Cách mình GHI CHÉP khi học đại học

  1. Kỹ năng mềm

  2. Xã hội

  3. Tâm sự cuộc sống

  4. Tư duy

Sáng đầu thu trong xanh

Em mặc quần áo mới

Đi đón ngày khai trường

Vui như là đi hội

(Ngày khai trường - Nguyễn Bùi Vợi)

Mùa thu đã tới, mùa tựu trường cũng đã tới. Nếu như ngày bé, cứ mỗi năm sắp đi học, lòng tôi lại nôn nao như cô bé, cậu bé trong bài thơ "Ngày khai trường" của Nguyễn Bùi Vợi. Tôi ước được 1 lần quay trở lại thời điểm đó, năm học đầu tiên được bước vào trường tiểu học, cái thời điểm mà tôi nhỏ xíu, áo trắng quần đen đóng thùng, đội mũ ca nô đứng trước cánh cổng trường rộng lớn cùng chúng bạn chờ "giây phút" cổng trường mở ra với biết bao sự háo hức, mong chờ. Nhanh thật, thế mà cũng đã quá nhiều năm trôi qua từ giây phút ấy.

Lớp một, háo hức với một sự tò mò về việc "đi học" thì lên đại học, sự háo hức còn đan xen với một chút lo lắng. Vì học xong đại học là sẽ đi làm, nên phải cố gắng, cố gắng thật nhiều...Tôi đã luôn nghĩ thế!

"Đại học" một bước chuyển vô cùng lớn đối với các bạn học sinh THPT. Tuy nhiên, sự háo hức và vui mừng khi đỗ đại học còn đang quanh quẩn trong tâm trí thì khi vào học được một thời gian, nhiều SV cảm thấy rất khó khăn trong việc thích nghi với môi trường và cách học tập mới. Nếu không có những kỹ năng học tập thì sẽ rất khó khăn trong những thời điềm 1-2 tuần đầu tiên, thậm chí vài tháng khi mới bắt đầu bước vào môi trường này.

Hôm nay, tôi xin chia sẻ với các bạn một số cách ghi chép khi học đại học nhé.

Thứ nhất, cần chuẩn bị bài trước khi đến lớp

Đối với tôi thì đây là việc quan trọng nhất. Cách chuẩn bị bài như thế nào?

Bước 1: Hỏi các anh chị khóa trên hoặc nếu được bạn hãy hỏi GV về giáo trình sẽ học, mua giáo trình.

Bước 2: Đọc lướt bài học, chú ý vào các đề mục lớn (thường được in đậm) để biết xem chúng ta sẽ học điều gì. Cái này tạo ra sự bao quát chung nhất cho não bộ về hình dung cấu trúc bài học (học những gì trong bài).

Bước 3: Đọc từng đoạn, tóm tắt bằng 1 vài ý chính (thường thì mình dùng bút chì và ghi luôn ý chính của đoạn ấy bên khoảng trống bên trên của đoạn).

Bước 4: Trước khi đi học, bạn đọc lại HỆ THỐNG Ý CHÍNH mà bạn ĐÃ TÓM TẮT một lần.

Done! Vậy là bạn đã xong bước đầu tiên trong việc ghi chép rồi đó. Ghi chép không chỉ ghi và phải ghi để hiểu. Bước này nếu có thời gian thì bạn có thể mất khoảng 1 giờ, nếu không có thời gian thì chỉ cần tóm tắt ý chính của các đoạn bằng cách đọc câu đầu hoặc câu cuối của đoạn văn (Chuẩn bị càng kỹ thì càng hiểu bài nhé!)

Bạn cần chuẩn bị: vở, bút, bút đỏ, bút highlight,...để chuẩn bị tới lớp

Thứ hai, khi trên lớp

Bạn nên chọn một ví trí gần giảng viên. Tại sao? Để cho dễ nghe và dễ hỏi lại GV những điều bạn còn chưa hiểu.

Trong quá trình ngồi trên lớp, việc của bạn là:

Bước 1: Lắng nghe

Bước 2: Ghi nhanh ý chính

Bước 3: Nghe ví dụ của giảng viên, chép nhanh và tự phân tích ví dụ đó

Bước 4: Theo mình, đây là bước quan trọng nhất: Diễn giải theo ý hiểu của cá nhân (có thể lấy thêm các ví dụ khác). Ở mục này bạn nên dùng bút khác màu và diễn giải ý chính cũng như ví dụ theo cách hiểu của bản thân mình. Nhưng lưu ý với những khái niệm và những gì có chứa thuật ngữ chuyên ngành thì phải nhớ thật chính xác..

Thứ ba, khi kết thúc buổi học

Ngồi lại tại lớp, đọc lướt nhanh phần mình ghi chép các ý chính

Vừa đi ra nhà xe vừa tái hiện lại những điều mà mình ghi nhớ được, tự diễn giải theo ý hiểu những kiến thức mà bạn diễn giải được.

Trong ngày hôm đó, bạn nên đọc lại kiến thức một lượt nữa vì não bộ sẽ rất nhanh quên sau 24 giờ đầu.

Tiếp đó, hệ thống lại bằng cách ghi ra giấy note và dán vào góc học tập của bạn các ý chính.

PHƯƠNG PHÁP GHI CHÉP

Theo mình, trên lớp không có nhiều thời gian nên chúng ta cứ ghi chép bình thường thôi. Các mục chính nên viết hoa, hoặc dùng bút màu khác. Các ví dụ có thể đóng khung.

Phần chuẩn bị ở nhà: Dùng phương pháp ghi chép Cornell, sketch note hoặc sơ đồ tư duy

Phần sau khi kết thúc buổi học: Bạn dùng giấy nhớ và note thôi, thích kiểu gì thì làm kiểu đó nè.

Đây là cách mình ghi chép, có thể hợp với một số người nhưng chưa chắc đã hợp với tất cả. Các bạn hãy khám phá thêm nhiều cách nhằm tìm ra phương pháp phù hợp nhất cho mình nha!!!

Chúc các bạn có một năm học mới vui vẻ!!!

DO MÌNH KHÔNG CÒN ĐI HỌC NỮA NÊN MÌNH GỬI Ở ĐÂY VÀI PHẦN MÌNH GHI CHÉP (ĐÁNH MÁY) MỘT VÀI TÓM TẮT SÁCH MÀ MÌNH ĐỌC NHÉhttps://cdn.noron.vn/2023/08/17/441353873047621-1692244320.jpghttps://cdn.noron.vn/2023/08/17/97800208425180524-1692244191.jpg

Từ khóa: 

kynangmem

,

ghichep

,

kynanghoctap

,

kynanghocdaihoc

,

kỹ năng mềm

,

xã hội

,

tâm sự cuộc sống

,

tư duy