Có thể thay thế máy bay phản lực bằng tàu con thoi không, nếu tiền không phải là vấn đề?

  1. Khoa học

Tàu con thoi có phải có tốc độ cao hơn nhiều so với máy bay phản lực không. Nếu vậy thì, nếu tiền và ngân sách phát triển không thành vấn đề, tại sao không cho hành khách di chuyển từ nơi này sang nơi khác trên TĐ nhưng bằng tàu con thoi?

https://cdn.noron.vn/2020/03/24/ed2da458fe839ad801067cb9ef1f0e05.png
Từ khóa: 

máy bay phản lực

,

tàu con thoi

,

giao thông

,

phương tiện

,

khoa học

,

khoa học

Không. Tàu con thoi dùng để đi từ vũ trụ về. Nó đc thiết kế để phù hợp với nhiệm vụ này bằng việc có lớp vỏ tốt hơn, chịu nhiệt độ rất cao, lượng nhiên liệu không quá lớn (chỉ dùng lúc cất cánh và điều chỉnh đường bay lúc về). Có thể nói nó giống 1 tàu lượn hơn là 1 máy bay.

Ngoài ra nếu muốn dùng nó để bay thì cũng hầu như ko thể. Vì nếu ko tính đến 2 động cơ gắn ngoài (là 1 quả tên lửa to mà tàu bám lên và 2 cái bé hơn ghép 2 tàu) thì động cơ tàu con thoi chỉ đốt và đủ nhiên liệu đốt trong thời gian ngắn (vài chục phút) thì dùng nó để bay những quãng đường lớn là điều ko thể.

Nếu vận chuyển theo cách phóng lên quỹ đạo thấp rồi cho tái nhập khí quyển như cách tàu vận hành thì việc này cũng có rất nhiều yêu cầu cao và nguy cơ là rất lớn (có thể thấy qua việc có 135 lần bay mà đã có 2 lần thất bại là tàu Challenger và Columbia, và thất bại đồng nghĩa với cái chết, 1 tỷ lệ rủi ro quá lớn để chuyên chở dân dụng).

Và trên đây ko nhắc đến chi phí như câu hỏi đặt ra đấy nhé.

Nên chắc chắn đi bằng Concorde thì nhanh, rẻ và an toàn hơn (hoặt động thương mại từ năm 1976 đến 2003 nhưng chỉ có 1 vụ tai nạn theo mình nhớ là do lỗi đường băng có 1 thanh titan chứ ko phải do máy bay). Còn tàu con thoi, cứ để nó làm nhiệm vụ đưa người lên vũ trụ của mình.

Mặc dù giờ thì cả 2 chỉ còn trong bảo tàng.

Trả lời

Không. Tàu con thoi dùng để đi từ vũ trụ về. Nó đc thiết kế để phù hợp với nhiệm vụ này bằng việc có lớp vỏ tốt hơn, chịu nhiệt độ rất cao, lượng nhiên liệu không quá lớn (chỉ dùng lúc cất cánh và điều chỉnh đường bay lúc về). Có thể nói nó giống 1 tàu lượn hơn là 1 máy bay.

Ngoài ra nếu muốn dùng nó để bay thì cũng hầu như ko thể. Vì nếu ko tính đến 2 động cơ gắn ngoài (là 1 quả tên lửa to mà tàu bám lên và 2 cái bé hơn ghép 2 tàu) thì động cơ tàu con thoi chỉ đốt và đủ nhiên liệu đốt trong thời gian ngắn (vài chục phút) thì dùng nó để bay những quãng đường lớn là điều ko thể.

Nếu vận chuyển theo cách phóng lên quỹ đạo thấp rồi cho tái nhập khí quyển như cách tàu vận hành thì việc này cũng có rất nhiều yêu cầu cao và nguy cơ là rất lớn (có thể thấy qua việc có 135 lần bay mà đã có 2 lần thất bại là tàu Challenger và Columbia, và thất bại đồng nghĩa với cái chết, 1 tỷ lệ rủi ro quá lớn để chuyên chở dân dụng).

Và trên đây ko nhắc đến chi phí như câu hỏi đặt ra đấy nhé.

Nên chắc chắn đi bằng Concorde thì nhanh, rẻ và an toàn hơn (hoặt động thương mại từ năm 1976 đến 2003 nhưng chỉ có 1 vụ tai nạn theo mình nhớ là do lỗi đường băng có 1 thanh titan chứ ko phải do máy bay). Còn tàu con thoi, cứ để nó làm nhiệm vụ đưa người lên vũ trụ của mình.

Mặc dù giờ thì cả 2 chỉ còn trong bảo tàng.

Trong khoa học, bất kì dạng năng lượng nào cũng phải được bảo toàn.
Vì vậy muốn di chuyển nhanh hơn, bạn phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Chưa kể khi di chuyển với tốc độ của tàu con thoi thì máy bay dân dụng sẽ không chịu nổi ma sát và áp suất. Chính vì thế tàu con thoi mất rất nhiều năng lượng để thắng được những lực cản này, khiến hao tổn rất nhiều nhiên liệu để đạt được tốc độ mong muốn.

Nếu thay toàn bộ máy bay dân sự bằng tàu con thoi, với chi phí cho chế tạo, sản xuất, năng lượng....thì giá vé sẽ siêu đắt chứ không còn rẻ như bây giờ.

Ví dụ các phi hành gia NASA phải thuê tàu vũ trụ của Nga để bay lên trạm vũ trụ quốc tế với giá vé sương sương : 80,000,000 $ / 1 người / 1 lần bay.
Tính ra bằng 1 nghìn 850 tỷ Việt Nam Đồng.