Có những công cụ nào phân tích A/B Testing?
Những công cụ nào phục vụ cho việc phân tích và A/B Testing?
công nghệ thông tin
Theo conversion.vn có thống kê, một số công cụ có thể sử dụng để phân tích A/B Testing gồm có:
1. Google Analytics
Giá: Miễn Phí | Trà phí (150.000 USD/năm)
Cung cấp bởi: Google Inc.
Google Analytics thì không cần phải nói thì ai cũng biết vì nó được sử dụng cực kỳ rộng rãi và được ưa chuộng thứ nhất là vì nó miễn phí và thứ hai là vì nó mang lại cho người dùng những thông tin đầy đủ và đa dạng nhất mà gần như không có một công cụ phân tích miễn phí nào trên thế giới có thể làm được. Ngoài ra một lý do nữa có lẽ là vì nó được phát triển bởi Google, công ty quản lý bộ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới. Sơ lược những thông tin mà Google Analytics có thể cung cấp cho người dùng:
+ Số lượng người viếng thăm trang web
+ Thời gian họ lưu lại trên trang web
+ Bao nhiêu người là khách mới và bao nhiêu là người quay lại
+ Giới tính / tuổi tác của người truy cập
+ Thiết bị họ dùng để truy cập trang web, hệ điều hành và ngay cả nhà cung cấp
mạng
+ Người sử dụng đến từ nguồn nào (quảng cáo, kết quả tìm kiếm, mạng xã hội
v.v…)
+ Người dùng viếng thăm những trang nào và đi đâu trên trang web
+ Số lượng người thực đang hiện diện trên website
+ Có thể thiết lập để tính toán số lượng người mua hàng, giá trị hàng hóa bán
được, số lượng người đăng ký, nói chung là gần như mọi thứ…
+ Xem số lượng người viếng thăm trên trang web theo thời gian thật
+ Đa dạng các báo cáo bằng thông số, đồ thị hoặc hình phễu (funnel)
+ Thiết lập A/B testing với tính năng Content Experiment
và còn nhiều nhiều nữa…
Ngoài ra Google Analytics còn có thể liên kết
với các công cụ khác của Google như Adwords và Webmaster Tool để kết nối và xem
các thông số trong cùng giao diện. Không có gì phải bàn cãi khi nói đây là công
cụ phân tích mạnh mẽ nhất mà người dùng có thể tìm thấy trên thị trường mà lại
miễn phí, được Google thường xuyên cải tiển, nâng cấp nên hầu như có thể đáp
ứng mọi như cầu về tracking mà người dùng muốn miễn là họ biết cách để áp dụng.
Đa số trang web đều có thể sử dụng tốt công cụ
này chỉ với phiên bản miễn phí và thật sự chỉ cần tới phiên bản Premium khi mà
lượng viếng thăm vượt qua mức hàng triệu mỗi tháng hoặc cần tới những tính năng
nâng cao hơn, hỗ trợ trực tiếp từ Google, cập nhật thông tin liên tục hơn và
nhiều data hơn v.v… Hơn nữa, mức giá 150,000 USD / năm là điều không tưởng với
đại đa số người dùng và thật sự chỉ có những công ty mới sử dụng. Tuy nhiên
điểm trừ là vì có nhiều tính năng như vậy nên giao diện và cách sử dụng của
Google Analytics có thể hơi phức tạp và khó khăn với những người mới và đòi hỏi
người dùng phải biết về kỹ thuật thì mới có thể thiết lập một cách hiệu quả
được. Tuy nhiên với số lượng người dùng đông đảo, bạn luôn có thể tìm kiếm câu
trả lời từ cộng đồng nếu có thắc mắc gì về cách sử dụng.
2. ClickTale
Giá: Miễn phí | Trả phí (báo giá)
Cung cấp bởi: ClickTale®
ClickTale cũng là một công cụ phân tích người
viếng thăm website nhưng hơi khác biệt so với Google Analytics vốn chuyên về
cung cấp các thông số và đồ thị về người viếng thăm website. ClickTale cũng
cung cấp các thông tin căn bản như lượng người truy cập nhưng bên cạnh đó chú trọng
mạnh về việc phân tích hành vi người dùng bằng cách theo dõi đường rê chuột,
click chuột và scroll chuột. Công cụ này cũng đồng thời biến tất cả những thông
số nói trên thành dạng bản đồ tầm nhiệt (heat map) trực quan ngay trên giao
diện website để người dùng có thể dễ dàng thấy được đâu là nơi người dùng
thường chú ý nhiều và đâu là nơi họ không chú ý. Trăm nghe không bằng một thấy
là châm ngôn của công cụ này, nếu bạn chán những con số khô khan và muốn thấy
rõ ràng mọi thứ hiện ra trước mắt thì có thể ClickTale sẽ làm bạn hài lòng.
