mục tiêu ấy hiệu quả nhất và nhanh nhất? Sau đây, mình xin chia sẻ một bài kiến thức mình tìm hiểu được:
Khái niệm của “Top of Mind”:
Top-of-mind awareness viết tắt Toma: là một sản phẩm thương hiệu hay cụ thể đến đầu tiên trong tâm trí của khách hàng khi nghĩ đến một ngành công nghiệp cụ thể. Các công ty cố gắng để xây dựng thương hiệu thông qua tiếp xúc với phương tiện truyền thông trên các kênh như Internet, phát thanh, báo chí, truyền hình, tạp chí, và các phương tiện truyền thông xã hội.Trong một cuộc khảo sát gần 200 nhà quản lý tiếp thị cao cấp, 50% trả lời rằng họ đã tìm thấy “hàng đầu của tâm trí” số liệu rất hữu ích.
Cách tạo dựng Top of Mind Awareness:
Thông thường, mức độ nhận biết hàng đầu thuộc về thương hiệu có thứ đáng để đầu tư nhất. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để tăng cường nhận thức và thách thức các đối thủ cạnh tranh thống trị - đặc biệt là trong thế giới Thương mại điện tử.
Các thương hiệu D2C, như Dollar Shave Club, Casper và Bonobos, đều đã thực hiện thành công. Nhưng bạn không cần một mô hình kinh doanh đột phá để xây dựng nhận thức - bốn chiến thuật này cũng sẽ giúp đưa thương hiệu Thương mại điện tử của bạn đến với công chúng.
- Xây dựng khả năng hiển thị thương hiệu
Bất kỳ loại hình tiếp thị thương mại điện tử nào chắc chắn sẽ tăng cường khả năng hiển thị thương hiệu của bạn, nhưng phương tiện truyền thông xã hội và SEO đặc biệt hữu ích. Hiển thị trong kết quả tìm kiếm là chìa khóa để tăng khả năng khám phá. Vì vậy, hãy đảm bảo thực hiện một số nghiên cứu từ khóa và tạo nhiều bài đăng trên blog, video và các tài nguyên khác.
Nếu bạn có thể thiết lập mình như một nhà lãnh đạo tư tưởng trong thị trường ngách của mình, điều này không chỉ giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu mà người tiêu dùng cũng có nhiều khả năng chuyển sang sản phẩm của bạn hơn trong tương lai.
Bạn cũng có thể tăng tác động của nội dung bằng cách chia sẻ nội dung đó trên phương tiện truyền thông xã hội. Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng tăng thời gian họ dành cho các nền tảng xã hội, thì việc các thương hiệu mở rộng phạm vi tiếp cận của họ ở đây là rất hợp lý.
Các công ty thương mại điện tử như Dollar Shave Club đã chứng kiến nhận thức về tâm trí của họ tăng vọt nhờ các video lan truyền. Mặc dù điều này không dễ thực hiện, nhưng các thương hiệu cũng có thể sử dụng thẻ bắt đầu bằng #, quan hệ đối tác với người ảnh hưởng, quảng cáo trả phí và các cuộc thi để mở rộng khả năng hiển thị của họ.
- Sử dụng các công cụ digital
Người tiêu dùng thường khám phá sản phẩm thông qua kệ kỹ thuật số của nhà bán lẻ trực tuyến. Vì vậy, điều quan trọng là các thương hiệu Thương mại điện tử phải mở rộng và quản lý sự hiện diện của họ trên các trang web này. Thật dễ dàng để thêm sản phẩm của bạn vào các thị trường như Amazon và eBay, nhưng bạn cũng nên cố gắng thu hút các nhà bán lẻ nổi tiếng cung cấp sản phẩm của bạn.
Để nâng cao nhận thức về thương hiệu trên các trang web này, sau đó bạn có thể tối ưu hóa các trang sản phẩm của mình để bao gồm các từ khóa, danh mục sản phẩm và hình ảnh hấp dẫn. Do đó, những sản phẩm này sẽ có nhiều khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, trang giới thiệu sản phẩm và danh mục.
Để tăng khả năng xuất hiện trên các kênh social media, các thương hiệu cũng nên cân nhắc đầu tư vào các quảng cáo trên phương tiện truyền thông bán lẻ. Giải pháp kệ kỹ thuật số cũng sẽ cung cấp khả năng giám sát sự hiện diện của bạn trên các trang web này.
- Chăm sóc đến trải nghiệm của khách hàng
Nếu ai đó có trải nghiệm đáng nhớ với thương hiệu của bạn, nhiều khả năng họ sẽ nhớ lại điều đó. Hơn hết, có vô số cách để tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời.
Nhà bán lẻ thương mại điện tử Zappos lấy lòng người tiêu dùng với chính sách hoàn trả cực kỳ linh hoạt. Mặt khác, thương hiệu làm đẹp Sephora lại mang đến cho khách hàng những món quà miễn phí có thể đổi qua cửa hàng trực tuyến của mình.
