Cơ hội nghề nghiệp Content Marketing hiện nay và trong tương lai?
bây giờ em thấy nhiều người theo đuổi content marketing quá, không biết trong tương lai ngành này còn hot nữa không ạ?
nghề nghiệp
,content marketing
,kinh doanh và khởi nghiệp
,marketing
,hướng nghiệp
👌Hiện nay nghề content marketing đang phát triển rất nhanh do sự phát triển ngày càng bùng nổ các nền tảng mạng xã hội như tiktok cán mốc hơn 1 tỷ lượt người người dùng
---> sinh ra nghề viết kịch bản nội dung video ngắn chẳng hạn.
👉Theo mình thấy nhu cầu tuyển dụng của các công ty rất cao, trong các group Facebook vô số kể. Vậy nó đang là xu hướng rất hot hiện nay, nhiều người tham gia, theo đuổi thì cũng có vấn đề, đi kèm đó là sự cạnh tranh khốc liệt giữa người mới với người mới, giữa người chuyên nghiệp với người mới, giữ người chuyên nghiệp với người chuyên nghiệp.
Ngoài ra, khi mình mới bắt đầu nghề này thấy thu nhập rất thấp một bài viết cho người ít kinh nghiệm và mới bắt đầu vào nghề giá thường giao động 22k/bài viết facebook, 50k/bài viết SEO, còn dạng viết kịch bản video giá thường 200k/bài viết kịch bản. Còn trường hợp dân chuyên nghiệp họ sẽ viết vs người chịu đồng ý trả giá cao.
✉️Tiếp đến là vế sẽ hot hay không theo mình thấy nó vẫn ngày càng hot nhá, xu hướng sắp tới dựa trên thông tin mình đọc trên trang hubspot sẽ là:
1/Video content sẽ ngày càng ngắn hơn ---> có thể bạn thấy rõ nhất, Youtube thì có video deo short, Facebook cũng đang có tính năng short video, Instargram cũng thế. Tâm lý hiện tại chúng ta dễ thu hút bởi nội dung ngắn và chất lượng dễ tiếp thu hơn vì hiện tại thông tin trên internet rất nhiều, nội dung của bạn phải khác biệt để nổi bật hơn các nội dung khác.
2/Dịch vụ chăm sóc khách hàng ---> mình thấy bên thế giới di động có hệ thống chăm sóc khách hàng rất chuẩn và bài bản đi trước xu hướng hơn 3 - 4 năm rồi. Mình có mua dịch vụ một khóa học viết content của ATP, họ cũng add vào zalo nhưng đa số mình thấy quy trình thì ok, nhưng cách họ chăm sóc chưa ổn, đó là độ ngũ chăm sóc chưa giải đáp hết thắt mắc của khách hàng.
3/Xây dựng content đa kênh ---> ví dụ: một bạn mà nổi tiếng trên 1 nền tảng duy nhất như tiktok thì nó kéo theo lượt truy cập và tương tác các nền tảng như Youtube, FB, Instargram tăng cao. ( có link bio trên tiktok người theo dõi và người xem sẽ nhấn vào link truy cập các nền tảng khác của bạn)
4/Thương mại điện tử phát trển thịnh vượng ---> các chủ bán trên, tiki, lazada, shoppe đang tuyển người làm content marketing trên nền tảng này nhiều. Tiktok đang mở chức năng shop trên nền tảng này hỗ trợ buôn bán.
Thực tế xuất hiện rất nhiều KOL, KOC làm content creator rất nhiều.
Vậy đâu là hướng đi tốt, theo mình thì muốn cạnh tranh trong nghề này bạn cần phải đi theo một ngách mà mình giỏi nhất, cụ thể trong content marketing thì có viết, có video, có hình ảnh, thì bạn thấy thích làm content cho dạng nào và ví dụ giỏi viết đi nhưng viết content giỏi có kiến thức sâu và rộng ở ngành nào bạn phải xác định rõ. ( mình giỏi viết cho lĩnh vực thể thao và giải trí chẳng hạn). Sau khi bạn giỏi về viết bạn có thể mở rộng giỏi sang thiết kế hình ảnh, và thiết kế web để bổ trợ giúp mình có vị thế cạnh tranh so với người khác.
Với lại mình thấy nếu bạn trong quá trình làm mà bạn cảm thấy không giỏi về viết content, thì xem như nó như là công cụ bổ trợ cho nghề của bạn, như là bạn sale giỏi nhưng phải biết viết content, làm video content và marketing để bán được hàng.
Thực ra content marekting nó tồn tại không chỉ content trên nền tảng mảng xã hội mà nó tồn tại content dạng truyền thống nữa chỉ là chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác thôi. Nghe ngóng thì có tương lai sẽ theo hướng Web 3.0 nữa, chủ yếu hiểu luật chơi, thay đổi phù hợp content theo bối cảnh là được.
Võ Thanh Vĩ
👌Hiện nay nghề content marketing đang phát triển rất nhanh do sự phát triển ngày càng bùng nổ các nền tảng mạng xã hội như tiktok cán mốc hơn 1 tỷ lượt người người dùng
---> sinh ra nghề viết kịch bản nội dung video ngắn chẳng hạn.
