[CHIA SẺ] Bài tập về Market Research - BrandsVietnam
Trên đà phát triển của công ty, Apple muốn phát triển một dòng sản phẩm công nghệ mới. Trước khi tung sản phẩm này, công ty cần phải nghiên cứu tiềm năng của thị trường & thị hiếu người tiêu dùng.
(1): Theo bạn, Apple cần phải làm những nghiên cứu nào trước khi tung (30%)
(2): Tiếp theo, trong chu kỳ phát triển sản phẩm Apple cần nghiên cứu những gì (30%)
(3): Là một Brand Manager, bạn cần viết 1 “research brief” cho công ty nghiên cứu thị trường để test sản phẩm mới này mà bạn muốn tung ra trong 6 tháng tới. Vậy đâu là những yếu tố chủ yếu cần có trong bản brief này. (40%)
Bài tập từ chị Lan Hương - Giám đốc Hiệu quả Thương mại (Commercial Effectiveness Director) của tập đoàn Mead Johnson Việt Nam.
Chị đã có hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành Nghiên cứu khách hàng (Consumer Insight Research) và giữ nhiều vị trí Quản lý/ Giám đốc của bộ phận Nghiên cứu thị trường hoặc Phát triển kinh doanh tại những tập đoàn lớn hàng đầu tại Việt Nam như ACNielsen, Unilever, BAT khu vực Đông Nam Á, Samsung Vina, và Mead Johnson, và chị đã có đóng góp rất nhiều trong việc phát triển kinh doanh & thị trường của các tập đoàn này.
Các bạn cùng làm thử bài tập nhé!
market research
,marketing
Trên đà phát triển của công ty, Apple muốn phát triển một dòng sản phẩm công nghệ mới. Trước khi tung sản phẩm này, công ty cần phải nghiên cứu tiềm năng của thị trường & thị hiếu người tiêu dùng.
1): Theo bạn, Apple cần phải làm những nghiên cứu nào trước khi tung (30%)
Trả lời: Nghiên cứu tiềm năng của thị trường & thị hiếu người tiêu dùng.
(2): Tiếp theo, trong chu kỳ phát triển sản phẩm Apple cần nghiên cứu những gì (30%)
Trả lời: Sau khi có tiềm năng thị trường và insight người dùng, concept sản phẩm đã được định hình , Apple đã hình thành đc Idea & design sản phẩm --> Lúc này cần phải test sản phẩm trong các quy mô khác nhau để đánh giá lại những kết quả, thiết kế sản phẩm có phù hợp và đáp ứng đúng như hình dung ban đầu ko.
(3): Là một Brand Manager, bạn cần viết 1 “research brief” cho công ty nghiên cứu thị trường để test sản phẩm mới này mà bạn muốn tung ra trong 6 tháng tới. Vậy đâu là những yếu tố chủ yếu cần có trong bản brief này. (40%)
Trả lời: Brieft cần đảm bảo các thông tin:
- Mô tả sản phẩm: sản phẩm là gì? Tính năng & Benefit cung cấp cho khách hàng là gì ? USP cụ thể (các tính năng khác biệt & sự khác biệt của sản phẩm so với đối thủ)
- Mô tả về thị trường: Phân khúc thị trường mục tiêu? Đối thủ trực tiếp & gián tiếp (tiềm năng)
- Mô tả về khách hàng : Khách hàng mục tiêu là ai? Nhu cầu của họ là gì mà các tính năng sản phẩm hướng đến? Kỳ vọng của sản phẩm khi cung cấp cho KH thì KH sẽ tương tác/ phản ứng như thế nào?
Người ẩn danh
Trên đà phát triển của công ty, Apple muốn phát triển một dòng sản phẩm công nghệ mới. Trước khi tung sản phẩm này, công ty cần phải nghiên cứu tiềm năng của thị trường & thị hiếu người tiêu dùng.
1): Theo bạn, Apple cần phải làm những nghiên cứu nào trước khi tung (30%)
Trả lời: Nghiên cứu tiềm năng của thị trường & thị hiếu người tiêu dùng.
(2): Tiếp theo, trong chu kỳ phát triển sản phẩm Apple cần nghiên cứu những gì (30%)
Trả lời: Sau khi có tiềm năng thị trường và insight người dùng, concept sản phẩm đã được định hình , Apple đã hình thành đc Idea & design sản phẩm --> Lúc này cần phải test sản phẩm trong các quy mô khác nhau để đánh giá lại những kết quả, thiết kế sản phẩm có phù hợp và đáp ứng đúng như hình dung ban đầu ko.
(3): Là một Brand Manager, bạn cần viết 1 “research brief” cho công ty nghiên cứu thị trường để test sản phẩm mới này mà bạn muốn tung ra trong 6 tháng tới. Vậy đâu là những yếu tố chủ yếu cần có trong bản brief này. (40%)
Trả lời: Brieft cần đảm bảo các thông tin:
Người ẩn danh
Tình huống: Apple đã có sản phẩm và chuẩn bị tung ra thị trường, giờ nó cần là xem có tiềm năng cho thị trường và người dùng mục tiêu ko?
Thông tin ko rõ ràng:
" Apple muốn phát triển 1 dòng sản phầm công nghệ mới"
=> dòng sản phẩm là gì/ người dùng mục tiêu là ai/ thị trường tiềm năng là gì/ đối thủ ra sao ???
=> không hề thấy có thông tin thì sao tìm kiếm và nghiên cứu xem là có tiềm năng ko.
(3): Là một Brand Manager, bạn cần viết 1 “research brief” cho công ty nghiên cứu thị trường để test sản phẩm mới này mà bạn muốn tung ra trong 6 tháng tới. Vậy đâu là những yếu tố chủ yếu cần có trong bản brief này. (40%
=> Brief ko rõ ràng, ko nêu lên được vấn đề mình muốn giải quyết thì brief đó chẳng giá trị gì, chưa kể Agency research còn hiểu sai tình huống và tư vấn kĩ thuật không chính xác, chi phí cao thì có làm cũng chẳng dùng đc.
=> Mình nghĩ quan trọng ở đây là bạn đang assume gì và đang muốn làm rõ xem assumption đó đúng hay sai thôi, từ đó mới xây dựng thành brief.