Bước vào ngành Ecommerce “Nhìn vậy mà không chỉ vậy”
Không thể phủ nhận, ngành Ecommerce (thương mại điện tử) hiện tại đang là một trong những lĩnh vực đang tăng trưởng nóng và tiềm năng nhất tại thị trường Việt Nam, và điều này cũng dẫn tới vô số
Do đó, để giúp cho các bạn có thêm những
1. Vậy, ngành Ecommerce là gì? Có những thành phần nào trong chuỗi giá trị của ngành?
Theo báo cáo e-Conomy 2019 của Google, Temasek và Bain & Company, Việt Nam sẽ là thị trường Ecommerce lớn thứ hai và phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á từ năm 2019-2025.
Nghe tới Ecommerce, chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ ngay đến những cái tên như Shopee, Tiki, Lazada,… nhưng đó không phải là những cái tên duy nhất xuất hiện trong ngành Ecommerce, vì thực sự ngành Ecommerce tại Việt Nam, dù còn đang non trẻ, nhưng cũng có rất nhiều công ty khác nhau tham gia vào các chuỗi giá trị trong ngành.
Vậy nên là, điều đầu tiên trước khi chúng ta bước chân vào và tìm hiểu về một ngành nào đó, là việc…hiểu đúng các định nghĩa, và trước hết là bạn cần phân biệt công ty nào là công ty trong lĩnh vực Ecommerce, công ty nào không phải là một công ty Ecommerce.
Ví dụ, ở bức ảnh dưới đây về bức tranh Ecommerce tại Việt Nam
Như các bạn có thể thấy, có rất nhiều công ty được kể tên, nhưng không phải công ty nào cũng được tính là “nằm trong ngành Ecommerce”
Ví dụ: Shopee là một công ty thuộc ngành Ecommerce, vì họ là đơn vị mang tới cho người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến toàn diện, từ việc trải nghiệm lướt và xem sản phẩm trên ứng dụng điện thoại/máy tính, cho tới thanh toán và ship hàng, tất cả mọi thứ đều được thực hiện một cách “online”.
Mặc khác, Thegioididong là một công ty kinh doanh Ecommerce rất thành công, nhưng không phải là một công ty thuộc ngành Ecommerce, vì Ecommerce chỉ là một trong số những cách mà họ bán hàng và kiếm tiền, vì họ còn mở hàng ngàn cửa hàng trên toàn Việt Nam, và người ta hầu hết mua sắm tại thegioididong tại các kênh trực tiếp.
Vậy phân biệt một công ty có thuộc lĩnh vực Ecommerce như nào? Theo kinh nghiệm của admin thì hiện tại, do thị trường Ecommerce tại Việt Nam còn quá non trẻ, mỗi năm có rất nhiều công ty mới tham gia thị trường, nên sẽ khó có thể có một định nghĩa “chuẩn chỉnh như sách giáo khoa” về việc như nào là một công ty Ecommerce.
Tuy nhiên, để dễ phân biệt cho bạn, hãy thử “dùng tạm” định nghĩa mà anh chia sẻ với các bạn nhé: “Bất cứ công ty nào tham gia vào ngành Ecommerce là những công ty đóng góp vào chuỗi giá trị của ngành này, nhưng một công ty “thương mại điện tử” đúng nghĩa là một công ty có mô hình kinh doanh hoàn toàn phi truyền thống, và hầu hết doanh thu của công ty đó đến từ việc tạo ra trải nghiệm mua sắm online cho người tiêu dùng”
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa trên, bạn thử đến với ví dụ đơn giản dưới đây nhé:
VD: Vào mùa săn sale 11.11, bạn quyết định mua mỹ phẩm trên cửa hàng Loreal chính hãng trên Shopee, và bạn thanh toán bằng Momo.
Như vậy:
Loreal là công ty thuộc ngành mỹ phẩm, không phải Ecommerce, vì họ bán hàng offline là chủ yếu
Shopee là công ty thuộc ngành Ecommerce vì họ cung cấp trải nghiệm mua sắm online cho bạn và kiếm doanh thu từ bạn
Momo là công ty công nghệ cung cấp giải pháp thanh toán cho Shopee, và Shopee cho phép bạn thanh toán bằng Momo, cho nên Momo không phải Ecommerce, và họ thuộc ngành công nghệ tài chính hơn (FinTech).
