Chọn lựa Influencer marketing như thế nào?

  1. Marketing

Xin chào,

Tôi muốn lựa chọn Influencer cho chiến dịch marketing quý tới của công ty. Tôi nên lựa chọn như thế nào để hiệu quả nhất?

Từ khóa: 

marketing

Influencer marketing là một hình thức marketing sử dụng những influencer (tạm dịch  người ảnh hưởng) để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường. Thay vì quảng cáo trực tiếp đến với một nhóm khách hàng, bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để giúp bạn làm điều đó.

Trong phần thảo luận này, tôi chia sẻ với bạn những vấn đề cần lưu ý khi chuẩn  bị plan influencer marketing như sau:

1. Xác định mục tiêu và xếp theo thứ tự ưu tiên

  • Bước đầu tiên trong việc đo lường một chương trình influencer marketing là kiểm tra kỹ càng các mục tiêu. Bạn hãy sử dụng mô hình phễu (funnel model) cho doanh nghiệp của mình và đánh giá xem các influencer có thể tác động đến mô hình này ở điểm nào. 

    • Ví dụ: nếu bạn đang kinh doanh một chuỗi cửa hàng bán lẻ trực tiếp, không bán online, bạn có thể cân nhắc sử dụng influencer để tác động đến đặc điểm ở đầu phễu, như là nhận diện thương hiệu (brand awareness) , hay ở cuối chiếc phễu như lượt tham quan cửa hàng (store visits). Trong ví dụ này, store visits sẽ mang lại giá trị cao nhưng khó thực hiện.
  • Chọn lựa sự ưu tiên cho mục tiêu cũng rất quan trọng. Ở ví dụ trên, chuỗi bán lẻ sẽ rất thông minh nếu chọn lựa mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu (brand awareness) trước nhất. Bởi vì, không thể đòi hỏi doanh số bán hàng phải tăng ngay lập tức khi chỉ mới bắt đầu chiến dịch influencer marketing.

 2. Tạo chương trình hấp dẫn với Influencer

  • Trước khi hợp tác với influencer, hãy tìm cách tạo ra một chiến dịch vừa thú vị, vừa khuyến khích được các influencer thực hiện công việc nhiệt tình và hiệu quả nhất. Và cũng bởi vì không có tiêu chuẩn cụ thể nào cho công việc này nên bạn cần sáng tạo càng nhiều càng tốt. Một khi influencer quan tâm và mong muốn tham gia vào chiến dịch, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn và chi phí cũng cạnh tranh hơn rất nhiều.
  • Ngoài ra, bạn nên lên kế hoạch influencer marketing cho ít nhất 3 tháng nếu muốn chiến dịch đạt được hiệu quả như mong muốn. Khoảng thời gian này cũng sẽ giúp cải thiện và phát triển kế hoạch và mối quan hệ với influencer thêm bền chặt.

3. Chọn lựa Influencer phù hợp với thương hiệu và mục tiêu

  • Trong tất cả các giai đoạn, quá trình lựa chọn influencer kĩ càng sẽ là chìa khóa giúp bạn thành công. Ngoài việc chọn lựa influencer dựa trên mục tiêu, các nhãn hàng cũng nên quan tâm tới lĩnh vực hoạt động cùng giọng văn và cá tính của họ xem có phù hợp với thương hiệu không.

4. Chọn công cụ đo lường tích hợp

  • Bạn nên chọn một công cụ tích hợp sử dụng được cho cả các hoạt động online và offline. Có thể bạn sẽ phải mất một ít thời gian để làm quen và thành thạo sử dụng những công cụ này, nhưng với những lợi ích mà nó mang lại thì dù tốn thời gian cũng sẽ không thành vấn đề.

5. Khảo Sát Khách Hàng

Thực hiện những cuộc khảo sát khách hàng về mức độ ảnh hưởng của chiến dịch trước và sau khi chiến dịch diễn ra. Những cuộc khảo sát này có thể là định tính hoặc định lượng và kết quả cuối cùng sẽ phản ánh tổng quát phần nào đó tỉ lệ ROI của influencer marketing.

6. Đo lường và thực hiện lặp đi lặp lại

Cũng như những hình thức marketing khác, influencer marketing cần thời gian, nỗ lực (và ngân sách) để đạt được tỉ lệ ROI cao. Hiện tại, các nhãn hiệu ở phân khúc high-end cùng phân khúc nhỏ và vừa đã đạt được những thành công nhất định khi sử dụng influencer marketing để quảng cáo sản phẩm. Đây là tín hiệu rất lạc quan cho sự phát triển của lĩnh vực marketing này tại Việt Nam.