Những tính năng mà công cụ này cung cấp:
+ Recording video: đoạn video ghi lại tất cả mọi
hành động của người viếng thăm, cho phép người dùng biết chính xác quá trình
viếng thăm của khách trên trang web như thế nào.
+ Mouse move heatmap: biểu đồ hiển thị sự di chuyển chuột của khách viếng thăm,
cho biết khu vực nào là nơi mắt người dùng thường chú tâm nhất.
+ Mouse click heatmap: biểu đồ hiển thị việc click chuột của khách viếng thăm,
cho biết khu vực nào nhận được nhiều click nhất.
+ Mouse scroll heatmap: biểu đồ hiển thị việc scroll chuột của khách viếng thăm
trên trang web cho phép biết khu vực nào thường được đọc nhiều nhất.
+ Báo cáo dạng biểu đồ phễu (funnel) và đồ thị biểu thị tỉ lệ chuyển đổi trên
trang web với nhiều filter và tùy chọn.
+ Phân tích các khung điền thông tin trên trang web và cho biết hiệu quả của
từng mục.
+ Phân khúc các thông tin để biết yếu tố nào có tác động lớn nhất tới trang web
của bạn.
+ Kết nối được với nhiều dịch vụ khác như Google Analytics, ComScore Digital
Analytix, Adobe Analytics, MailChimp, Optimizely …
Những thông tin hành vi
mà ClickTale cung cấp sẽ đặc biệt hữu dụng khi bạn tiến hành việc A/B testing.
Thông qua heatmap, người dùng có thể dễ dàng thấy được phần nào trong thiết kế
website cần phải cải thiện để thu hút được clicks và gia tăng conversion. Thế
mạnh của ClickTale là một giao diện rất dễ sử dụng, dễ hiểu và khá thân thiện
người dùng. Quá trình gắn tracking code vào website cũng khá dễ dàng vì công cụ
này có hướng dẫn chi tiết, hỗ trợ hầu hết các CMS, dạng website phổ biến. Cuối
cùng là ClickTale có phiên bản miễn phí với giới hạn về số lượng recordings
trong mỗi ngày và một vài tính năng phụ, nên bạn có thể dễ dàng dùng thử để xem
nó có phù hợp không. Premium thì sẽ có mức giá tùy theo nhu cầu sử dụng, cần liên
hệ để biết giá. Nếu có lúc nào đó bạn cần tiến hành A/B testing và muốn biết
một cách trực quan và rõ ràng hành vi của người dùng thì ClickTale có thể là
ứng viên sáng giá nhất.
3. CrazyEgg
Giá: Dùng thử 30 ngày / Trả phí
(giá từ 9 USD/tháng)
Cung cấp bởi: Crazy Egg, Inc.
Crazy Egg là một công cụ phân tích hành vi người
dùng hiển thị dưới dạng heatmap tương tự như ClickTale được nêu bên trên. Crazy
Egg tập trung chủ yếu vào cung cấp các tính năng heatmap bao gồm:
+ Heatmap: ghi nhận lại những cái click chuột để cho thấy những điểm “nóng”
trên trang web nơi mà người viếng thăm thường hay nhìn, bấm và tập trung nhất.
+ Scrollmap: tương tự như mouse scroll heatmap, theo dõi việc scroll trên trang
web và qua đó cho thấy người dùng tập trung nhất ở đoạn nào.
+ Overlay: cho thấy số lượng phần trăm click phân bổ trên trang web và cho biết
xu hướng người dùng thường bấm vào đâu nhiều hơn.
+ Confetti: phân chia các click diễn ra trên biểu đồ dựa theo nguồn traffic,
người dùng có thể biết được những khách viếng thăm từ Facebook thường bấm ở đâu
và hành vi của họ có gì khác với các khách viếng thăm từ Google hay các nguồn
khác.
