Chiến lược "Nổ" & Tầm nhìn 3 năm của Bphone

  1. Marketing

Đánh giá sản phẩm Bphone3

  • Về sản phẩm: tốt hơn, chỉn chu hơn 2 sản phẩm cũ bao gồm từ thiết kế đến hiệu năng của sản phẩm. Thiết kế sản phẩm cũng có điểm nhấn rõ ràng hơn.
  • Định giá hợp lý với một sản phẩm android tầm trung hơn, từ đây có thể dễ tiếp cận khách hàng mass hơn
  • Truyền thông, giới thiệu sản phẩm: cô đọng hơn, touch hơn; nhận được sự đánh giá cao hơn từ cộng đồng
  • Mình sẽ cân nhắc mua khi cần thêm sản phẩm android vù mức giá hợp lý & sự kiên trì, bên bỉ phát triển của BKAV. Và mình khá tin sản phẩm đã đạt đến ngưỡng chỉn chu về chất lượng.

Từ góc độ làm sản phẩm, mình nghĩ sau hai lần ra mắt hoanh tráng và nhận về rất nhiều gạch đá, chắc chắn đội ngũ phát triển Bphone đã xây dựng cho mình tư duy phát triển & những thấu hiểu tốt hơn rất nhiều về thị trường, về người dùng. Và tới lần thứ 3 này họ đãcó thể đưa ra một sản phẩm hoàn thiện nhất.

Ngưỡng mộ & cảm ơn anh Quảng về sự kiên trì đó.

Chiến lược "NỔ" để tạo sự quan tâm & Tầm nhìn 3 năm ?

Khi chứng kiến sự kiện ra mắt & truyền thông của Bphone3, mình tự hỏi liệu tất cả những gì anh Quảng đã "nổ" và việc "nhận gạch đá" để xây biệt thự của anh ấy chính là chiến lược 3 năm của anh ấy ?

Việc định giá cao, ra mắt hoành tráng, truyền thông "Nổ" rầm rộ cho 2 phiên bản đầu nhằm tạo sự chú ý, bàn luận ; tạo nên thói quen mong chờ sự kiện ra mắt Bphone hàng năm để "Ném đá", để "soi mói" từ cộng đồng. Và cộng đồng chờ đợi xem năm nay Bphone có gì mới, năm nay anh Quảng sẽ "nổ" chuyện gì?

Và với phiên bản thứ 3, khi đội ngũ chinh chiến đã đủ sức để đưa ra một sản phẩm chất lượng thì Bphone3 là một sản phẩm để BÁN chứ không còn là một sản phẩm để TRUYỀN THÔNG

Việc định giá hợp lý hướng đến phân khúc khách hàng mua phù hợp là minh chứng rõ nét cho điều này.

Chiến lược truyền thông, ra mắt sản phẩm cũng tập trung, cô đọng & tiết chế. Khi có được một sản phẩm tốt, anh Quảng tập trung vào sản phẩm thay vì những cụm từ "NHẤT THẾ GIỚI", "so sánh với IPhoneX..." như những kỳ trước. Anh kể câu chuyện về sản phẩm, về việc đầu tư & những câu chuyện của sản phẩm của anh, của chính anh mà không cần so sánh nó với Thế giới

BPHONE3 TỰ ĐỨNG TRÊN ĐÔI CHÂN CỦA CHÍNH MÌNH THAY VÌ TÌM CÁCH ĐỨNG TRÊN VAI NHỮNG NGƯỜI KHÔNG LỒ

Kỳ ra mắt năm nay, cộng đồng mạng không còn râm ran bàn tán về sự kiện ra mắt, về phát ngôn và hành động của anh Quảng. Họ đang tập trung chia sẻ về sản phẩm, về Bphone3.

Bạn cũng có thể tìm hiểu về những Brand smartphone Trung Quốc, họ cũng có những cách làm tương tự khi phát triển & định vị sản phẩm của mình (do vị thế là người đến sau so với thị trường). Mình từng được nghe phân tích về chiến lược của HTC Butterfly, Oppo, Vivo ở Trị trường TQ.

Chiến lược là những sản phẩm đầu tiên gia nhập thị trường & tập trung branding sẽ đánh phân khúc giá cao với thiết kế và tính năng nổi trội, tạo nên định vị cao cấp cho brand. Sau đó, DN sẽ tung ra những sản phẩm chất lượng tương đương với giá rẻ hơn. Và doanh thu, doanh số, chiến lược bán hàng tập trung vào nhóm giá rẻ hơn.

