Cách làm văn nghị luận hay?

  1. Giáo dục

Mong mọi người giúp em ạ, vì em còn đang hơi khó khăn trong việc làm nên một bài văn nghị luận hay, còn rất lũn cũn và ý chưa trọn vẹn. Mọi người có công thức chung để làm văn nghị luận ko ạ, và thường mọi người sẽ làm thế nào để viết nên một bài nghị luận hay?

Từ khóa: 

nghị luận

,

văn

,

giáo dục

Chào em, cá nhân anh nghĩ vấn đề của em sẽ có hai hướng giải quyết:
1. Có công thức= em sẽ biết cách viết bài và bài đảm bảo chất lượng ở mức cơ bản. Nhưng bài viết chưa chắc đã hay, vì công thức là thứ thường bị giới hạn. Ngoài ra, em cũng khó áp dụng được tư duy khi làm bài văn nghị luận vào đời sống thực tế.
Công thức cơ bản như sau, em tham khảo nhé: (Đọc hiểu đề + Tham khảo tài liệu liên quan + Chọn lọc luận điểm, dẫn chứng + Lập dàn ý + Viết + đọc lại bài, gửi cho người khác đọc và xin nhận xét) x 50 lần.
2. Không có công thức= Em sẽ cần quan sát, suy ngẫm, đọc báo, xem thời sự và trò chuyện với người khác nhiều hơn. Đặc điểm của nghị luận là em nghiền ngẫm càng lâu, càng sâu về một vấn đề, thì em trình bày vấn ấy càng thuyết phục và tự tin. Thêm vào đó, nếu vượt qua được công thức, em sẽ có thể đưa cảm xúc vào văn nghị luận và biết cách xây dựng luận điểm dựa trên quan điểm của người đọc, người nghe. Vận dụng nhuần nhuyễn thì em hoàn toàn có thể ứng dụng được tư duy ấy vào cuộc sống thường ngày.
Nếu có thể, em đọc bài “Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới” và “Bàn về đọc sách” trong SGK Ngữ Văn 9, tập hai nhé. Rất tiếc là hai bài này không nằm trong nội dung ôn thi tốt nghiệp nên thường bị lược bỏ hoặc lược giảng. Nhưng nếu phân tích kỹ, anh tin em sẽ rút ra thêm những kinh nghiệm hữu ích khi viết văn nghị luận và biết đâu còn tự tìm ra được công thức phù hợp với em?
Trả lời
Chào em, cá nhân anh nghĩ vấn đề của em sẽ có hai hướng giải quyết:
1. Có công thức= em sẽ biết cách viết bài và bài đảm bảo chất lượng ở mức cơ bản. Nhưng bài viết chưa chắc đã hay, vì công thức là thứ thường bị giới hạn. Ngoài ra, em cũng khó áp dụng được tư duy khi làm bài văn nghị luận vào đời sống thực tế.
Công thức cơ bản như sau, em tham khảo nhé: (Đọc hiểu đề + Tham khảo tài liệu liên quan + Chọn lọc luận điểm, dẫn chứng + Lập dàn ý + Viết + đọc lại bài, gửi cho người khác đọc và xin nhận xét) x 50 lần.
2. Không có công thức= Em sẽ cần quan sát, suy ngẫm, đọc báo, xem thời sự và trò chuyện với người khác nhiều hơn. Đặc điểm của nghị luận là em nghiền ngẫm càng lâu, càng sâu về một vấn đề, thì em trình bày vấn ấy càng thuyết phục và tự tin. Thêm vào đó, nếu vượt qua được công thức, em sẽ có thể đưa cảm xúc vào văn nghị luận và biết cách xây dựng luận điểm dựa trên quan điểm của người đọc, người nghe. Vận dụng nhuần nhuyễn thì em hoàn toàn có thể ứng dụng được tư duy ấy vào cuộc sống thường ngày.
Nếu có thể, em đọc bài “Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới” và “Bàn về đọc sách” trong SGK Ngữ Văn 9, tập hai nhé. Rất tiếc là hai bài này không nằm trong nội dung ôn thi tốt nghiệp nên thường bị lược bỏ hoặc lược giảng. Nhưng nếu phân tích kỹ, anh tin em sẽ rút ra thêm những kinh nghiệm hữu ích khi viết văn nghị luận và biết đâu còn tự tìm ra được công thức phù hợp với em?

Nghị luận xã hội hay nghị luận văn học vậy em. Em có thể lên youtube search từ khóa "tips làm văn nghị luận xã hội/văn học hay" là sẽ có rất nhiều vid hữu ích để em có thể xem và học theo. Bên cạnh đó, các fanpage ôn thi văn như Học văn chị Hiên, group Thả mình vào văn học, page Thưởng thức sách... có rất nhiều nội dung hay cách làm các bài văn nghị luận xã hội và văn học, các dẫn chứng, cách vào bài, cách kết bài hay .. được các thầy cô,anh chị có kinh nghiệm tổng kết lại, em có thể tham khảo nhé.