Bike-sharing, bạn có nghĩ business model này có thể thành công ở Việt Nam như Uber , Grab đã từng ?
Bạn có biết về Bike-sharing, dịch vụ chia sẻ xe đạp nơi công cộng rất thành công ở Trung Quốc , với các start-up được định giá hàng tỷ USD (ở TQ có 2 start-up giữ thị phần lớn nhất trong mô hình kinh doanh này là Ofo được Alibaba, DiDI Chuxing đầu tư & Mobike được Tencent đầu tư)
Bike-sharing giúp thúc đẩy người dân sử dụng các phương tiện công cộng thường xuyên hơn, giảm thiểu lượng xe cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường và áp lực do các xe ô tô đem lại.
Mô hình này cung cấp xe đạp có kiểu dáng trẻ trung, hiện đại, lắp đặt hệ thống khóa cùng thiết bị định vị vệ tinh (GPS) & đặt tại các bãi đỗ dọc vỉa hè trước ga tàu, bến xe bus, trường học, siêu thị... để khách hàng thuê bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu với chi phí siêu rẻ (khoảng 3Kvnd/lần). Để sử dụng xe, khách hàng cài đặt ứng dụng cho thuê xe của nhà cung cấp trên mobile và nạp tiền đặt cọc vào tài khoản, thường khoảng 100 nhân dân tệ. Ứng dụng này sẽ cho biết vị trí xe đạp cho thuê gần khách hàng nhất. Khi tới nơi, khách hàng sử dụng ứng dụng này quét mã QR gắn trên thân xe đạp để được cung cấp mã số mở khóa xe hoặc được mở khóa xe từ xa. Từ lúc đó, khách hàng được quyền sử dụng chiếc xe đạp này với chi phí một nhân dân tệ mỗi lần, trừ vào tiền đặt cọc.
Ofo sở hữu hơn 6M xe đạp, dự định mở rộng 100M xe vào năm 2030. Start up này đã phục vụ khoảng 200 triệu khách hàng ở Trung Quốc và nhiều nước như Singapore, Mỹ, Anh, với 10 triệu lượt thuê xe được thực hiện mỗi ngày. Start-up này gần đây đã bắt đầu đưa vào khai thác ads trên xe & in-app
Mobike cũng đã mở rộng thị trường tới Mỹ, Ấn Độ.
Ở VN, bạn nghĩ mô hình này có thể phát triển & cơ hội thị trường lớn ko?
Cá nhân mình đánh giá mô hình này khá tiềm năng trong tương lai, thời điểm này áp dụng bị gặp các rào cản sau:
- Vỉa hè: ở VN vỉa hè cho người đi bộ còn hạn chế, lấn chiếm, lấy đâu ra vỉa hè đỗ xe đạp.
- Phương tiện công cộng: VN hiện nay phương tiện công cộng phổ biến nhất chỉ là bến xe bus; metro, tàu điện chưa có nên nhu cầu thuê xe cũng sẽ ko lớn, thị trường tạm thời chưa thể scale lớn.
- Làn đường riêng cho xe đạp: Ở TQ họ có hệ thống vỉa hè, phươn tiện côgn cộng, lane cho xe đạp được quy hoạch có hệ thống và rất rõ ràng .
- Chi phí vận hành, bảo quản, mất mát: dù rằng hệ thống GPS lắp đặt trên xe nhưng mình đồ rằng GPS có thể được phá tương đối nhanh ở VN.
Bạn có bổ sung thêm ý gì ko?
ofo
,mobike
,bike-sharing
,mô hình kinh doanh
,thị trường trung quốc
,kinh doanh và khởi nghiệp
Không liên quan lắm nhưng mình thích mô hình này cực kì luôn. Trước đây mình có ý định mua 1 chiếc xe đạp có thể gấp lại thành chiếc hộp sắt nhỏ gọn để nếu đoạn đường xa thì đi xe đạp, đoạn đường dài gấp lại để đem lên xe bus.Nếu mô hình này áp dụng thành công thì đường phố Sài Gòn Hà Nội sẽ vắng dần xe máy, dần dần từng bước trở thành hệ sinh thái xanh như Singapore ^^
Lê Thành Lâm
Không liên quan lắm nhưng mình thích mô hình này cực kì luôn. Trước đây mình có ý định mua 1 chiếc xe đạp có thể gấp lại thành chiếc hộp sắt nhỏ gọn để nếu đoạn đường xa thì đi xe đạp, đoạn đường dài gấp lại để đem lên xe bus.Nếu mô hình này áp dụng thành công thì đường phố Sài Gòn Hà Nội sẽ vắng dần xe máy, dần dần từng bước trở thành hệ sinh thái xanh như Singapore ^^
Nam Te
Nice ideas,
Hi bạn, Mình là NAMTE - Founder của dự án chia sẻ xe đạp thông minh đầu tiên tại Vietnam ( BIKENOW)
BikeSharing chỉ đơn giản là một trong hàng ngàn mô hình dịch vụ phát triển trên mô hình "Nền Kinh tế chia sẻ"
Đầu tiên mình khẳng đinh rằng Mô hình này chưa phù hợp với điều kiện Vietnam trong vòng 3 năm tới.
Nhưng đứng đằng sau chuyện này là nhiều bài toán đã có kịch bản trước đến từ các miếng ghép:
Thực tế Mô hình này đẻ ra:
Người dân được lợi, Môi trường cái thiện, giao thông thuận tiện.
Doanh nghiệp: Social data + New Services + Investor
Chính phủ: cải thiện được văn hóa và ý thức người dân.
anyway, Hiện tại BikeNow đang focus vào phục vụ các khu vực private, và chưa cung cấp public dockless Bike Share tại vietnam.
Thanks bạn