Oppo khi bắt đầu gia nhập thị trường VN cũng chọn cách đi như thế, họ tập trung lăng xê và dành toàn bộ ngân sách marketing cho sản phẩm N9 - phân khúc cao trên 12M với định vị cao cấp, khác biệt. Sau đó Oppo sẽ tung ra dòng N-mini , phiên bản giá rẻ hơn so với N9 & các dòng F dành cho Học sinh - sinh viên (dòng sản phẩm do Sơn Tùng MTP làm đại diện hình ảnh) . Doanh số bán hàng của Oppo tập trung rất lớn ở các phân khúc dòng F (thấp & trung cấp), và họ lấy được thị phần thứ 2 chỉ sau Samsung trong vòng hơn 3 năm nhờ tập trung vào việc khai thác các phân khúc giá rẻ này.

Từ khóa: 

bphone

,

bphone3

,

smartphone

,

oppo

,

marketing

Mình ko nghĩ Bphone 1 và 2 chỉ là để marketing. 500 tỷ như a Quảng "Nguyen Tu" nói không phải là nhỏ. Chẳng qua là ifan, samfan quá đông, quá nguy hiểm. Bkav lại mang tiếng nổ từ thời cái AV. Bphone 1, 2 lại không có công nghệ như nước ngoài nên ăn gạch đá thôi. Ai làm ra sản phẩm lại chỉ muốn nó đc trưng lên kệ chứ ko cần ai mua. Bkav có lẽ đã rút ra được bài học lớn từ 2 thất bại trước để chuẩn bị cho lần này. Và thực sự nếu theo đúng như quảng cáo, Bphone 3 đã tạo một bước ngoặc cho mình, tự mình mở ra lối đi riêng, ko đụng hàng với ai. Bphone không "quay cóp" ai cả. Còn việc định giá sản phẩm B phone có lẽ cũng rút kinh nghiệm người đi trc. Khi a mang mác nông dân, sẽ khó lòng để a trở thành quý tộc. Asus là ví dụ, rất chật vật chỉ để ra khỏi cái mác smartphone giá rẻ. Bphone tiếp cận thị trường bằng việc bước đầu đã khẳng định mình là cao cấp, tuy chưa đạt lắm. Giờ đưa ra cái giá chỉ cận cao cấp và tầm trung với nội thất phù hợp có thể so sánh với tầm cao thì ng ta dễ chấp nhận hơn là điều hiển nhiên.

Trả lời

Mình ko nghĩ Bphone 1 và 2 chỉ là để marketing. 500 tỷ như a Quảng "Nguyen Tu" nói không phải là nhỏ. Chẳng qua là ifan, samfan quá đông, quá nguy hiểm. Bkav lại mang tiếng nổ từ thời cái AV. Bphone 1, 2 lại không có công nghệ như nước ngoài nên ăn gạch đá thôi. Ai làm ra sản phẩm lại chỉ muốn nó đc trưng lên kệ chứ ko cần ai mua. Bkav có lẽ đã rút ra được bài học lớn từ 2 thất bại trước để chuẩn bị cho lần này. Và thực sự nếu theo đúng như quảng cáo, Bphone 3 đã tạo một bước ngoặc cho mình, tự mình mở ra lối đi riêng, ko đụng hàng với ai. Bphone không "quay cóp" ai cả. Còn việc định giá sản phẩm B phone có lẽ cũng rút kinh nghiệm người đi trc. Khi a mang mác nông dân, sẽ khó lòng để a trở thành quý tộc. Asus là ví dụ, rất chật vật chỉ để ra khỏi cái mác smartphone giá rẻ. Bphone tiếp cận thị trường bằng việc bước đầu đã khẳng định mình là cao cấp, tuy chưa đạt lắm. Giờ đưa ra cái giá chỉ cận cao cấp và tầm trung với nội thất phù hợp có thể so sánh với tầm cao thì ng ta dễ chấp nhận hơn là điều hiển nhiên.

Từ góc độ người thích làm sản phẩm, em thấy việc trầm trồ cách anh Quảng làm B Phone cũng giống như việc trầm trồ cách Cường Dollar tiêu tiền. Sau 2 lần sai và thất bại, anh vẫn còn tiền để đốt tiếp vào đam mê của mình lần thứ 3 này, nhưng em nghĩ Bphone 3 vẫn sẽ là chiếc điện thoại lót đường.

Mình không rành về các chiến lược marketing. Nhưng mình thấy cách này có hiệu quả về mặt thương hiệu. 
Tất nhiên về khía cạnh chất lượng thì còn phải bàn thêm 

Mình thì thấy chiến thuật giá ban đầu chiếc B1 để cao là hợp lý, sau hạ xuống dần các dòng sau trong khi thiết kế, cấu hình làm tốt dần lên => tâm lý mua sẽ nghiêng về hơn (kiểu, à cấu hình ok, design ok, giá hạ rồi đó, cũng có thể mua được đó) => và hạ tới mức mong muốn bán như chiếc hiện tại.