[Bí ẩn] Bitcoin do con người hay chúa tạo ra?

  1. Blockchain

Chúng ta ai cũng biết rằng Bitcoin và các đồng tiền ảo (cryptocurrency) tương tự như Ethereum, Litecoin, Ripple, Dash, v.v...hiện đang trở thành tâm điểm của những "thương vụ bạc tỉ" trên thị trường tài chính thế giới. Hàng trăm triệu đô la Mỹ đang được những nhà đầu tư từ khắp nơi đổ dồn vào tiền ảo nói chung và Bitcoin nói riêng.

Thế nhưng, bạn có biết rằng nguồn gốc hình thành của đồng Bitcoin đã và đang là một câu chuyện đầy bí ẩn và gây tranh cãi?

Bài viết này sẽ đưa ra một số thông tin mang tính phỏng đoán về nguồn gốc của Bitcoin mà hầu hết người sử dụng Internet, cũng như những nhà đầu tư, có thể đã bỏ qua khi nghiên cứu về đồng tiền ảo này, cùng những phân tích để chỉ ra rằng tại sao nguồn gốc của nó thực sự không giống như những gì mà hầu hết chúng ta đã nghĩ.

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!

nguon-goc-cua-bitcoin

Nguồn: Wccftech

Người phát minh ra Bitcoin là ai?

Vào năm 2008, một nhóm gồm những chuyên gia và chính khách có quyền lực và ảnh hưởng nhất thế giới - những người tin vào và mong muốn thực hiện kế hoạch thành lập một trật tự thế giới đa cực/phân quyền/phi chính phủ (decentralized), đã nhận được email từ một "nhân vật" tự xưng là "Satoshi Nakamoto", với nội dung là anh ta/cô ta/họ đã phát minh ra được một đồng tiền ảo gọi là Bitcoin và có khả năng vận hành trong một mô hình xã hội phân quyền - điều mà những chuyên gia và chính khách này đang hướng tới.

bitcoin-email

Email về phát minh Bitcoin từ "Satoshi Nakamoto". Nguồn: coinsutra.com

Vấn đề là, khi bắt đầu nghiên cứu sâu hơn về thân phận nhà phát minh của Bitcoin, nhiều người đã ngỡ ngàng vì ngoài cái tên Satoshi Nakamoto, một cụm từ tiếng Nhật, họ tuyệt nhiên không tìm thấy được bất cứ một thông tin nào khác về nhân vật này. Cộng đồng mạng và cả giới nghiên cứu đã đưa ra ít nhất 4 giả thuyết để xác định thân phận người phát minh ra Bitcoin:

1/ Người phát minh ra Bitcoin là Dorian Nakamoto?

Thời gian đầu, đã từng có nhiều lời đồn thổi cho rằng người phát minh ra Bitcoin là một người đàn ông Mỹ gốc Nhật, tên thật là Dorian Nakamoto. Ông Nakamoto về sau đã tuyên bố với báo chí và truyền thông rằng nhận định này là sai lầm.

Ông Nakamoto cho biết, ông thậm chí còn chưa từng nghe nói về tiền ảo từ trước khi cánh nhà báo ập đến; và đã từng có một thời gian dài lăn lộn mưu sinh và không kiếm được việc làm (suốt gần 10 năm), chứ chưa bàn đến việc phát minh ra cả một hệ thống tiền ảo như Bitcoin.

bitcoin-founder

Ông Dorian Nakamoto. Nguồn: The Verge

2/ Người phát minh ra Bitcoin thực chất là...một nhóm người?

Một trường phái khác đã đặt ra giả thuyết rằng Bitcoin thực chất đã được tạo ra bởi không chỉ một người, mà là một tập hợp gồm nhiều công ty thương mại khác nhau.

Giả thuyết này đến từ việc cái tên "Satoshi Nakamoto" có chứa những từ ngữ và chữ cái đầu tiên trong tên gọi của các thương hiệu lớn về viễn thông và công nghệ cao của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Mời bạn đọc xem qua hình ảnh dưới đây:

nguon-goc-bitcoin

Cái tên Satoshi Nakamoto được trích ra từ những thương hiệu nào? Nguồn: Twitter

Được biết, cả 4 thương hiệu Samsung (Hàn Quốc), Toshiba (Nhật Bản), Nakamichi (Nhật Bản) và Motorola (Mỹ) đều chuyên kinh doanh những mặt hàng và sản phẩm công nghệ cao như máy vi tính, smartphone, v.v...nên việc 4 thương hiệu này cùng hợp tác để thiết kế nên một hệ thống tiền ảo như Bitcoin cũng không hẳn là một điều khó tưởng tượng.

Tuy nhiên, tính cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất cứ xác nhận chính thức nào về việc đồng Bitcoin được phát minh ra bởi các công ty này.

3/ Người phát minh ra Bitcoin không phải là...con người?

Giả thuyết thứ 3, cũng là giả thuyết kinh dị và rùng rợn nhất, là: Bitcoin đã được tạo ra bởi một thứ có thể không phải là con người.

Để đi đến giả thuyết này, các nhà nghiên cứu đã thử phiên dịch cụm từ "Satoshi Nakamoto" từ tiếng Nhật sang tiếng Anh, và kết quả họ thu nhận được là: cụm từ tiếng Nhật này là một cụm từ có nghĩa, và có thể được dịch sang tiếng Anh thành "Central Intelligence" (tạm dịch: trí tuệ trung khu/trí tuệ trung tâm).