👉Theo mình thấy nhu cầu tuyển dụng của các công ty rất cao, trong các group Facebook vô số kể. Vậy nó đang là xu hướng rất hot hiện nay, nhiều người tham gia, theo đuổi thì cũng có vấn đề, đi kèm đó là sự cạnh tranh khốc liệt giữa người mới với người mới, giữa người chuyên nghiệp với người mới, giữ người chuyên nghiệp với người chuyên nghiệp.
Ngoài ra, khi mình mới bắt đầu nghề này thấy thu nhập rất thấp một bài viết cho người ít kinh nghiệm và mới bắt đầu vào nghề giá thường giao động 22k/bài viết facebook, 50k/bài viết SEO, còn dạng viết kịch bản video giá thường 200k/bài viết kịch bản. Còn trường hợp dân chuyên nghiệp họ sẽ viết vs người chịu đồng ý trả giá cao.
✉️Tiếp đến là vế sẽ hot hay không theo mình thấy nó vẫn ngày càng hot nhá, xu hướng sắp tới dựa trên thông tin mình đọc trên trang hubspot sẽ là:
1/Video content sẽ ngày càng ngắn hơn ---> có thể bạn thấy rõ nhất, Youtube thì có video deo short, Facebook cũng đang có tính năng short video, Instargram cũng thế. Tâm lý hiện tại chúng ta dễ thu hút bởi nội dung ngắn và chất lượng dễ tiếp thu hơn vì hiện tại thông tin trên internet rất nhiều, nội dung của bạn phải khác biệt để nổi bật hơn các nội dung khác.
2/Dịch vụ chăm sóc khách hàng ---> mình thấy bên thế giới di động có hệ thống chăm sóc khách hàng rất chuẩn và bài bản đi trước xu hướng hơn 3 - 4 năm rồi. Mình có mua dịch vụ một khóa học viết content của ATP, họ cũng add vào zalo nhưng đa số mình thấy quy trình thì ok, nhưng cách họ chăm sóc chưa ổn, đó là độ ngũ chăm sóc chưa giải đáp hết thắt mắc của khách hàng.
3/Xây dựng content đa kênh ---> ví dụ: một bạn mà nổi tiếng trên 1 nền tảng duy nhất như tiktok thì nó kéo theo lượt truy cập và tương tác các nền tảng như Youtube, FB, Instargram tăng cao. ( có link bio trên tiktok người theo dõi và người xem sẽ nhấn vào link truy cập các nền tảng khác của bạn)
4/Thương mại điện tử phát trển thịnh vượng ---> các chủ bán trên, tiki, lazada, shoppe đang tuyển người làm content marketing trên nền tảng này nhiều. Tiktok đang mở chức năng shop trên nền tảng này hỗ trợ buôn bán.
Thực tế xuất hiện rất nhiều KOL, KOC làm content creator rất nhiều.
Vậy đâu là hướng đi tốt, theo mình thì muốn cạnh tranh trong nghề này bạn cần phải đi theo một ngách mà mình giỏi nhất, cụ thể trong content marketing thì có viết, có video, có hình ảnh, thì bạn thấy thích làm content cho dạng nào và ví dụ giỏi viết đi nhưng viết content giỏi có kiến thức sâu và rộng ở ngành nào bạn phải xác định rõ. ( mình giỏi viết cho lĩnh vực thể thao và giải trí chẳng hạn). Sau khi bạn giỏi về viết bạn có thể mở rộng giỏi sang thiết kế hình ảnh, và thiết kế web để bổ trợ giúp mình có vị thế cạnh tranh so với người khác.
Với lại mình thấy nếu bạn trong quá trình làm mà bạn cảm thấy không giỏi về viết content, thì xem như nó như là công cụ bổ trợ cho nghề của bạn, như là bạn sale giỏi nhưng phải biết viết content, làm video content và marketing để bán được hàng.
Thực ra content marekting nó tồn tại không chỉ content trên nền tảng mảng xã hội mà nó tồn tại content dạng truyền thống nữa chỉ là chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác thôi. Nghe ngóng thì có tương lai sẽ theo hướng Web 3.0 nữa, chủ yếu hiểu luật chơi, thay đổi phù hợp content theo bối cảnh là được.
Đỗ Hữu
cứ mạnh dạn theo đuổi đi em ơi, cuộc đời sống có là bao, đi sai thì mình đi lại. Tuy anh thấy môi trường này cũng đông đảo lực lượng rồi cơ mà nếu em thực sự đủ xuất sắc thì đi đâu cũng không lo nhé. Vững tin vào mình cô gái à!
Thanh Hoa
Ngành này tương lai vẫn hot bạn nhé. Giờ Internet phát triển, đâu đâu cũng thấy content của các brand, content cá nhân,....chắc chắn theo ngành này đủ lâu và bạn kiên trì học hỏi thì sẽ có nhiều cánh cửa mở ra cho bạn nè.
Việt Đức
Ngành nghề nào mà chẳng cần content marketing