Crazy Egg không có tính
năng biểu thị biểu đồ hình phễu như ClickTale để bạn có thể biết được khách
viếng thăm từ kênh nào có mua hàng hoặc tạo ra conversion cho bạn hay không,
bạn chỉ có thể xem được là họ đã làm gì trên trang web. Những heatmap của Crazy
Egg sẽ khá hữu dụng để cho bạn biết được những điểm cần điều chỉnh trong thiết
kế và bố cục trang web để qua đó có thể tăng conversion và đạt hiệu quả cao
hơn. Crazy Egg có thời hạn dùng thử trong 30 ngày không giới hạn tính năng để
bạn có thể quyết định xem có muốn dùng công cụ này hay không. Và vì Crazy Egg
chú trọng hoàn toàn vào việc cung cấp heatmap cho các trang của bạn nên mức giá
khởi điểm khá rẻ chỉ khoảng 9 USD cho một tháng tuy nhiên sẽ bị giới hạn về số
trang và người viếng thăm có thể track. Ít tính năng hơn Clicktale nhưng mức
giá có vẻ mềm hơn, tùy theo nhu cầu của bạn thì đây cũng là một công cụ bạn có
thể xem xét có muốn dùng thử hay không.
4. EyeQuant
Giá: Dùng thử 2 lần test / Trả
phí (giá từ 199 USD/tháng)
Cung cấp bởi: WhiteMatter Labs GmbH
EyeQuant là một công cụ phân tích khác liên quan đến hành vi người dùng và biểu thị dạng heatmap, tuy nhiên điểm khác biệt nhất giữa công cụ này và với những công cụ khác chính là việc nó có thể cho bạn thông tin ngay lập tức chứ không phải chờ đợi. Tức là đối với những công cụ phân tích khác thì sau khi cài đặt, bạn sẽ phải chờ có các thông tin như khách viếng thăm, clicks chuột xuất hiện trên trang web thì lúc này bạn mới có thể phân tích được. Do đó thông thường từ lúc bạn cài đặt các công cụ phân tích thì đôi khi bạn phải đợi ít nhất vài tiếng, một ngày hay có khi vài ngày trước khi bạn có đủ thông tin để có thể quyết định được và tiến hành thay đổi, chẳng hạn như A/B testing. Và khi tiến hành A/B testing bạn lại sẽ tốn một khoảng thời gian nữa để thu thập tiếp thông tin để tiến hành chỉnh sửa, quá trình này có thể tiêu tốn khá nhiều thời gian để có những thay đổi nhằm tăng conversion cho trang web. Lúc này EyeQuant mang đến cho bạn một giải pháp tiết kiệm thời gian hơn bằng cách hiển thị ngay những thông tin về eye-tracking, heatmap khi bạn điền URL của trang web, sau vài chục giây phân tích, bạn sẽ có ngay kết quả:
Bạn có 5 loại thông tin khác nhau được cung cấp
cho mỗi lần test:
+ Perception map: bản đồ cho thấy sự những gì gây ấn tượng ngay lập tức với
khách viếng thăm trong 3 giây đầu tiên khi vào trang web.
+ Attention map: bản đồ cho thấy những khu vực nào tạo sự quan tâm của khách
viếng thăm nhất trên trang web.
+ Hotspot: nêu lên những điểm nóng trên trang web, là nơi bạn nên để những
thông tin quan trọng muốn khách viếng thăm thấy.
+ Regions of interest: vùng tạo được ấn tượng với trên 50% khách viếng thăm, bạn
nên đảm bảo những phần thông tin quan trọng cũng có trên 50% sự ấn tượng.
+ Visual clarity: chức năng này sẽ kiểm tra xem trang web của bạn có rõ ràng và
dễ nhìn hay không, có khiến người xem rối mắt hay không.
+ Ngoài ra còn có 2 chế độ hiển thị khác nhau: khách viếng thăm mới và khách
quay trở lại, cho bạn thêm thông tin về từng đối tượng khách hàng.
