Cách viết kịch bản tiktok hay chỉ với 5 bước đơn giản

  1. Marketing

  2. Giáo dục

  3. Phim ảnh

  4. Truyền thông đa phương tiện

  5. Sáng tác

  6. Thấu Ngành Hiểu Nghề

  7. Tip & Trick

  8. Cơ hội nghề nghiệp

  9. Kinh doanh

Trước khi bắt đầu vào hướng dẫn cách viết kịch bản titktok, Nga xin lưu ý rằng: “Đây là những chia sẻ cách viết kịch bản tiktok dạng tình huống”. Không phải kịch bản biến hình, nhảy nhót, cũng không phải thử thách xàm xàm các bạn nhé 😅Nên bạn nào quan tâm đến cách viết kịch bản tiktok dạng tình huống, tiểu phẩm hoặc kịch bản chuyên gia thì đọc tiếp nhé ạ.😍

Bước 1: Cách để viết kịch bản tiktok hay là nắm được màu sắc cá tính của nhân vật chính

Điều đầu tiên trong việc hướng dẫn cách viết kịch bản tiktok, Nga muốn bạn quan tâm về tính cách của nhân vật chính, con người của họ như thế nào? Màu sắc của họ ra làm sao?

Trước khi xây kênh tiktok cho một cá nhân nào đó, Nga luôn yêu cầu nhà sản xuất gửi cho mình xem hình của nhân vật chính. Nếu có video về giọng nói, phong cách, cử chỉ của họ thì càng tốt. Còn nếu không, ít nhất Nga cũng phải có facebook của họ. Mục đích để làm gì? Để xem họ sẽ phù hợp với màu sắc nào? Để xem tính cách của họ như thế nào? Đây là một điều cực kỳ quan trọng để xây dựng tình huống phù hợp cho nhân vật. Kịch bản tiktok giống như 1 chiếc áo, còn nhân vật chính là người mặc. Nếu bạn lựa cho họ một chiếc áo không phù hợp sẽ khiến họ trở nên vô duyên, xấu xí và kệch cỡm.

Người ta có câu nói “đừng bắt cá leo cây”. Tức là đừng bắt một con cá làm những thứ không đúng với khả năng, môi trường của nó. Cách viết kịch bản tiktok cũng vậy, hãy lựa chọn những tình huống, câu chuyện phù hợp với nhân vật chính của mình. Điều này sẽ giúp nhân vật thể hiện được tốt nhất nội dung trong kịch bản mà vẫn không bị “lố”.

https://cdn.noron.vn/2023/08/10/441353873041800-1691636556.png

Bước thứ 2: Nắm được mục đích của nhà sản xuất là cách để viết kịch bản tiktok hay

Mục đích nhà sản xuất muốn xây kênh tiktok này để làm gì? Mục đích của họ là để xây dựng thương hiệu cá nhân hay để bán hàng? để giải trí hay để làm gì? Với mỗi mục đích chúng ta lại có cách viết kịch bản tiktok khác nhau. Giả dụ với nhu cầu tăng độ phủ và nhận diện thương hiệu, chúng ta có thể xây dựng những tình huống hài hước bất kỳ. Sau đó cho thương hiệu xuất hiện ở background tình huống hoặc xuất hiện vô tình, không cần nhắc đến tên thương hiệu. Còn nếu họ có nhu cầu xây dựng để bán sản phẩm, chúng ta nên xây dựng tình huống xoay quanh sản phẩm đó. Như vậy tỉ lệ chuyển đổi mới cao.

Bước thứ 3: Cách để viết kịch bản tiktok hay là có chủ đề rõ ràng

Hãy xác định thông điệp cụ thể của kênh hoặc còn gọi là chủ đề của kênh. Kênh của bạn xây dựng với thông điệp gì? Nếu các bạn để ý sẽ thấy tất cả các kênh có thông điệp cụ thể, mức độ tương tác sẽ cao hơn. Đồng thời tốc độ tăng trưởng cũng nhanh hơn so với kênh tiktok làm quá nhiều chủ đề.

https://cdn.noron.vn/2023/08/10/441353873041791-1691636401.png

Bước thứ 4: Xây dựng tình huống cho kịch bản tiktok

Xét về bản chất, cách viết kịch bản tiktok không khác kịch bản sitcom là mấy. Điều khác duy nhất là thời lượng ngắn hơn, do đó cần viết tình huống nhanh hơn, đơn giản hơn. Khi bạn đã xác định được 3 yếu tố ở bước 1, 2 và 3, bạn sẽ bắt tay vào xây dựng tình huống cho kịch bản.

Nga ví dụ với 1 nhân vật Nga đang viết là 1 ông bố đơn thân khoảng chừng 40 tuổi. Anh hiện sống cùng 2 cô con gái, trong đó có 1 bé bị Down.

