Bí thư lớp là 1 người "đáng ghét" thì sao?
giáo dục
Đầu tiên, bạn bí thư này không phải là một người xứng đáng để mọi người ngưỡng mộ. Nhưng xét cho cùng thì những mô tả về bạn này vẫn còn nặng về cảm xúc cá nhân. Dám cá là em và bạn lớp trưởng cũng phần nào muốn được hả dạ vì thói đáng ghét của bạn bí thư đó. Biểu hiện ở chỗ tiêu đề kết luận bạn bí thư "đáng ghét" và 2 lần nhắc đến từ đáng ghét ở đoạn trên. Càng ghét ai đó thì mình lại càng nhìn thấy những khuyết điểm của họ. "Yêu nhau yêu cả đường đi, ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng".
Tất nhiên thành viên trong lớp có quyền bày tỏ ý kiến cá nhân. Nhưng cũng tuỳ nội quy tập thể, ví dụ bí thư là do cô giáo chủ nhiệm chỉ định hay do tập thể lớp bầu ra. Mỗi người cũng cần tôn trọng nội quy đó, chỉ phản đối khi nó đi ngược lại nội quy. Hoặc phải đề xuất thay đổi nội quy, tăng thêm quyền tự quyết cho các thành viên.
Ở góc nhìn nặng nề cảm xúc cá nhân của em thì cũng không thể đưa ra một kết luận hay một nhận định gì. Tuy em còn nhỏ, khó mà nhận thức được đầy đủ về việc kiềm chế cảm xúc cá nhân để ít ra bản thân mình được thoải mái. Nhưng mà "ghét" là một cảm xúc tiêu cực và em nên kiểm soát nó. Như em nói, em có thể kể ra bằng ấy chuyện đáng ghét của bạn. Thế nhưng lại không thể chứng minh bạn không làm tốt nhiệm vụ. Em thử nghĩ xem, em muốn đổi bạn khác làm bí thư bởi vì ghét bạn đó hay vì bạn đó không làm tốt nhiệm vụ? Nói cho đáng, nhận xét của em thì hơi nặng nề, còn cô giáo thì hơi nhẹ nhàng. Cộng lại chia đôi thì cũng không đến nỗi nào.
Vấn đề lớn nhất của em là hãy giảm cái sự ghét đó, xoá bỏ luôn thì càng tốt. Hoặc ít ra đừng để cái sự ghét đó tham gia vào các quyết định tập thể. Tất nhiên có thể phê bình hành vi của bạn đó em nhé. Nhưng nhớ là phê bình hành vi thôi, không công kích hay thể hiện cái sự ghét của mình ra. Khó đấy.
Nguyễn Hữu Hoài
Đầu tiên, bạn bí thư này không phải là một người xứng đáng để mọi người ngưỡng mộ. Nhưng xét cho cùng thì những mô tả về bạn này vẫn còn nặng về cảm xúc cá nhân. Dám cá là em và bạn lớp trưởng cũng phần nào muốn được hả dạ vì thói đáng ghét của bạn bí thư đó. Biểu hiện ở chỗ tiêu đề kết luận bạn bí thư "đáng ghét" và 2 lần nhắc đến từ đáng ghét ở đoạn trên. Càng ghét ai đó thì mình lại càng nhìn thấy những khuyết điểm của họ. "Yêu nhau yêu cả đường đi, ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng".
Tất nhiên thành viên trong lớp có quyền bày tỏ ý kiến cá nhân. Nhưng cũng tuỳ nội quy tập thể, ví dụ bí thư là do cô giáo chủ nhiệm chỉ định hay do tập thể lớp bầu ra. Mỗi người cũng cần tôn trọng nội quy đó, chỉ phản đối khi nó đi ngược lại nội quy. Hoặc phải đề xuất thay đổi nội quy, tăng thêm quyền tự quyết cho các thành viên.
Ở góc nhìn nặng nề cảm xúc cá nhân của em thì cũng không thể đưa ra một kết luận hay một nhận định gì. Tuy em còn nhỏ, khó mà nhận thức được đầy đủ về việc kiềm chế cảm xúc cá nhân để ít ra bản thân mình được thoải mái. Nhưng mà "ghét" là một cảm xúc tiêu cực và em nên kiểm soát nó. Như em nói, em có thể kể ra bằng ấy chuyện đáng ghét của bạn. Thế nhưng lại không thể chứng minh bạn không làm tốt nhiệm vụ. Em thử nghĩ xem, em muốn đổi bạn khác làm bí thư bởi vì ghét bạn đó hay vì bạn đó không làm tốt nhiệm vụ? Nói cho đáng, nhận xét của em thì hơi nặng nề, còn cô giáo thì hơi nhẹ nhàng. Cộng lại chia đôi thì cũng không đến nỗi nào.
Vấn đề lớn nhất của em là hãy giảm cái sự ghét đó, xoá bỏ luôn thì càng tốt. Hoặc ít ra đừng để cái sự ghét đó tham gia vào các quyết định tập thể. Tất nhiên có thể phê bình hành vi của bạn đó em nhé. Nhưng nhớ là phê bình hành vi thôi, không công kích hay thể hiện cái sự ghét của mình ra. Khó đấy.
Lê Bách
Bọn em báo cô giáo vậy là đúng và đủ rồi. Còn lại cũng không nên làm gì nhiều nữa đâu. Ai cũng "phán xét" người khác cả. Kể cả em cũng đang phán xét bạn đó thôi. Nhìn chung chín bỏ làm 10. Mà 1,2 thì mình nâng thành 3,4. Nhìn mọi thứ vui vẻ tích cực 1 chút, tuy nó có thể ko đúng nhưng vẫn hay hơn là dèm pha. Người khắt khe quá đáng 10 lại cho 9, đáng 5 lại chấm 4 thì nhìn đâu cũng thấy tiêu cực, mệt mỏi. Vậy đó.
Ghét 1 người, thấy 1 người có vấn đề không phải là vấn đề, nhưng thấy ai cũng xấu, cũng tệ thì chính mình sẽ là người có vấn đề.
Nguyenphuhoang Nam
Chào em, anh nghĩ nếu nguyện vọng thay đổi này không phải bắt nguồn từ cảm xúc cá nhân, mà vì lợi ích chung của tập thể thì em hoàn toàn có thể thảo luận với các bạn trong lớp để làm đơn xin bầu lại Ban cán sự lớp (tổ chức bầu lại, có bỏ phiếu và kiểm phiếu đàng hoàng) gửi giáo viên chủ nhiệm, em nhé.