Tới lúc này nhiều người sẽ hỏi, nếu không có
thông tin (tức là không đo lường việc khách hàng viếng thăm trang web và click
vào đâu) thì làm sao công cụ này có thể đưa ra những kết quả như vậy
được? WhiteMatter Labs GmbH là trung tâm chuyên nghiên cứu về nhận
thức của não bộ và áp dụng các nghiên cứu đó vào quảng cáo và marketing. Phòng
nghiên cứu này tiến hành những thí nghiệm sâu rộng về eye-tracking và đưa những
thông tin đó vào hệ thống máy tính, dạy cho chúng cách nhận thức giao diện như
mắt con người. Dựa theo EyeQuant thì những kết quả này đạt mức độ chính xác hơn
90% so với những thí nghiệm eye-tracking thông thường (vốn rất tốn kém và tốn
thời gian). Bạn có thể xem thêm thông tin về công nghệ này trên trang web
của EyeQuant. Bạn có thể sử dụng thử công cụ này miễn phí, được test thử 2
trang web nào mà bạn muốn và nhận được email support về cách nào để làm trang
web tốt hơn trực tiếp từ team của EyeQuant và nếu cảm thấy thích thì có thể sử
dụng dịch vụ trả phí với mức giá từ 199 USD một tháng. Bạn cũng có thể so sánh
đối chiếu thử mức độ chính xác của công cụ này với các công cụ khác để có quyết
định cho mình, tuy nhiên nếu thật sự EyeQuant đúng như những gì họ tự nhận thì
công cụ này có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian cho công ty khi tiến hành A/B
testing và cải thiện chất lượng website để tăng conversion.
5. Optimizely
Giá: Dùng thử 30 ngày / Trả phí
(giá từ 19 USD/tháng)
Cung cấp bởi: Optimizely
Optimizely là một công cụ cung cấp cho người
dùng khả năng tối ưu hóa và tiến hành A/B testing một cách nhanh chóng mà không
cần phải biết quá nhiều về kỹ thuật. Một trong những vấn đề chính trong khi
tiến hành A/B testing đó chính là nó thường tốn khá nhiều thời gian. Bạn cần
phải có thiết kế mới, rồi lập trình viên mới đưa thiết kế của bạn lên website
và rồi bạn mới có thể bắt đầu tiến hành testing. Nhưng không phải lúc nào bạn
cũng có thể nhanh chóng áp dụng những thay đổi lên trang web một cách nhanh chóng
dù rằng những thay đổi đó đôi khi rất nhỏ (như thay đổi một câu chữ, một nút
bấm hoặc màu sắc). Optimizely sẽ xóa bỏ tất cả những rào cản đó cho phép bạn
nhanh chóng thử nghiệm những gì mình muốn trên trang web và những thay đổi đó
sẽ có thể được áp lên chỉ trong vòng vài phút bởi chính bạn mà không cần phải
biết quá nhiều về thiết kế hay lập trình. Những tính năng nổi bật của
Optimizely:
+ Có thể điều chỉnh giao diện trang web, nội
dung, chữ, nút bấm, màu sắc và nhiều thứ khác một cách trực quan trên Editor
của công cụ này.
+ Tạo giao diện mới, đưa online và bắt đầu test nhanh chóng.
+ Có thể lựa chọn đối tượng, mục tiêu để test.
+ Theo dõi clicks, conversion, đăng ký hay bất cứ thông số nào bằng cách set
goals.
+ Lựa chọn, schedule thời gian test theo ý muốn.
+ Có thể kết nối với Google Analytics, KISSmetrics, ClickTale v.v… để kết hợp
các thông tin từ testing.
+ Test nâng cao hơn với HTML, CSS, Javascript, jQuery
+ Ứng dụng trên mobile (thời điểm viết bài chỉ mới có phiên bản cho iOS).
Optimizely có phiên bản dùng thử trong 30 ngày với đầy đủ tính năng và việc cài đặt cũng đơn giản và nhanh chóng, phiên bản trả phí bắt đầu từ 17 USD/tháng. Optimizely cũng có những giải pháp khác nhau cho các loại trang web và nhu cầu khác nhau như: cho trang web cá nhân, cho e-commerce, cho agency, cho publishers, cho business. Mỗi giải pháp sẽ có những thiết lập khác nhau phù hợp với người dùng. Nếu bạn đang muốn cải thiện conversion nhưng gặp khó khăn về việc tối ưu hóa trang web do bị giới hạn về khả năng thiết kế hay lập trình hoặc là bạn đang muốn quá trình này được nhanh hơn thì Optimizely có thể là một trong những giải pháp mà bạn đang tìm kiếm.
