Cách mạng 4.0 sẽ thay đổi cuộc sống như thế nào?

  1. Công nghệ thông tin

Trước khi trả lời, hãy hình dung cuộc cách mạng 4.0 sắp diễn ra như thế nào. Cần nhắc là chưa có nơi nào chính thức "lên đời" 4.0.

1. Chi phí sản xuất chip giảm xuống, khiến việc xuất hiện sensor và controller giá rẻ hàng loạt (đây là điều đang diễn ra)

2. Với việc phổ biến interconnection, các sensor/controller có khả năng kết nối với nhau, và kết nối vào một mạng lưới server thông qua internet (5G là cần thiết và đang diễn ra cách mạng IOT).

3. Do số lượng sensor lớn nên lượng dữ liệu lớn và liên tục, đến phiên các công nghệ Big Data phát triển và dùng lượng dữ liệu khổng lồ đó để rút trích thông tin.

4. Các thông tin được phân loại, và được sử dụng làm dữ liệu training cho các AI. Khi đám AI đó được training tốt, nó sẽ làm được chuyện ra một số quyết định.

5. Các quyết định nhanh và xử lý tình huống khẩn cấp của AI sẽ được chuyển đến các controller, để ngay lập tức thay đổi/tối ưu quy trình công nghiệp sản xuất.

6. Khả năng thích ứng của hệ thống máy móc giúp cho các sản phẩm ra nhanh và tinh xảo hơn (cùng với 3D printing). Đến lượt mình các sensor/controller và các thứ khác sẽ tăng tính năng và độ chính xác.

7. Chúng ta có thể tưởng tượng đến chuyện AI tạo ra AI mới thông minh hơn...

Giờ nói đến chuyện ảnh hưởng đến cuộc sống con người:

1. Tất yếu phải nói đến chuyện mất việc làm (cũng giống như 3 cuộc cách mạng công nghiệp trước đây) của những người tay nghề thấp và/hoặc không thay đổi kịp.

2. Lượng sản phẩm làm ra sẽ dư thừa và có độ chính xác cao, khiến cuộc sống càng lúc càng dễ chịu. Bao gồm cả các phương tiện đi lại mới, và các công trình dưới lòng đất và các toà nhà giữa đại dương hay trên không.

3. Các cuộc thám hiểm mới xuất hiện, nhất là cuộc chạy đua không gian vũ trụ, xuống đáy đại dương hay thậm chí là đi xuyên trái đất, mà hầu hết trong đó là do AI tự điều khiển chứ không có người nào đi cùng.

4. Con người ít làm việc hơn, nên bắt đầu giải phóng mình khỏi công việc, và tập trung vào chính trị và xã hội nhiều hơn. Các yếu tố về môi trường, bảo tồn thiên nhiên sẽ ngày càng được coi trọng, một phần vì các phương thức sản xuất mới sẽ thân thiện với môi trường.

5. Thực tại ảo sẽ phổ biến để con người học tập/làm việc tốt hơn, các công nghệ nghe nhìn mới giúp cho con người hội họp/du lịch mà không cần đi xa.

6. Không loại trừ trường hợp "rảnh rỗi sinh nông nổi" khi có nhiều người thích làm hại người khác để mua vui.

Tôi chỉ nghĩ đến vậy thôi, ai bổ sung thì vui lòng comment nhé...

Từ khóa: 

iot

,

trí tuệ nhân tạo

,

big data

,

cuộc sống

,

công nghệ thông tin

heloo
Trả lời
heloo
hi