Để trở nên nổi bật, bạn có thể cung cấp mọi thứ từ hỗ trợ kỹ thuật hàng đầu trong ngành đến dịch vụ khách hàng hàng đầu. Nếu bạn làm đủ, người tiêu dùng thậm chí có thể lan truyền.
- Quảng cáo đa kênh
Nếu ai đó chưa tương tác với thương hiệu của bạn, bạn vẫn có thể đạt được trạng thái "quan tâm nhất" thông qua quảng cáo.
Quảng cáo trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để quảng bá sản phẩm, nhưng chúng cũng có thể mở rộng phạm vi tiếp cận nội dung của bạn và tăng lượng người trên mạng xã hội của bạn hạ thấp. Tương tự, quảng cáo PPC có thể đẩy nội dung của bạn trên các trang web và công cụ tìm kiếm khác nhau.
40% nhà tiếp thị cũng sử dụng phương tiện có thể mua được. Mặc dù lợi ích lớn nhất của nó là người mua sắm có thể trực tiếp mua sản phẩm, nhưng nó cũng mang lại trải nghiệm đáng nhớ có thể làm cho thương hiệu của bạn nổi bật.
Các kênh truyền thống, như báo in và quảng cáo trên TV, vẫn rất quan trọng trong việc xây dựng nhận thức về thương hiệu. Họ cung cấp khả năng tiếp xúc với lượng lớn khán giả và quảng cáo truyền hình được biết là làm tăng lượt tìm kiếm có thương hiệu.
Các KPI kỹ thuật số khác để theo dõi nhận thức hàng đầu của tâm trí bao gồm:
- Lượng tìm kiếm được với gắn thương hiệu
- Lượt nhắc đến
- Người theo dõi trên mạng xã hội
- Phạm vi tiếp cận mạng xã hội
- Phạm vi tiếp cận phương tiện trả phí
Tầm quan trọng của nhận thức về tâm trí là điều không cần bàn cãi. Vì vậy, các công ty Thương mại điện tử muốn duy trì được tâm trí của người tiêu dùng cần phải có chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu - ngay cả khi họ đã là người chơi thống trị nhất trên thị trường của mình. Tuy nhiên, khi bạn tiếp cận với những người tiêu dùng mới, đừng quên tiếp cận cơ sở với những khách hàng trung thành và người đăng ký email.
Bùi Xuân Vy
Khái niệm của “Top of Mind”:
Top-of-mind awareness viết tắt Toma: là một sản phẩm thương hiệu hay cụ thể đến đầu tiên trong tâm trí của khách hàng khi nghĩ đến một ngành công nghiệp cụ thể. Các công ty cố gắng để xây dựng thương hiệu thông qua tiếp xúc với phương tiện truyền thông trên các kênh như Internet, phát thanh, báo chí, truyền hình, tạp chí, và các phương tiện truyền thông xã hội.Trong một cuộc khảo sát gần 200 nhà quản lý tiếp thị cao cấp, 50% trả lời rằng họ đã tìm thấy “hàng đầu của tâm trí” số liệu rất hữu ích.
Cách tạo dựng Top of Mind Awareness:
Thông thường, mức độ nhận biết hàng đầu thuộc về thương hiệu có thứ đáng để đầu tư nhất. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để tăng cường nhận thức và thách thức các đối thủ cạnh tranh thống trị - đặc biệt là trong thế giới Thương mại điện tử.
Các thương hiệu D2C, như Dollar Shave Club, Casper và Bonobos, đều đã thực hiện thành công. Nhưng bạn không cần một mô hình kinh doanh đột phá để xây dựng nhận thức - bốn chiến thuật này cũng sẽ giúp đưa thương hiệu Thương mại điện tử của bạn đến với công chúng.
- Xây dựng khả năng hiển thị thương hiệu
Bất kỳ loại hình tiếp thị thương mại điện tử nào chắc chắn sẽ tăng cường khả năng hiển thị thương hiệu của bạn, nhưng phương tiện truyền thông xã hội và SEO đặc biệt hữu ích. Hiển thị trong kết quả tìm kiếm là chìa khóa để tăng khả năng khám phá. Vì vậy, hãy đảm bảo thực hiện một số nghiên cứu từ khóa và tạo nhiều bài đăng trên blog, video và các tài nguyên khác.
Nếu bạn có thể thiết lập mình như một nhà lãnh đạo tư tưởng trong thị trường ngách của mình, điều này không chỉ giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu mà người tiêu dùng cũng có nhiều khả năng chuyển sang sản phẩm của bạn hơn trong tương lai.
Bạn cũng có thể tăng tác động của nội dung bằng cách chia sẻ nội dung đó trên phương tiện truyền thông xã hội. Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng tăng thời gian họ dành cho các nền tảng xã hội, thì việc các thương hiệu mở rộng phạm vi tiếp cận của họ ở đây là rất hợp lý.