Trần Mạnh Hoàng
Theo conversion.vn có thống kê, một số công cụ có thể sử dụng để phân tích A/B Testing gồm có:
1. Google Analytics
Giá: Miễn Phí | Trà phí (150.000 USD/năm)
Cung cấp bởi: Google Inc.
Google Analytics thì không cần phải nói thì ai cũng biết vì nó được sử dụng cực kỳ rộng rãi và được ưa chuộng thứ nhất là vì nó miễn phí và thứ hai là vì nó mang lại cho người dùng những thông tin đầy đủ và đa dạng nhất mà gần như không có một công cụ phân tích miễn phí nào trên thế giới có thể làm được. Ngoài ra một lý do nữa có lẽ là vì nó được phát triển bởi Google, công ty quản lý bộ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới. Sơ lược những thông tin mà Google Analytics có thể cung cấp cho người dùng:
+ Số lượng người viếng thăm trang web
+ Thời gian họ lưu lại trên trang web
+ Bao nhiêu người là khách mới và bao nhiêu là người quay lại
+ Giới tính / tuổi tác của người truy cập
+ Thiết bị họ dùng để truy cập trang web, hệ điều hành và ngay cả nhà cung cấp mạng
+ Người sử dụng đến từ nguồn nào (quảng cáo, kết quả tìm kiếm, mạng xã hội v.v…)
+ Người dùng viếng thăm những trang nào và đi đâu trên trang web
+ Số lượng người thực đang hiện diện trên website
+ Có thể thiết lập để tính toán số lượng người mua hàng, giá trị hàng hóa bán được, số lượng người đăng ký, nói chung là gần như mọi thứ…
+ Xem số lượng người viếng thăm trên trang web theo thời gian thật
+ Đa dạng các báo cáo bằng thông số, đồ thị hoặc hình phễu (funnel)
+ Thiết lập A/B testing với tính năng Content Experiment
và còn nhiều nhiều nữa…
Ngoài ra Google Analytics còn có thể liên kết với các công cụ khác của Google như Adwords và Webmaster Tool để kết nối và xem các thông số trong cùng giao diện. Không có gì phải bàn cãi khi nói đây là công cụ phân tích mạnh mẽ nhất mà người dùng có thể tìm thấy trên thị trường mà lại miễn phí, được Google thường xuyên cải tiển, nâng cấp nên hầu như có thể đáp ứng mọi như cầu về tracking mà người dùng muốn miễn là họ biết cách để áp dụng.
Đa số trang web đều có thể sử dụng tốt công cụ này chỉ với phiên bản miễn phí và thật sự chỉ cần tới phiên bản Premium khi mà lượng viếng thăm vượt qua mức hàng triệu mỗi tháng hoặc cần tới những tính năng nâng cao hơn, hỗ trợ trực tiếp từ Google, cập nhật thông tin liên tục hơn và nhiều data hơn v.v… Hơn nữa, mức giá 150,000 USD / năm là điều không tưởng với đại đa số người dùng và thật sự chỉ có những công ty mới sử dụng. Tuy nhiên điểm trừ là vì có nhiều tính năng như vậy nên giao diện và cách sử dụng của Google Analytics có thể hơi phức tạp và khó khăn với những người mới và đòi hỏi người dùng phải biết về kỹ thuật thì mới có thể thiết lập một cách hiệu quả được. Tuy nhiên với số lượng người dùng đông đảo, bạn luôn có thể tìm kiếm câu trả lời từ cộng đồng nếu có thắc mắc gì về cách sử dụng.
