Có bao nhiêu nhóm công chúng và xác định những nhóm công chúng đó như thế nào?
kiến thức chung
James Grunig đã xác định được bốn nhóm công chúng như sau:
1. Công chúng không liên quan: Là những nhóm không bị tác động cũng như không tác động đến tổ chức. Ví dụ, một người bán lẻ ở Hà Nội sẽ không thể tác động hay bị tác động bởi công chúng ở Sài Gòn. Nói chung, có thể bỏ qua nhóm công chúng này trong quá trình nhận diện công chúng.
2. Công chúng tiềm ẩn: Là những nhóm người phải đối mặt với một vấn đề do hoạt động của tổ chức gây ra, nhưng không nhận thức được. Ví dụ một công ty vận tải mở rộng hoạt động kinh doanh của mình có thể gia tăng cường độ lưu thông tại địa phương, nhưng cư dân địa phương lại không nhận thấy được điều này.
3. Công chúng có nhận thức: Là những nhóm đã nhận biết về vấn đề xảy ra. Trong ví dụ về công ty vận tải ở trên, cư dân địa phương có thể đọc một bài trên báo cho họ biết về sự mở rộng này.
4. Công chúng tích cực: Là những nhóm bắt tay vào hành động trước vấn đề nhận thức được. Ví dụ, cư dân địa phương có thể chặn cổng của công ty vận tải.
Nội dung liên quan
Song Duy