Có nên áp dụng case study về chiến lược marketing của các ông lớn cho doanh nghiệp startup k?

  1. Marketing

  2. Kinh doanh và Khởi nghiệp

  3. Khởi nghiệp

Mình đưa ra câu hỏi này vì nhiều sinh viên khi được thảo luận trên lớp, phân tích các case study về chiến lược mkt của Vinamilk, Bitis Hunter, Nike,... thấy rất cuốn hút, dễ đánh vào tâm lý khách hàng nên nhiều người có suy nghĩ các DN startup phải chăng cũng có thể áp dụng các case study này vào thực tế?

Từ khóa: 

marketing

,

startup

,

khởi nghiệp

,

casestudy

,

marketing

,

kinh doanh và khởi nghiệp

,

khởi nghiệp

Mình đã gặp khá nhiều tính huống tương tự khi các bạn tìm hiểu về marketing, các chiến dịch truyền thông trên online, xem các case được chia sẻ của các doanh nghiệp lớn và áp dụng cho các tình huống khác của các công ty nhỏ hoặc các công ty khởi nghiệp.

Những kiến thức, hiểu biết, ý tưởng sáng tạo này rất hay và cũng có nhiều điểm có thể học hỏi nhưng bài toán làm kinh doanh và marketing luôn phải đặt trong bối cảnh:

1. Khách hàng của chúng ta là ai?

2. Quy mô thị trường (tệp khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới)?

3. Nguồn lực doanh nghiệp?

4. Mục tiêu ưu tiên trong từng giai đoạn?

5. Đối thủ nào chúng ta có thể học hỏi và lấp những khoảng trống họ chưa làm được?

Đặc biệt khi khởi nghiệp có những hoạt động cần ưu tiên như sau:

1. Xác định đúng tệp khách hàng hoặc là thị trường ngách bạn có thể phục vụ tốt phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp

2. Hoạt động bán hàng, kêu gọi vốn, huy động nguồn lực hoạt động cho doanh nghiệp

Để có hoạt động marketing hiệu quả cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ bạn nên hiểu rõ về tình thế cũng như mô hình của doanh nghiệp. Một số nền tảng thông tin căn bản bạn có thể tìm hiểu qua các cuốn sách kinh điển như:

1. Khởi nghiệp tinh gọn: sách nói về cách thức tư duy và vận hành khi khởi nghiệp, các hoạt động marketing cũng cần theo mô hình này để hiệu quả.

https://cdn.noron.vn/2021/12/10/655822119616475-1639154031.jpg

2. Sách Thiết kế giải pháp giá trị: sách cung cấp tư duy và phương pháp marketing tập trung vào nhu cầu khách hàng để tạo ra cốt lõi của việc kinh doanh phục vụ tệp khách hàng cho doanh nghiệp.

https://cdn.noron.vn/2021/12/10/655822119616476-1639154092.jpg

3. Tạo lập mô hình kinh doanh: Sách hệ thống hóa cấu trúc doanh nghiệp dành riêng cho các mô hình khởi nghiệp, những mô hình tinh gọn để hiểu và so sánh những điểm cốt lõi của doanh nghiệp từ đó đưa ra các hoạt động tập trung, hiệu quả.

https://cdn.noron.vn/2021/12/10/655822119616480-1639154185.jpg

Vậy hãy học hỏi và áp dụng các kiến thức từ case của các doanh nghiệp lớn trên việc thấu hiểu mục tiêu, bối cảnh, mô hình của các doanh nghiệp startup và doanh nghiệp nhỏ. Chúc bạn thành công, bạn có thể đặt mọi câu hỏi về việc ứng dụng marketing cho các doanh nghiệp nhỏ.

Trả lời

Mình đã gặp khá nhiều tính huống tương tự khi các bạn tìm hiểu về marketing, các chiến dịch truyền thông trên online, xem các case được chia sẻ của các doanh nghiệp lớn và áp dụng cho các tình huống khác của các công ty nhỏ hoặc các công ty khởi nghiệp.