  • Màu sắc: Anh này có màu sắc cá tính là người hướng nội, sống thiên về tình cảm. Đây là người đàn ông của gia đình, yêu thương con cái. Luôn hết mình với anh em bè bạn, sẵn sàng giúp đỡ bất cứ người khó khăn hơn mình.
  • Mục đích xây dựng kênh: Xây dựng kênh với mục đích tăng lượng người theo dõi. Xây dựng hình ảnh đẹp về con người của nhân vật chính.
  • Chủ đề của kênh: Gia đình, anh em bạn bè

Khi đã xác định được 3 yếu tố trên, Nga đã sẽ xác định xây dựng các nhóm kịch bản theo từng chủ đề:

Ví dụ nhóm kịch bản về gia đình: Nga sẽ tạo ra các tình huống xoay quanh 3 cha con của nhân vật chính để làm nổi bật tình yêu thương của 3 cha con dành cho nhau. Đặc biệt là tình yêu mà nam chính dành cho 2 cô con gái của mình. Có thể lấy các tình huống về việc ba bận kiếm tiền, ít quan tâm đến con. Hoặc tình huống người yêu của ba cảm thấy e dè khi phải sống với 2 cô con gái riêng của chồng

Nhóm kịch bản về anh em bạn bè: Với dạng kịch bản này, chúng ta xây dựng làm sao để người xem cảm nhận được nhân vật chính là người hào sảng, nhiệt tình với bạn bè và xã hội.

Vì lý do bản quyền nên Nga chưa thể update các kịch bản đó lên đây cho mọi người xem. Hẹn mọi người khi tác phẩm lên sóng sau khoảng 1 tháng thì Nga sẽ cập nhật lên để cả nhà tham khảo nhé!

https://cdn.noron.vn/2023/08/10/441353873041797-1691636452.png

Bước số 5: Cách viết kịch bản tiktok hay là tạo kịch tính cho câu chuyện

Trong bất kỳ kịch bản nào, yếu tố cao trào hay còn gọi là kịch tính là không thể thiếu. Kịch bản tiktok cũng vậy. Có các cách viết kịch bản tiktok hay như sau:

  • Một là xây dựng tình huống cao trào ở ngay mở đầu kịch bản. Sau đó giải quyết vấn đề.
  • Hai là đưa cao trào vào giữa kịch bản, theo đúng tiến trình diễn biến sự việc.
  • Ba là đặt cao trào ở cuối để đẩy cảm xúc người xem lên cực điểm.

Hãy tùy theo nội dung và tình huống để lựa chọn cách viết kịch bản tiktok sao cho phù hợp. Như Nga thì nếu những kịch bản có nội dung theo kiểu “nhìn thế nhưng không phải thế”. Tức là có những tình huống gây tranh cãi, gây bức xúc cho người xem. Nhưng đằng sau đó là những “uẩn tình” thì Nga sẽ dùng cách 1. Tức là cao trào ngay ở đầu kịch bản tiktok

Kết luận: Biên kịch là một nghề không thể chỉ hướng dẫn qua lý thuyết, mà cần có sự hướng dẫn, chỉnh sửa mỗi ngày thì mới có thể nâng cao kỹ năng viết. Cũng là một nghề đòi hỏi người viết phải có những kiến thức căn bản về viết lách. Do đó, trong phạm vi chia sẻ cách viết kịch bản tiktok hay, Nga chỉ có thể gợi mở bằng những chia sẻ trên. Không thể hướng dẫn chi tiết cho các bạn được.

Đăng ký Khóa học “Học viết cùng Nga – 90 ngày giúp bạn trở thành Master Content”

Thời gian vừa qua, Nga nhận được rất nhiều tin nhắn, email của các bạn gửi về với mong muốn được đào tạo về kỹ năng viết. Vì khối lượng công việc quá bận rộn, Nga chưa thể sắp xếp thời gian được. Tuy nhiên sau rất nhiều ngày suy nghĩ và cố gắng, Nga đã quyết định sẽ mở lớp đào tạo đầu tiên của mình trong tháng 8 này.

https://cdn.noron.vn/2023/08/10/441353873041788-1691636306.jpg

Khóa học này Nga sẽ trực tiếp đứng lớp cùng với cộng sự của mình. Đây sẽ là một khóa đào tạo tổng hợp các kỹ năng của cả biên tập viên truyền hình, biên kịch và content marketing. Chứ không đơn thuần chỉ là 1 lĩnh vực đơn lẻ như các khóa đào tạo khác trên thị trường. Và điều đặc biệt hơn cả, là Nga cùng với cộng sự của mình sẽ đào tạo những kiến thức, kỹ năng để trở thành Leader chứ không chỉ đào tạo về kỹ năng chuyên môn đơn thuần. Để các bạn có thể hiểu được bản chất của tất cả các dạng kịch bản: kịch bản phim doanh nghiệp, phóng sự, kịch bản phim, content… từ đó bạn có tầm nhìn bao quát và vĩ mô hơn so với hiện tại.

Hiện nay hầu hết các khóa đào tạo biên kịch, content đều chỉ dạy bạn cách viết đơn thuần để bạn trở thành 1 nhân viên, trở thành người đi làm thuê, chứ không hề đào tạo về những kỹ năng quản lý, lập kế hoạch, chiến lược tổng quan để có cơ hội làm Leader hoặc làm chủ. Do đó, khóa học này của Nga sẽ là sự tổng hợp của cả chuyên môn và kỹ năng quản lý.

Bạn nào muốn xem nhiều hơn nữa những bài chia sẻ của Nga, vui lòng lên google và tìm kiếm: Học Viết Cùng Nga nhé ạ.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài. Chúc mọi người ngày mới vui vẻ!

Từ khóa: 

tiktok

,

marketing tiktok

,

bienkich

,

hocvietcungnga

,

kịchbảntiktok

,

marketing

,

giáo dục

,

phim ảnh

,

truyền thông đa phương tiện

,

sáng tác

,

thấu ngành hiểu nghề

,

tip & trick

,

cơ hội nghề nghiệp

,

kinh doanh