2. ClickTale
Giá: Miễn phí | Trả phí (báo giá)
Cung cấp bởi: ClickTale®
ClickTale cũng là một công cụ phân tích người viếng thăm website nhưng hơi khác biệt so với Google Analytics vốn chuyên về cung cấp các thông số và đồ thị về người viếng thăm website. ClickTale cũng cung cấp các thông tin căn bản như lượng người truy cập nhưng bên cạnh đó chú trọng mạnh về việc phân tích hành vi người dùng bằng cách theo dõi đường rê chuột, click chuột và scroll chuột. Công cụ này cũng đồng thời biến tất cả những thông số nói trên thành dạng bản đồ tầm nhiệt (heat map) trực quan ngay trên giao diện website để người dùng có thể dễ dàng thấy được đâu là nơi người dùng thường chú ý nhiều và đâu là nơi họ không chú ý. Trăm nghe không bằng một thấy là châm ngôn của công cụ này, nếu bạn chán những con số khô khan và muốn thấy rõ ràng mọi thứ hiện ra trước mắt thì có thể ClickTale sẽ làm bạn hài lòng. Những tính năng mà công cụ này cung cấp:
+ Recording video: đoạn video ghi lại tất cả mọi hành động của người viếng thăm, cho phép người dùng biết chính xác quá trình viếng thăm của khách trên trang web như thế nào.
+ Mouse move heatmap: biểu đồ hiển thị sự di chuyển chuột của khách viếng thăm, cho biết khu vực nào là nơi mắt người dùng thường chú tâm nhất.
+ Mouse click heatmap: biểu đồ hiển thị việc click chuột của khách viếng thăm, cho biết khu vực nào nhận được nhiều click nhất.
+ Mouse scroll heatmap: biểu đồ hiển thị việc scroll chuột của khách viếng thăm trên trang web cho phép biết khu vực nào thường được đọc nhiều nhất.
+ Báo cáo dạng biểu đồ phễu (funnel) và đồ thị biểu thị tỉ lệ chuyển đổi trên trang web với nhiều filter và tùy chọn.
+ Phân tích các khung điền thông tin trên trang web và cho biết hiệu quả của từng mục.
+ Phân khúc các thông tin để biết yếu tố nào có tác động lớn nhất tới trang web của bạn.
+ Kết nối được với nhiều dịch vụ khác như Google Analytics, ComScore Digital Analytix, Adobe Analytics, MailChimp, Optimizely …
Những thông tin hành vi mà ClickTale cung cấp sẽ đặc biệt hữu dụng khi bạn tiến hành việc A/B testing. Thông qua heatmap, người dùng có thể dễ dàng thấy được phần nào trong thiết kế website cần phải cải thiện để thu hút được clicks và gia tăng conversion. Thế mạnh của ClickTale là một giao diện rất dễ sử dụng, dễ hiểu và khá thân thiện người dùng. Quá trình gắn tracking code vào website cũng khá dễ dàng vì công cụ này có hướng dẫn chi tiết, hỗ trợ hầu hết các CMS, dạng website phổ biến. Cuối cùng là ClickTale có phiên bản miễn phí với giới hạn về số lượng recordings trong mỗi ngày và một vài tính năng phụ, nên bạn có thể dễ dàng dùng thử để xem nó có phù hợp không. Premium thì sẽ có mức giá tùy theo nhu cầu sử dụng, cần liên hệ để biết giá. Nếu có lúc nào đó bạn cần tiến hành A/B testing và muốn biết một cách trực quan và rõ ràng hành vi của người dùng thì ClickTale có thể là ứng viên sáng giá nhất.
3. CrazyEgg
Giá: Dùng thử 30 ngày / Trả phí (giá từ 9 USD/tháng)
Cung cấp bởi: Crazy Egg, Inc.
Crazy Egg là một công cụ phân tích hành vi người dùng hiển thị dưới dạng heatmap tương tự như ClickTale được nêu bên trên. Crazy Egg tập trung chủ yếu vào cung cấp các tính năng heatmap bao gồm:
+ Heatmap: ghi nhận lại những cái click chuột để cho thấy những điểm “nóng” trên trang web nơi mà người viếng thăm thường hay nhìn, bấm và tập trung nhất.
+ Scrollmap: tương tự như mouse scroll heatmap, theo dõi việc scroll trên trang web và qua đó cho thấy người dùng tập trung nhất ở đoạn nào.
+ Overlay: cho thấy số lượng phần trăm click phân bổ trên trang web và cho biết xu hướng người dùng thường bấm vào đâu nhiều hơn.
+ Confetti: phân chia các click diễn ra trên biểu đồ dựa theo nguồn traffic, người dùng có thể biết được những khách viếng thăm từ Facebook thường bấm ở đâu và hành vi của họ có gì khác với các khách viếng thăm từ Google hay các nguồn khác.