Các công ty thương mại điện tử như Dollar Shave Club đã chứng kiến nhận thức về tâm trí của họ tăng vọt nhờ các video lan truyền. Mặc dù điều này không dễ thực hiện, nhưng các thương hiệu cũng có thể sử dụng thẻ bắt đầu bằng #, quan hệ đối tác với người ảnh hưởng, quảng cáo trả phí và các cuộc thi để mở rộng khả năng hiển thị của họ.
- Sử dụng các công cụ digital
Người tiêu dùng thường khám phá sản phẩm thông qua kệ kỹ thuật số của nhà bán lẻ trực tuyến. Vì vậy, điều quan trọng là các thương hiệu Thương mại điện tử phải mở rộng và quản lý sự hiện diện của họ trên các trang web này. Thật dễ dàng để thêm sản phẩm của bạn vào các thị trường như Amazon và eBay, nhưng bạn cũng nên cố gắng thu hút các nhà bán lẻ nổi tiếng cung cấp sản phẩm của bạn.
Để nâng cao nhận thức về thương hiệu trên các trang web này, sau đó bạn có thể tối ưu hóa các trang sản phẩm của mình để bao gồm các từ khóa, danh mục sản phẩm và hình ảnh hấp dẫn. Do đó, những sản phẩm này sẽ có nhiều khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, trang giới thiệu sản phẩm và danh mục.
Để tăng khả năng xuất hiện trên các kênh social media, các thương hiệu cũng nên cân nhắc đầu tư vào các quảng cáo trên phương tiện truyền thông bán lẻ. Giải pháp kệ kỹ thuật số cũng sẽ cung cấp khả năng giám sát sự hiện diện của bạn trên các trang web này.
- Chăm sóc đến trải nghiệm của khách hàng
Nếu ai đó có trải nghiệm đáng nhớ với thương hiệu của bạn, nhiều khả năng họ sẽ nhớ lại điều đó. Hơn hết, có vô số cách để tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời.
Nhà bán lẻ thương mại điện tử Zappos lấy lòng người tiêu dùng với chính sách hoàn trả cực kỳ linh hoạt. Mặt khác, thương hiệu làm đẹp Sephora lại mang đến cho khách hàng những món quà miễn phí có thể đổi qua cửa hàng trực tuyến của mình.
Để trở nên nổi bật, bạn có thể cung cấp mọi thứ từ hỗ trợ kỹ thuật hàng đầu trong ngành đến dịch vụ khách hàng hàng đầu. Nếu bạn làm đủ, người tiêu dùng thậm chí có thể lan truyền.
- Quảng cáo đa kênh
Nếu ai đó chưa tương tác với thương hiệu của bạn, bạn vẫn có thể đạt được trạng thái "quan tâm nhất" thông qua quảng cáo.
Quảng cáo trên mạng xã hội là một cách tuyệt vời để quảng bá sản phẩm, nhưng chúng cũng có thể mở rộng phạm vi tiếp cận nội dung của bạn và tăng lượng người trên mạng xã hội của bạn hạ thấp. Tương tự, quảng cáo PPC có thể đẩy nội dung của bạn trên các trang web và công cụ tìm kiếm khác nhau.
40% nhà tiếp thị cũng sử dụng phương tiện có thể mua được. Mặc dù lợi ích lớn nhất của nó là người mua sắm có thể trực tiếp mua sản phẩm, nhưng nó cũng mang lại trải nghiệm đáng nhớ có thể làm cho thương hiệu của bạn nổi bật.
Các kênh truyền thống, như báo in và quảng cáo trên TV, vẫn rất quan trọng trong việc xây dựng nhận thức về thương hiệu. Họ cung cấp khả năng tiếp xúc với lượng lớn khán giả và quảng cáo truyền hình được biết là làm tăng lượt tìm kiếm có thương hiệu.
Các KPI kỹ thuật số khác để theo dõi nhận thức hàng đầu của tâm trí bao gồm:
Tầm quan trọng của nhận thức về tâm trí là điều không cần bàn cãi. Vì vậy, các công ty Thương mại điện tử muốn duy trì được tâm trí của người tiêu dùng cần phải có chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu - ngay cả khi họ đã là người chơi thống trị nhất trên thị trường của mình. Tuy nhiên, khi bạn tiếp cận với những người tiêu dùng mới, đừng quên tiếp cận cơ sở với những khách hàng trung thành và người đăng ký email.
Mai Văn Tiến
Theo mình thương hiệu nên đầu tư vào khoản Marketing và chăm sóc khách hàng. Như kiểu Hadilao á, mình nghĩ họ đã làm rất tốt trong khoản truyền thông về chất lượng dịch vụ cao cấp bên họ. Bây giờ, nhắc đến Hadilao là nghĩ ngay đến việc nhân viên có thể giải quyết tất cả vấn đề của khách hàng.