Có cách nào thương lượng chi phí và điều khoản giữa thương hiệu và influencer một cách hiệu quả không?

  1. Marketing

Từ khóa: 

deal

,

thương lượng chi phí

,

influencer

,

điều khoản thương hiệu

,

marketing

Mặc dù mình không phải người làm chuyên về marketing, thương hiệu, hay làm trong các agency nhưng công ty mình lại là một khách hàng khá lớn của các agency lớn và thường xuyên phải thuê KOL, nghệ sỹ làm đại sứ thương hiệu hoặc quảng cáo cho công ty, nên mình cũng thấy một số điều như thế này.

Chi phí cho một influencer (cứ gọi là thế đi ha) thường tỷ lệ thuận đối với độ nổi tiếng của họ trong cộng đồng. Thường thì người càng nổi tiếng thì chi phí cũng như việc thương lượng các điều khoản với họ càng ngặt nghèo. Tuy nhiên, có một bí quyết mà mình thường áp dụng trong quá trình thương thảo các hợp đồng với influencer chính là nghĩ xem đối phương cần cái gì.

Influencer sử dụng độ nổi tiếng của họ để đưa ra nhiều yêu cầu ngặt nghèo với doanh nghiệp vì họ thấy là doanh nghiệp cần họ, và cũng có không ít doanh nghiệp khác cũng đang cần họ như vậy. Đó là đặc quyền của sự nổi tiếng, chúng ta không bàn thêm ở đây. Tuy nhiên, không phải chỉ có doanh nghiệp cần influencer mà ngược lại, influencer cũng cần doanh nghiệp vì đây là nguồn tài trợ lớn, nhiều khi là chủ yếu cho sự nghiệp của họ. Nên khi thương lượng ta cần đánh đúng vào điều này. Cần cho họ biết rằng anh cũng cần tôi như vậy, và những gì tôi có mang đến cho anh, không chỉ tiền, mà thậm chí là những lợi ích khác nữa như danh tiếng trong cộng đồng doanh nghiệp, mở rộng sự nghiệp, mở rộng fan, tăng độ ảnh hưởng lên cao hơn nữa, cơ hội ra nước ngoài, v.v. Trong đàm phán thương lượng, bắt được thứ đối phương cần và đánh đúng vào đó luôn là lợi thế để áp đặt các điều kiện của mình là như vậy.

Mong rằng câu trả lời của một người ngoài ngành dựa trên kinh nghiệm cá nhân trong công việc có thể trả lời phần nào câu hỏi của bạn.

Trả lời

Mặc dù mình không phải người làm chuyên về marketing, thương hiệu, hay làm trong các agency nhưng công ty mình lại là một khách hàng khá lớn của các agency lớn và thường xuyên phải thuê KOL, nghệ sỹ làm đại sứ thương hiệu hoặc quảng cáo cho công ty, nên mình cũng thấy một số điều như thế này.

Chi phí cho một influencer (cứ gọi là thế đi ha) thường tỷ lệ thuận đối với độ nổi tiếng của họ trong cộng đồng. Thường thì người càng nổi tiếng thì chi phí cũng như việc thương lượng các điều khoản với họ càng ngặt nghèo. Tuy nhiên, có một bí quyết mà mình thường áp dụng trong quá trình thương thảo các hợp đồng với influencer chính là nghĩ xem đối phương cần cái gì.

Influencer sử dụng độ nổi tiếng của họ để đưa ra nhiều yêu cầu ngặt nghèo với doanh nghiệp vì họ thấy là doanh nghiệp cần họ, và cũng có không ít doanh nghiệp khác cũng đang cần họ như vậy. Đó là đặc quyền của sự nổi tiếng, chúng ta không bàn thêm ở đây. Tuy nhiên, không phải chỉ có doanh nghiệp cần influencer mà ngược lại, influencer cũng cần doanh nghiệp vì đây là nguồn tài trợ lớn, nhiều khi là chủ yếu cho sự nghiệp của họ. Nên khi thương lượng ta cần đánh đúng vào điều này. Cần cho họ biết rằng anh cũng cần tôi như vậy, và những gì tôi có mang đến cho anh, không chỉ tiền, mà thậm chí là những lợi ích khác nữa như danh tiếng trong cộng đồng doanh nghiệp, mở rộng sự nghiệp, mở rộng fan, tăng độ ảnh hưởng lên cao hơn nữa, cơ hội ra nước ngoài, v.v. Trong đàm phán thương lượng, bắt được thứ đối phương cần và đánh đúng vào đó luôn là lợi thế để áp đặt các điều kiện của mình là như vậy.

Mong rằng câu trả lời của một người ngoài ngành dựa trên kinh nghiệm cá nhân trong công việc có thể trả lời phần nào câu hỏi của bạn.