Cách thu thập thông tin của độc giả phản ánh như thế nào về diện mạo báo chí Việt Nam hiện nay?
kiến thức chung
Xã hội hiện đại hóa, cuộc sống bận rộn khiến người ta ưa chuộng văn hóa ăn liền, dẫn đến sự ra đời của những trang thông tin tổng hợp với lượng view khổng lồ. Được biết, cứ 40 - 65 phút lại có một thông tin được xuất bản, và mỗi ngày lại có 10 - 30 nội dung tin mới xuất hiện, trong đó công chúng đặc biệt ưa chuộng các tin tức ăn liền về đời tư của người nổi tiếng, các vụ án cướp - hiếp - giết, các vấn đề nhạy cảm gây "bức xúc dư luận".
Vậy những điều này thể hiện gì về báo chí Việt Nam hiện nay?
+ Thứ nhất, nền báo chí Việt Nam đang dần bị theo đơn đặt hàng hóa. Công chúng cần gì báo chí cung cấp nấy: công chúng thích báo mạng thì báo mạng phát triển, công chúng thích tin tức ăn liền thì trang tin tổng hợp ra đời, công chúng tò mò về showbiz thì các tin tức giải trí luôn được xếp đầu trang.
+ Thứ hai, trách nhiệm và đạo đức của một số nhà báo đang dần xuống cấp.
+ Thứ 3, khả năng chọn lọc thông tin của công chúng còn hạn chế. Người đọc dễ dàng bị tâm lý đám đông chi phối và chưa thực sự có ý thức phòng tránh căn bệnh "ngộ độc thông tin". Chính những điều đó khiến diện mạo báo chí Việt Nam được đánh giá bằng những cái nhìn tiêu cực.
Rõ ràng, cách thu thập thông tin của độc giả sẽ phản ánh chân thực về diện mạo báo chí Việt Nam. Trong tương lai, diện mạo này thay đổi ra sao không chỉ phụ thuộc vào các tờ báo, các nhà báo mà còn bởi chính công chúng độc giả nữa.
Huỳnh Uyên