Chỗ đứng của ballad trong nền âm nhạc Việt hiện nay?
Không hề quá khi nói rằng thời gian qua, nhiều ca sĩ hát ballad đã có một phen lao đao trước cơn bão mà làng nhạc rap mang tới. Liên tục các ca khúc ballad ra đời của nhiều ca sĩ tên tuổi chưa tạo được điểm nhấn trên bản đồ âm nhạc.
Top trending và truyền thông đều đang cuốn theo Rap Việt và dàn huấn luyện viên, thí sinh gây bão.
Thế nhưng Hiền Hồ là người đầu tiên trong 24 giờ ra mắt MV có thể cùng lúc đạt được 1,9 triệu view và top 4 trending. Và cũng chỉ hơn 1 ngày lên sóng, MV của Hiền Hồ đã thu về hơn 2,6 triệu view cùng top 1 trending YouTube.
Không biết điều này chứng tỏ rằng ballad vẫn có chỗ đứng trên thị trường âm nhạc Việt Nam, hay chỉ là một vài ca khúc "may mắn" thế thôi?
âm nhạc
Ở Việt Nam từ trước đến nay, gu nghe nhạc của khán giả vẫn luôn thiên về ballad và điều đó trở thành thói quen nghe nhạc hằng ngày của mọi người. Mình nghĩ việc khán giả chuộng nhạc ballad cũng không phải là điều gì tiêu cực, vì âm nhạc là cảm xúc, mà khán giả Việt chúng ta lại là những người giàu cảm xúc.
Và một điều nữa, ballad không cũ, mà chỉ khi người nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, thậm chí là ca sĩ không thay đổi tư duy và thẩm mỹ âm nhạc để văn minh hơn thì các tác phẩm ballad mới dễ bị mặc định là cũ. Đến với âm nhạc, nghệ sĩ từ mỗi ngã lại có kim chỉ nam riêng. Có người mong muốn sự thời thượng của các thể loại điện tử sôi động, thì cũng có người miệt mài làm nhạc để giữ định hướng mang âm nhạc về đúng với giá trị cảm xúc.
Sự phủ sóng của nhạc rap cuối năm 2020 đến từ sự thành công lớn của chương trình Rap Việt. Nơi đó, các rapper được đội ngũ producer hàng đầu Việt Nam hỗ trợ tối đa trong việc sản xuất và cố vấn. Bữa tiệc truyền thông đình đám của chương trình này đã giúp nhạc rap được phổ cập mạnh mẽ như chưa bao giờ với khán giả đại chúng. Nhưng bước ra khỏi chương trình, khi các rapper phải tự đi trên chính đôi chân của mình thì khả năng những sản phẩm rap hot vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào thực lực và xu hướng khó đoán của khán giả.
Nếu những ca sĩ hát ballad có được chiến lược âm nhạc vững vàng và duy trì nhất quán chất lượng, thì cuộc đua giữa nhạc rap và ballad trên các bảng xếp hạng sẽ thêm thú vị và gay cấn.
Huỳnh Anh
Ở Việt Nam từ trước đến nay, gu nghe nhạc của khán giả vẫn luôn thiên về ballad và điều đó trở thành thói quen nghe nhạc hằng ngày của mọi người. Mình nghĩ việc khán giả chuộng nhạc ballad cũng không phải là điều gì tiêu cực, vì âm nhạc là cảm xúc, mà khán giả Việt chúng ta lại là những người giàu cảm xúc.
Và một điều nữa, ballad không cũ, mà chỉ khi người nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, thậm chí là ca sĩ không thay đổi tư duy và thẩm mỹ âm nhạc để văn minh hơn thì các tác phẩm ballad mới dễ bị mặc định là cũ. Đến với âm nhạc, nghệ sĩ từ mỗi ngã lại có kim chỉ nam riêng. Có người mong muốn sự thời thượng của các thể loại điện tử sôi động, thì cũng có người miệt mài làm nhạc để giữ định hướng mang âm nhạc về đúng với giá trị cảm xúc.
Sự phủ sóng của nhạc rap cuối năm 2020 đến từ sự thành công lớn của chương trình Rap Việt. Nơi đó, các rapper được đội ngũ producer hàng đầu Việt Nam hỗ trợ tối đa trong việc sản xuất và cố vấn. Bữa tiệc truyền thông đình đám của chương trình này đã giúp nhạc rap được phổ cập mạnh mẽ như chưa bao giờ với khán giả đại chúng. Nhưng bước ra khỏi chương trình, khi các rapper phải tự đi trên chính đôi chân của mình thì khả năng những sản phẩm rap hot vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào thực lực và xu hướng khó đoán của khán giả.
Nếu những ca sĩ hát ballad có được chiến lược âm nhạc vững vàng và duy trì nhất quán chất lượng, thì cuộc đua giữa nhạc rap và ballad trên các bảng xếp hạng sẽ thêm thú vị và gay cấn.
Huyền Trân
Còn mình đang chờ có ca khúc rock nào đó xuất hiện và tạo điểm nhấn cho bản đồ âm nhạc Việt Nam hiện tại. Mà chờ hoài vẫn chưa thấy đâu....