Như vậy thì, có lẽ nào Bitcoin đã được tạo ra bởi một Trí tuệ Nhân tạo (artificial intelligence - AI) siêu việt đến mức có thể hiểu được các quy luật vận hành của thị trường tài chính trong thế giới của con người, và tạo ra cả một hệ thống tiền tệ mới là Bitcoin?

bitcoin-duoc-tao-ra-boi-ai

Nguồn: Cointelegraph

Nếu quả thực như vậy, thì chuyện gì sẽ xảy ra khi con người chúng ta chuyển hẳn sang sử dụng Bitcoin? Toàn bộ hệ thống tài chính của con người sẽ được vận hành bởi các AI chăng? Vào một thời điểm nào đó trong tương lai, có lẽ các AI sẽ kiểm soát tất cả những quyết định và lựa chọn mua bán của chúng ta?

Đó quả là một giả thuyết đáng sợ, tuy nhiên vẫn chưa phải là kết luận cuối cùng. Lý do là vì cụm từ "Satoshi Nakamoto", trong tiếng Nhật, khi được viết theo những cách khác nhau, sẽ mang những ý nghĩa khác nhau. Mời bạn đọc quan sát phân tích sau:

--------------------------------------------------------

Chúng ta hãy tạm thời tách cụm từ "Satoshi Nakamoto" thành 2 phần: "Satoshi" và "Nakamoto".

Trong cụm "Satoshi", từ "sato" có thể được viết và dịch ra tiếng Việt theo những cách sau:

  • 怜 : trí tuệ, khôn khéo, thông minh.
  • 悟 : thấu hiểu, giác ngộ, trí huệ.
  • 敏 : lanh lợi, hoạt bát, nhanh nhẹn.
  • 里 : quê hương, ngôi làng.
  • 郷 : quê hương, quận, huyện, bản xứ.

Từ "shi" cũng có thể được diễn đạt theo nhiều cách khác nhau:

  • 久 : một câu chuyện cũ, một thời điểm từ rất lâu trong quá khứ.
  • 巳 : con rắn, tuổi Tỵ (trong 12 con giáp).
  • 之 : chỉ sở hữu cách (của ai đó, của cái gì đó...).
  • 史 : lịch sử, biên niên sử.

Trong cụm "Nakamoto", từ "naka" (viết: 中) có thể được dịch chính xác là "bên trong", "ở trong", "trung khu", "trung tâm". Còn từ "moto" có thể được viết và dịch theo những cách sau:

  • 元 : nguyên thể, nguyên gốc, nguồn gốc.
  • 本 : bản thể, bổn, gốc rễ.

--------------------------------------------------------

Như vậy, khi ghép những từ ngữ này lại với nhau, tùy theo cách tổ hợp, chúng ta lại có những cụm từ khác nhau với ý nghĩa khác nhau. Thế nên, tuy đa số các nhà nghiên cứu theo trường phái này nhất trí với cụm từ "central intelligence"/"trí tuệ trung tâm", tính cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ xác nhận chính thức nào.

4/ Bitcoin được tạo ra bởi CIA (Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ)?

Cũng bắt nguồn từ việc dịch cụm từ "Satoshi Nakamoto" từ tiếng Nhật sang tiếng Anh, nhiều người đã đặt ra giả thuyết rằng Bitcoin có thể đã được tạo ra bởi Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ. Lý do là vì tên gọi đầy đủ của cơ quan này trong tiếng Anh là Central Intelligence Agency (CIA) - gần khớp với cụm từ "central intelligence", như đã phân tích ở phần trên. Một lần nữa, thông tin này cũng chưa từng được xác nhận.

bitcoin-central-intelligence-agency

Nguồn: kryptoweb.sk

Lời kết

Có lẽ, nguồn gốc của Bitcoin sẽ tiếp tục là một bí ẩn trong một thời gian dài sắp tới, tuy nhiên, chúng ta không thể xem nhẹ tầm ảnh hưởng của nó và những đồng tiền ảo khác đối với thị trường tài chính thế giới. Việc liên tục đào sâu tìm hiểu và cập nhật các thông tin mới về Bitcoin, cryptocurrency, cũng như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sắp tới có lẽ là nhiệm vụ của mỗi người chúng ta vậy.


Nguồn:

Davis, C. (2018) Bitcoin price RISE: cryptocurrency could top RECORD levels of $50,000 in 2018, says expert.

Decentro (2016) Satoshi Nakamoto: a comprehensive translation of an enigma.

Khatwani, S. (2018) Satoshi Nakamoto: 9 interesting facts you need to know.

Tollentino, M. (2014) Did the NSA 'create' Satoshi Nakamoto?

Từ khóa: 

bitcoin

,

nguồn gốc bitcoin

,

satoshi nakamoto

,

dorian nakamoto

,

artificial intelligence

,

blockchain

Woah! có nhiều thứ lần đầu mình mới biết!

Trả lời

Woah! có nhiều thứ lần đầu mình mới biết!

hay thật, cám ơn bạn vì những thông tin thú vị như vầy :D

:)) Người viết tưởng tượng phong phú thật :)). bitcoin người ta không công khai vì đứng sau nó là 1 tổ chức có thể là phần cứng hoặc chính phủ,...

Bitcoin do người ngoài hành tinh tạo ra, không chỉ có bitcoin mà tất cả các thiết bị công nghệ máy tính, internet nhân loại dùng hiện tại cũng có nguồn gốc từ người ngoài hành tinh, mục đích của chúng là thao túng tư tưởng của con người, và hiện giờ chúng đã gần làm được điều đấy.

Con người bây giờ những khi rảnh rỗi thì tư tưởng của họ sẽ toàn là smartphone, TV, ... từ trẻ tới già.

Tuy nhiên con người không tin là họ đang bị khống chế :)