Chiến tranh Việt Nam và những trận đánh nổi tiếng - Phần 1

  1. Lịch sử

Chiến tranh Việt Nam, hay còn gọi là Chiến tranh Đông Dương lần 2, là một cuộc chiến cực kỳ khốc liệt. Dưới đây là danh sách những trận đánh chủ chốt và quan trọng trong cuộc chiến:

1. Chiến dịch Chopper

Diễn ra vào ngày 12/1/1962, là chiến dịch quân sự chính thức đầu tiên của Mỹ tại Việt Nam. Tuy nhiên thông tin về trận đánh này khá ít ỏi và cũng không nổi bật như các trận đánh khác trong Chiến tranh Việt Nam.

Chiến dịch kết thúc với thắng lợi của Mỹ và VNCH.

2. Trận Ấp Bắc

Diễn ra vào ngày 2/1/1963, được xem là trận đánh chính quy đầu tiên mở màn cho cuộc Chiến tranh Việt Nam giữa QGPMN và QLVNCH.

Phía QGPMN có khoảng 350 binh sĩ, còn QLVNCH có khoảng 1500 binh sĩ được hỗ trợ bởi 10 trực thăng, 13 xe thiết giáp. Chỉ huy phía QGPMN là Hai Hoàng, phía QLVNCH và Mỹ là Bùi Đình Đạm, Huỳnh Văn Cao và John Paul Vann.

Trận đánh kết thúc với thắng lợi vang dội cho phía QGPMN, các cố vấn Mỹ đã bị sốc bởi khả năng chiến đấu yếu kém của QLVNCH. Chiến thắng Ấp Bắc còn có sự đóng góp cực kỳ quan trọng của tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn!

3 . Đột kích tàu USNS Card

Diễn ra vào ngày 2/5/1964, là cuộc đột kích đầu tiên của Biệt động Sài Gòn vào tàu chiến Mỹ khi đang đậu tại cảnh Sài Gòn. Đây là lần đầu tiên lực lượng biệt động QDNDVN tập kích QD Mỹ.

Kết quả là 5 nhân viên Mỹ tử vong, tàu USNS Card bị đánh chìm. Phía QDNDVN không có thương vong.

4. Trận Đồng Xoài

Diễn ra vào ngày 9-13/6/1965, là trận đụng độ đầu tiên giữa QGPMN và QD Mỹ.

Phía QGPMN có khoảng 1500 binh sĩ, còn Mỹ có khoảng 2000 binh sĩ. Chỉ huy phía QGPMN là Lê Trọng Tấn, phía Mỹ và QLVNCH là William Westmoreland và Cao Văn Viên.

Trận đánh kết thúc với thắng lợi của QGPMN.

5. Trận Chu Lai-Vạn Tường

Diễn ra vào ngày 18/8/1965, là một phần của chiến dịch Starlite. Đây là trận đánh quy mô lớn trên bộ đầu tiên giữa QGPMN và QD Mỹ.

Phía QGPMN có khoảng 1500 binh sĩ, phía Mỹ có khoảng 5500 binh sĩ. Chỉ huy phía QGPMN là Lê Hữu Trữ và Nguyễn Đình Trọng, chỉ huy phía Mỹ là Lewis Walt và Oscar Peatross.

Cả 2 bên cùng tuyên bố chiến thắng, tuy nhiên phía QGPMN chịu tổn thất nặng nề.

6. Trận Gang Toi

Diễn ra vào ngày 8/11/1965, là trận đụng độ đầu tiên giữa QGPMN và QD Úc.

Trận đánh kết thúc với chiến thắng cho QGPMN.

7. Trận Ia Drang

Diễn ra vào ngày 14-18/11/1965, là trận đánh chính quy đầu tiên giữa QDNDVN và QD Mỹ. Đây được xem là một trong những trận đánh nổi tiếng nhất trong Chiến tranh Việt Nam.

Phía QDNDVN có khoảng 2500 binh sĩ, phía Mỹ có khoảng 1000 binh sĩ cùng máy bay hỗ trợ. Chỉ huy phía QDNDVN là Nguyễn Hữu An, chỉ huy phía Mỹ là Richard Knowles, Tim Brown, Harold Moore...

Cả 2 bên cùng tuyên bố chiến thắng. Đây cũng là trận đánh để đời của tướng An vì ông đã biết được cách vô hiệu hóa sức mạnh của hỏa lực và không lực Mỹ bằng cách tấn công áp sát khiến Mỹ không dám dùng không quân hoặc pháo binh hỗ trợ vì có thể đánh trúng quân mình.

8. Trận Bồng Sơn

Diễn ra vào ngày 28/1 - 12/2/1966, là trận đụng độ đầu tiên giữa QGPMN và QD Hàn Quốc.

Trận đánh kết thúc với chiến thắng cho Mỹ và các đồng minh.

9. Chiến dịch Cedar Falls

Diễn ra vào ngày 8-26/1/1967, là chiến dịch bộ binh lớn nhất trong Chiến tranh Việt Nam khi Mỹ huy động đến 30000 lính bộ binh Mỹ và VNCH. Đối đầu với họ là khoảng 10000 lính QGPMN.

Chiến dịch kết thúc với chiến thắng cho Mỹ, QGPMN phải rút sang Campuchia để tái lập lực lượng.

10. Chiến dịch Junction City

Diễn ra vào ngày 22/2 - 14/5/1967, là chiến dịch không vận lớn nhất trong Chiến tranh Việt Nam khi Mỹ huy động đến hơn 35000 lính Mỹ và VNCH, có tới 240 trực thăng được điều động. Đối đầu với họ là khoảng 10000 lính QGPMN.

Chiến dịch kết thúc mà phía Mỹ vẫn không đạt được các mục tiêu quan trọng: là bắt giữ các lãnh đạo chủ chốt của Mặt trận và phá hủy trụ sở Trung ương Cục Miền Nam. Các lãnh đạo Mặt trận đã nhanh chóng di chuyển sang Campuchia để tránh sự truy lùng của Mỹ. Dùvậy phía QGPMN cũng chịu nhiều tổn thất to lớn sau chiến dịch.

Từ khóa: 

trận đánh nổi tiếng

,

lịch sử việt nam

,

lịch sử

Bài viết hay quá ạ 
Trả lời
Bài viết hay quá ạ