Crazy Egg không có tính năng biểu thị biểu đồ hình phễu như ClickTale để bạn có thể biết được khách viếng thăm từ kênh nào có mua hàng hoặc tạo ra conversion cho bạn hay không, bạn chỉ có thể xem được là họ đã làm gì trên trang web. Những heatmap của Crazy Egg sẽ khá hữu dụng để cho bạn biết được những điểm cần điều chỉnh trong thiết kế và bố cục trang web để qua đó có thể tăng conversion và đạt hiệu quả cao hơn. Crazy Egg có thời hạn dùng thử trong 30 ngày không giới hạn tính năng để bạn có thể quyết định xem có muốn dùng công cụ này hay không. Và vì Crazy Egg chú trọng hoàn toàn vào việc cung cấp heatmap cho các trang của bạn nên mức giá khởi điểm khá rẻ chỉ khoảng 9 USD cho một tháng tuy nhiên sẽ bị giới hạn về số trang và người viếng thăm có thể track. Ít tính năng hơn Clicktale nhưng mức giá có vẻ mềm hơn, tùy theo nhu cầu của bạn thì đây cũng là một công cụ bạn có thể xem xét có muốn dùng thử hay không.
4. EyeQuant
Giá: Dùng thử 2 lần test / Trả phí (giá từ 199 USD/tháng)
Cung cấp bởi: WhiteMatter Labs GmbH
EyeQuant là một công cụ phân tích khác liên quan đến hành vi người dùng và biểu thị dạng heatmap, tuy nhiên điểm khác biệt nhất giữa công cụ này và với những công cụ khác chính là việc nó có thể cho bạn thông tin ngay lập tức chứ không phải chờ đợi. Tức là đối với những công cụ phân tích khác thì sau khi cài đặt, bạn sẽ phải chờ có các thông tin như khách viếng thăm, clicks chuột xuất hiện trên trang web thì lúc này bạn mới có thể phân tích được. Do đó thông thường từ lúc bạn cài đặt các công cụ phân tích thì đôi khi bạn phải đợi ít nhất vài tiếng, một ngày hay có khi vài ngày trước khi bạn có đủ thông tin để có thể quyết định được và tiến hành thay đổi, chẳng hạn như A/B testing. Và khi tiến hành A/B testing bạn lại sẽ tốn một khoảng thời gian nữa để thu thập tiếp thông tin để tiến hành chỉnh sửa, quá trình này có thể tiêu tốn khá nhiều thời gian để có những thay đổi nhằm tăng conversion cho trang web. Lúc này EyeQuant mang đến cho bạn một giải pháp tiết kiệm thời gian hơn bằng cách hiển thị ngay những thông tin về eye-tracking, heatmap khi bạn điền URL của trang web, sau vài chục giây phân tích, bạn sẽ có ngay kết quả:
Bạn có 5 loại thông tin khác nhau được cung cấp cho mỗi lần test:
+ Perception map: bản đồ cho thấy sự những gì gây ấn tượng ngay lập tức với khách viếng thăm trong 3 giây đầu tiên khi vào trang web.
+ Attention map: bản đồ cho thấy những khu vực nào tạo sự quan tâm của khách viếng thăm nhất trên trang web.
+ Hotspot: nêu lên những điểm nóng trên trang web, là nơi bạn nên để những thông tin quan trọng muốn khách viếng thăm thấy.
+ Regions of interest: vùng tạo được ấn tượng với trên 50% khách viếng thăm, bạn nên đảm bảo những phần thông tin quan trọng cũng có trên 50% sự ấn tượng.
+ Visual clarity: chức năng này sẽ kiểm tra xem trang web của bạn có rõ ràng và dễ nhìn hay không, có khiến người xem rối mắt hay không.
+ Ngoài ra còn có 2 chế độ hiển thị khác nhau: khách viếng thăm mới và khách quay trở lại, cho bạn thêm thông tin về từng đối tượng khách hàng.
