Business model của Spotify là gì Họ có đang kiếm tiền hiệu quả không?
Mình thấy ứng dụng nghe nhạc Spotify khá hay ở điểm nó có những gợi ý bài hát rất phù hợp với mình.
Nhưng mình có thắc mắc là ứng dụng có mô hình kiếm tiền như thế nào? Và nó có đang hiệu quả không?
spotify
,business model
,marketing
,kinh doanh
,kinh doanh và khởi nghiệp
Theo Business model canvas bên dưới thì bạn có thể nhìn rõ business model của Spotify, họ đang kiếm tiền (revenuew stream) dựa trên ads cho các account miễn phí và thu phí hàng tháng (subcription fee) cho những account Premium
Về tính hiệu quả thì chúng ta cần đánh giá xem hiệu quả đo trên tiêu chí nào.Mình sum-up một số thông tin để bạn hình dung nhé
- Về thị trường: Spotify đang đứng số 1 trong mảng dịch vụ nghe nhạc trực tuyến ở Mỹ (trên cả Apple Music), Spotify đang mở rộng ra nhiều thị trường khác nhau, điển hình năm rồi họ đã bắt đầu đầu tư ở VN. Spotify hiện nay đang có hơn 160M người dùng, trong đó có hơn 71 triệu user đăng ký trả phí; trong khi đó đối thủ thứ hai là Apple Music thì đang sở hữu 36M user
- Về doanh thu: Spotify đạt 4,9 tỷ USD doanh thu năm 2017 (tăng trưởng 46% so so với năm trước đó) nhưng doanh nghiệp này vẫn lỗ 1,5 tỷ USD trong năm 2017.
Lý do của việc lỗ này thì bạn có thể hiểu rằng do phần chi phí để có được nội dung độc quyền trên Spotify rất cao (chi phí cho phần Right Holder trong bảng bên dưới). Đơn giản thì để có người dùng thì cần có nội dung tốt, và để có nội dung bạn phải trả rất nhiều tiền bản quyền cho Nghệ sỹ, các hãng thu âm & các Nhà phát hành. Theo Spotify thì cho đến tháng 12/2017, nền tảng này đã phải chi trả 9,76 tỷ USD cho tiền bản quyền này (thường là chi phí mua 1 lần). Đây là chi phí lớn nhất, còn ngoài chi phí này thì các chi phí con người, vận hành, marketing cũng tiêu tốn rất nhiều.
Vậy nên quay trở lại tiêu chí đánh giá hiệu quả ở đây là gì? Nếu là lợi nhuận thì Spotify (như mọi sản phẩm Internet khác) đang lỗ và không hiệu quả. Nhưng cơ hội thị trường rất lớn, người dùng tiềm tàng và họ là leader của thị trường; nên họ nhận được các khoản đầu tư từ quỹ đầu tư & IPO để tăng được giá trị cho công ty.
Hường Hoàng
Theo Business model canvas bên dưới thì bạn có thể nhìn rõ business model của Spotify, họ đang kiếm tiền (revenuew stream) dựa trên ads cho các account miễn phí và thu phí hàng tháng (subcription fee) cho những account Premium
Về tính hiệu quả thì chúng ta cần đánh giá xem hiệu quả đo trên tiêu chí nào.Mình sum-up một số thông tin để bạn hình dung nhé
Lý do của việc lỗ này thì bạn có thể hiểu rằng do phần chi phí để có được nội dung độc quyền trên Spotify rất cao (chi phí cho phần Right Holder trong bảng bên dưới). Đơn giản thì để có người dùng thì cần có nội dung tốt, và để có nội dung bạn phải trả rất nhiều tiền bản quyền cho Nghệ sỹ, các hãng thu âm & các Nhà phát hành. Theo Spotify thì cho đến tháng 12/2017, nền tảng này đã phải chi trả 9,76 tỷ USD cho tiền bản quyền này (thường là chi phí mua 1 lần). Đây là chi phí lớn nhất, còn ngoài chi phí này thì các chi phí con người, vận hành, marketing cũng tiêu tốn rất nhiều.
Vậy nên quay trở lại tiêu chí đánh giá hiệu quả ở đây là gì? Nếu là lợi nhuận thì Spotify (như mọi sản phẩm Internet khác) đang lỗ và không hiệu quả. Nhưng cơ hội thị trường rất lớn, người dùng tiềm tàng và họ là leader của thị trường; nên họ nhận được các khoản đầu tư từ quỹ đầu tư & IPO để tăng được giá trị cho công ty.