Những kiến thức, hiểu biết, ý tưởng sáng tạo này rất hay và cũng có nhiều điểm có thể học hỏi nhưng bài toán làm kinh doanh và marketing luôn phải đặt trong bối cảnh:

1. Khách hàng của chúng ta là ai?

2. Quy mô thị trường (tệp khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới)?

3. Nguồn lực doanh nghiệp?

4. Mục tiêu ưu tiên trong từng giai đoạn?

5. Đối thủ nào chúng ta có thể học hỏi và lấp những khoảng trống họ chưa làm được?

Đặc biệt khi khởi nghiệp có những hoạt động cần ưu tiên như sau:

1. Xác định đúng tệp khách hàng hoặc là thị trường ngách bạn có thể phục vụ tốt phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp

2. Hoạt động bán hàng, kêu gọi vốn, huy động nguồn lực hoạt động cho doanh nghiệp

Để có hoạt động marketing hiệu quả cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ bạn nên hiểu rõ về tình thế cũng như mô hình của doanh nghiệp. Một số nền tảng thông tin căn bản bạn có thể tìm hiểu qua các cuốn sách kinh điển như:

1. Khởi nghiệp tinh gọn: sách nói về cách thức tư duy và vận hành khi khởi nghiệp, các hoạt động marketing cũng cần theo mô hình này để hiệu quả.

https://cdn.noron.vn/2021/12/10/655822119616475-1639154031.jpg

2. Sách Thiết kế giải pháp giá trị: sách cung cấp tư duy và phương pháp marketing tập trung vào nhu cầu khách hàng để tạo ra cốt lõi của việc kinh doanh phục vụ tệp khách hàng cho doanh nghiệp.

https://cdn.noron.vn/2021/12/10/655822119616476-1639154092.jpg

3. Tạo lập mô hình kinh doanh: Sách hệ thống hóa cấu trúc doanh nghiệp dành riêng cho các mô hình khởi nghiệp, những mô hình tinh gọn để hiểu và so sánh những điểm cốt lõi của doanh nghiệp từ đó đưa ra các hoạt động tập trung, hiệu quả.

https://cdn.noron.vn/2021/12/10/655822119616480-1639154185.jpg

Vậy hãy học hỏi và áp dụng các kiến thức từ case của các doanh nghiệp lớn trên việc thấu hiểu mục tiêu, bối cảnh, mô hình của các doanh nghiệp startup và doanh nghiệp nhỏ. Chúc bạn thành công, bạn có thể đặt mọi câu hỏi về việc ứng dụng marketing cho các doanh nghiệp nhỏ.

ĐIỀU ĐÓ LÀ KHÔNG THỂ!!!!!

Sản phẩm, khách hàng, quy mô doanh nghiệp, tiềm lực tài chính, thị trường,... mọi thứ đều khác thì tại sao lại có thể áp dung nguyên case study của các công ty đó vào doanh nghiệp của mình được cơ chứ. Những gì bạn đọc được từ các bài phân tích case study marketing của các doanh nghiệp đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, liệu bạn có biết tại sao họ đề ra chiến lược và các hoạt động đó không? Nó là cả 1 quá trình dài research kỹ rất rất nhiều yếu tố mình kể trên vậy bạn bám vào đâu để đưa những chiến lược đó vào doanh nghiệp của mình? Chúng ta chỉ nên tham khảo cách thức các doanh nghiệp lớn đang làm marketing như thế nào cho doanh nghiệp của họ và xem các hoạt động của họ có hoạt động cụ thể nào sáng tạo, mới lạ mà có khả năng áp dụng cho doanh nghiệp của mình hay không thôi chứ bê nguyên là điều không thể.

Bạn phải biết là bất kỳ 1 start up nào k thể đặt mình vào vị trí của các ông lớn được, vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ ngành bạn kinh doanh, thị trường mục tiêu, mô hình kd,...