Tới lúc này nhiều người sẽ hỏi, nếu không có thông tin (tức là không đo lường việc khách hàng viếng thăm trang web và click vào đâu) thì làm sao công cụ này có thể đưa ra những kết quả như vậy được? WhiteMatter Labs GmbH là trung tâm chuyên nghiên cứu về nhận thức của não bộ và áp dụng các nghiên cứu đó vào quảng cáo và marketing. Phòng nghiên cứu này tiến hành những thí nghiệm sâu rộng về eye-tracking và đưa những thông tin đó vào hệ thống máy tính, dạy cho chúng cách nhận thức giao diện như mắt con người. Dựa theo EyeQuant thì những kết quả này đạt mức độ chính xác hơn 90% so với những thí nghiệm eye-tracking thông thường (vốn rất tốn kém và tốn thời gian). Bạn có thể xem thêm thông tin về công nghệ này trên trang web của EyeQuant. Bạn có thể sử dụng thử công cụ này miễn phí, được test thử 2 trang web nào mà bạn muốn và nhận được email support về cách nào để làm trang web tốt hơn trực tiếp từ team của EyeQuant và nếu cảm thấy thích thì có thể sử dụng dịch vụ trả phí với mức giá từ 199 USD một tháng. Bạn cũng có thể so sánh đối chiếu thử mức độ chính xác của công cụ này với các công cụ khác để có quyết định cho mình, tuy nhiên nếu thật sự EyeQuant đúng như những gì họ tự nhận thì công cụ này có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian cho công ty khi tiến hành A/B testing và cải thiện chất lượng website để tăng conversion.
5. Optimizely
Giá: Dùng thử 30 ngày / Trả phí (giá từ 19 USD/tháng)
Cung cấp bởi: Optimizely
Optimizely là một công cụ cung cấp cho người dùng khả năng tối ưu hóa và tiến hành A/B testing một cách nhanh chóng mà không cần phải biết quá nhiều về kỹ thuật. Một trong những vấn đề chính trong khi tiến hành A/B testing đó chính là nó thường tốn khá nhiều thời gian. Bạn cần phải có thiết kế mới, rồi lập trình viên mới đưa thiết kế của bạn lên website và rồi bạn mới có thể bắt đầu tiến hành testing. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể nhanh chóng áp dụng những thay đổi lên trang web một cách nhanh chóng dù rằng những thay đổi đó đôi khi rất nhỏ (như thay đổi một câu chữ, một nút bấm hoặc màu sắc). Optimizely sẽ xóa bỏ tất cả những rào cản đó cho phép bạn nhanh chóng thử nghiệm những gì mình muốn trên trang web và những thay đổi đó sẽ có thể được áp lên chỉ trong vòng vài phút bởi chính bạn mà không cần phải biết quá nhiều về thiết kế hay lập trình. Những tính năng nổi bật của Optimizely:
+ Có thể điều chỉnh giao diện trang web, nội dung, chữ, nút bấm, màu sắc và nhiều thứ khác một cách trực quan trên Editor của công cụ này.
+ Tạo giao diện mới, đưa online và bắt đầu test nhanh chóng.
+ Có thể lựa chọn đối tượng, mục tiêu để test.
+ Theo dõi clicks, conversion, đăng ký hay bất cứ thông số nào bằng cách set goals.
+ Lựa chọn, schedule thời gian test theo ý muốn.
+ Có thể kết nối với Google Analytics, KISSmetrics, ClickTale v.v… để kết hợp các thông tin từ testing.
+ Test nâng cao hơn với HTML, CSS, Javascript, jQuery
+ Ứng dụng trên mobile (thời điểm viết bài chỉ mới có phiên bản cho iOS).
Optimizely có phiên bản dùng thử trong 30 ngày với đầy đủ tính năng và việc cài đặt cũng đơn giản và nhanh chóng, phiên bản trả phí bắt đầu từ 17 USD/tháng. Optimizely cũng có những giải pháp khác nhau cho các loại trang web và nhu cầu khác nhau như: cho trang web cá nhân, cho e-commerce, cho agency, cho publishers, cho business. Mỗi giải pháp sẽ có những thiết lập khác nhau phù hợp với người dùng. Nếu bạn đang muốn cải thiện conversion nhưng gặp khó khăn về việc tối ưu hóa trang web do bị giới hạn về khả năng thiết kế hay lập trình hoặc là bạn đang muốn quá trình này được nhanh hơn thì Optimizely có thể là một trong những giải pháp mà bạn đang tìm kiếm.