Hàng của bạn được ship bằng đơn vị Giaohangtietkiem – rõ ràng rồi, đây là đơn vị vận tải, chứ không phải một công ty Ecommerce.
Ở ví dụ vừa rồi, duy nhất Shopee được tính là một công ty Ecommerce, các công ty còn lại sẽ không được tính.
2. Thu nhập của ngành Ecommerce có tốt không?
Câu này không dễ để thống kê đầy đủ và trả lời, vì như có đề cập, ngành Ecommerce ở Việt Nam còn quá mới mẻ. Nếu như các ngành khác đã tồn tại ở Việt Nam rất lâu như bán lẻ, ngân hàng, sản xuất,… đều có những mức thống kê và so sánh khá chi tiết, thì ngành Ecommerce này đang trong trạng thái “Mỗi công ty một kiểu”. Tức là sao, với mỗi công ty, ở những khu vực khác nhau, và ở mỗi bộ phận khác nhau, thì
Vậy để trả lời câu hỏi liệu
Còn với những vị trí cấp thấp hơn hoặc entry-level, sẽ phụ thuộc vào tùy vị trí mà bạn chọn. Theo kinh nghiệm của admin, ví dụ, ở bộ phận làm
Tức là, mức lương của ngành Ecommerce sẽ không cao hơn hẳn so với mặt bằng chung (như các ngành ngân hàng, bảo hiểm,…) mà sẽ ở mức ngang hoặc cao hơn một chút so với thị trường (vì là ngành đang nổi mà), và các bạn không nên lấy các mức thu nhập trung bình bên…Mỹ để so sánh và áp dụng với Việt Nam như nhiều website khác thông tin, vì nó chỉ ở mức tham khảo.
3. Cường độ làm việc tại môi trường các công ty Ecommerce
Bạn thử nghĩ xem, với một chiếc xe thể thao đang phóng với tốc độ lớn, hoặc một chiếc tên lửa đang phóng, nhiệt độ mà động cơ tỏa ra sẽ như nào?
Đó chính xác là những gì đã, đang và sẽ diễn ra trong ngành Ecommerce đó. Một tốc độ làm việc rất nhanh, thay đổi chóng mặt, cường độ lớn,.. là những từ ngữ để mô tả về ngành này. Những chiến dịch siêu sales như 9.9, 11.11, nhìn bên ngoài có vẻ đơn giản đấy, nhưng để tổ chức được những campaign đó đòi hỏi một lượng công việc khổng lồ từ nhiều người khác nhau…
Từ việc lên kế hoạch giảm giá, dự báo nhu cầu mua hàng và đặt hàng, thay banner, thay giá, làm những chiến dịch quảng cáo, cho tới việc canh khung giờ flash sales để xem có lỗi gì không (1 phút delay có thể trả giá bằng hàng trăm/ngàn đơn hàng), rồi khâu xếp hàng/vận chuyển nữa…)
Nghe thì khắc nghiệt đó, nhưng ngành Ecommerce lại cực kỳ phù hợp với những bạn trẻ mới ra trường đang
4. Vậy ngành Ecommerce này có những cơ hội nghề nghiệp nào nổi bật?
anh đã từng có bài viết về các cơ hội nghề nghiệp nổi bật trong chuỗi giá trị ngành Ecommerce, các bạn tham khảo thử ở dưới đây nhé:
- Ngành thương mại điện tử năm 2021: Các cơ hội việc làm phổ biến.
- Ngành thương mại điện tử: tổng hợp các môi trường làm việc.
—————————
Anh là Hưng Lưu, hiện đã có 7 năm kinh nghiệm làm Marketing/Business Consultant tại các công ty Startup Công nghệ, Giáo dục. Hiện anh đang là Marketing Director cho 1 startup về giáo dục với quy mô về campus lớn nhất tại Việt Nam và là Founder của Careerprep - nền tảng về ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP VÀ ỨNG TUYỂN
Đọc thêm các bài viết của anh tại:
Minh Phương
Khang Lê Minh
Ngành này dự là sẽ còn phát triển nữa trong tương lai, tuy nhiên cạnh tranh cũng rất mạnh mẽ. Cảm ơn anh Hưng vì các bài viết luôn rất chất lượng.
Thanh Như Nguyễn
Cảm ơn bài viết của anh ạ, em cũng đang quang tâm ngành này vì tiềm năng phát triển lớn