Trả lời

Influencer marketing là một hình thức marketing sử dụng những influencer (tạm dịch  người ảnh hưởng) để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường. Thay vì quảng cáo trực tiếp đến với một nhóm khách hàng, bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để giúp bạn làm điều đó.

Trong phần thảo luận này, tôi chia sẻ với bạn những vấn đề cần lưu ý khi chuẩn  bị plan influencer marketing như sau:

1. Xác định mục tiêu và xếp theo thứ tự ưu tiên

  • Bước đầu tiên trong việc đo lường một chương trình influencer marketing là kiểm tra kỹ càng các mục tiêu. Bạn hãy sử dụng mô hình phễu (funnel model) cho doanh nghiệp của mình và đánh giá xem các influencer có thể tác động đến mô hình này ở điểm nào. 

    • Ví dụ: nếu bạn đang kinh doanh một chuỗi cửa hàng bán lẻ trực tiếp, không bán online, bạn có thể cân nhắc sử dụng influencer để tác động đến đặc điểm ở đầu phễu, như là nhận diện thương hiệu (brand awareness) , hay ở cuối chiếc phễu như lượt tham quan cửa hàng (store visits). Trong ví dụ này, store visits sẽ mang lại giá trị cao nhưng khó thực hiện.
  • Chọn lựa sự ưu tiên cho mục tiêu cũng rất quan trọng. Ở ví dụ trên, chuỗi bán lẻ sẽ rất thông minh nếu chọn lựa mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu (brand awareness) trước nhất. Bởi vì, không thể đòi hỏi doanh số bán hàng phải tăng ngay lập tức khi chỉ mới bắt đầu chiến dịch influencer marketing.

 2. Tạo chương trình hấp dẫn với Influencer

  • Trước khi hợp tác với influencer, hãy tìm cách tạo ra một chiến dịch vừa thú vị, vừa khuyến khích được các influencer thực hiện công việc nhiệt tình và hiệu quả nhất. Và cũng bởi vì không có tiêu chuẩn cụ thể nào cho công việc này nên bạn cần sáng tạo càng nhiều càng tốt. Một khi influencer quan tâm và mong muốn tham gia vào chiến dịch, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn và chi phí cũng cạnh tranh hơn rất nhiều.
  • Ngoài ra, bạn nên lên kế hoạch influencer marketing cho ít nhất 3 tháng nếu muốn chiến dịch đạt được hiệu quả như mong muốn. Khoảng thời gian này cũng sẽ giúp cải thiện và phát triển kế hoạch và mối quan hệ với influencer thêm bền chặt.

3. Chọn lựa Influencer phù hợp với thương hiệu và mục tiêu

  • Trong tất cả các giai đoạn, quá trình lựa chọn influencer kĩ càng sẽ là chìa khóa giúp bạn thành công. Ngoài việc chọn lựa influencer dựa trên mục tiêu, các nhãn hàng cũng nên quan tâm tới lĩnh vực hoạt động cùng giọng văn và cá tính của họ xem có phù hợp với thương hiệu không.

4. Chọn công cụ đo lường tích hợp

  • Bạn nên chọn một công cụ tích hợp sử dụng được cho cả các hoạt động online và offline. Có thể bạn sẽ phải mất một ít thời gian để làm quen và thành thạo sử dụng những công cụ này, nhưng với những lợi ích mà nó mang lại thì dù tốn thời gian cũng sẽ không thành vấn đề.

5. Khảo Sát Khách Hàng

Thực hiện những cuộc khảo sát khách hàng về mức độ ảnh hưởng của chiến dịch trước và sau khi chiến dịch diễn ra. Những cuộc khảo sát này có thể là định tính hoặc định lượng và kết quả cuối cùng sẽ phản ánh tổng quát phần nào đó tỉ lệ ROI của influencer marketing.

6. Đo lường và thực hiện lặp đi lặp lại

Cũng như những hình thức marketing khác, influencer marketing cần thời gian, nỗ lực (và ngân sách) để đạt được tỉ lệ ROI cao. Hiện tại, các nhãn hiệu ở phân khúc high-end cùng phân khúc nhỏ và vừa đã đạt được những thành công nhất định khi sử dụng influencer marketing để quảng cáo sản phẩm. Đây là tín hiệu rất lạc quan cho sự phát triển của lĩnh vực marketing này tại Việt Nam.