Có nên cho học sinh học những tác phẩm văn học có nội dung phản ánh hiện thực đất nước đau thương trong thời kỳ chiến tranh vệ quốc hay không?
kiến thức chung
Vẫn nên cho các em học sinh trung học học những tác phẩm trên, tuy nhiên cần lược bỏ dần những tác phẩm quá cỗi so với hiện tại, hay những tác phẩm có nội dung phản ánh quá khứ đất nước quá đau thương, đẫm máu, cũng nên lược bỏ dần (tôi gọi những tác phẩm này là T). Vì :
+ Các em học sinh đang sống trong thời gian hoà bình thịnh trị, dưới sự lãnh đạo của Cộng sản chính quyền. Nếu các em cứ tiếp tục học những tác phẩm T, đầu óc các em sẽ bị ảnh hưởng bởi tư tưởng trong đó, hình ảnh đất nước trong đầu các em chỉ có chiến tranh, mất mát. Trong khi các tác phẩm văn học mới ra đời, mang những nội dung tươi trẻ hơn, thì lại bị hạn chế, bởi trong chương trình học giới hạn số tác phẩm, mà tác phẩm phản ánh chiến tranh thì chiếm quá nhiều.
+ Trong thời đại xu thế hội nhập, các em cần được tiếp thu những tư tưởng mang nội dung hoà hợp phát triển, bỏ qua quá khứ cùng nhau tiến tới tương lai…hơn là các em cứ phải ôm khư khư trong mình nỗi thù hận, thể hiện rõ nét qua các tác phẩm T.
+ Hồ Chí Minh đã từng nói “dân ta phải biết sử ta”, đây là câu nói hoàn toàn đúng, vì một công dân đúng nghĩa không thể không biết lịch sử của nước mình. Nhưng những kiến thức đó đã được học quá kỹ trong môn lịch sử rồi, nay trong văn học lại gò bó các em trong quá khứ ấy nữa sao. Trong khi văn học hiện đại thì dồi dào, nội dung mới mẻ, phù hợp bối cảnh hiện tại, chúng ta vẫn cứ tiếc rẻ những tác phẩm T nay đã quá già cỗi…
Trên đây là câu trả lời mang tính cá nhân của tôi cho chính câu trả lời của tôi. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về câu hỏi và câu trả lời này.
Nội dung sắp xếp theo thời gian
Phạm Ngọc Thiên Ân