Bí quyết giao tiếp thông minh tô đậm màu sắc cá nhân

  1. Kỹ năng mềm

"Ngôn từ, cũng tựa như bản tính, nửa tiết lộ, nửa che giấu tâm hồn bên trong." - Alfred Tennyson.

Xuất phát điểm, hay khởi nguồn của sự yên bình, hạnh phúc và thành công của mỗi người, phần lớn, đều đến từ khả năng duy trì các mối quan hệ cá nhân, bởi lẽ, chúng ta ai cũng đều đóng một vai trò quan trọng trong phần đời của mọi quan hệ kết nối quanh ta.

Những người có trí thông minh xã hội cao sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng một cầu nối tinh thần giàu ý nghĩa, đối với mọi người xung quanh, với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. 

Vậy, rốt cuộc, những người sở hữu trí thông minh xã hội cao tài tình trong việc đối nhân xử thế ra sao?

1. Cẩn trọng trong việc sử dụng ngôn từ

Những người có trí thông minh xã hội cao luôn hiểu được rằng, cách họ trình bày thông tin hay một quan điểm, thường sẽ quan trọng hơn chính thông điệp được truyền tải.

Ta không thể nào giao tiếp hiệu quả khi từng ngọn lửa hờn giận bủa vây tâm trí người nghe, tước đi từ họ năng lực lắng lòng thấu hiểu. Phỉ báng, chỉ trích, hay chê bai ý kiến và quan điểm của người khác sẽ đơm lên một mồi lửa, thiêu rụi nhận thức của người nghe, khiến họ rơi vào thế phòng thủ, khi ấy, họ nào có biết lắng nghe là gì.

Công nhận quan điểm và nhận thức của người khác, đồng thời, nêu ra các ví dụ từ chính quan điểm của cá nhân ta sẽ có ích hơn nhiều so với việc châm ngòi cho từng làn sóng xung đột giận dữ.

2. Lắng nghe và hiếu kỳ về quan điểm của người khác

Cuộc đời đầy rẫy sự phức tạp, thiết nghĩ, sẽ còn rối như tơ vò khi từng cá nhân độc lập trên hành tinh này đều đưa ra từng quan điểm đối lập nhau.

Những người có trí thông minh xã hội cao sẽ luôn tò mò về quan điểm của người khác, và học hỏi từ đó. Suy cho cùng, con người ta ai ai cũng có 24h một ngày như nhau. Ta khó có thể nhận thức một cách đúng đắn và toàn diện về mọi khía cạnh trong trải nghiệm cuộc sống.


Ta có thể học cách lắng lòng tiếp thu quan điểm của người khác và khám phá lăng kính họ đã tận dụng để quan sát thế giới sinh động ra sao. Ta không nhất thiết phải coi ý kiến của họ là toàn thiện, là hoàn mỹ nhất, ta chỉ việc lắng nghe, để phong phú thêm kinh nghiệm của bản thân, để vun đắp thêm thế giới quan của riêng mình.

3. Không lãng phí thời giờ vào việc tranh luận

Tranh cãi sẽ chẳng đưa ta đến đâu cả. Có một ranh giới rõ rệt giữa việc tranh luận và thảo luận – khi cả hai bên đều khao khát được học hỏi và tiếp thu ý kiến từ đối phương.

Tranh luận lãng phí của ta rất nhiều thời gian, và năng lượng xúc cảm, mà đáng lý, ta vốn đã có thể đầu tư vào những sự vụ có ích khác.

4. Cảm kích những lời chỉ trích thay vì trốn tránh chúng

Đối diện với những lời chỉ trích quả là cả một thách thức, dẫu cho lời chỉ trích ấy mang ý tốt góp ý hay không. Những lời chỉ trích mang tính góp ý chính là một công cụ tuyệt vời để cá nhân ta mài dũa bản thân, bất kể trên phương diện nào.

Đã là “khán giả” thì sẽ luôn có những ý kiến và quan điểm phê bình cá nhân, dẫu cho ta có mong muốn nhận về những lời lẽ tốt bụng và tinh tế ra sao, không phải lúc nào ta cũng được thỏa ý nguyện.

5. Không tùy tiện phán xét người khác

Con người ai cũng có quan điểm, nhưng không phải quan điểm nào cũng mang nghĩa tích cực cả.

Quả thật là cũng tốt khi bản thân ta nắm được trước một vài thông tin về một người nào đó phòng khi người đó là người xấu, nhưng ta cũng phải cẩn trọng không tin mọi lời đồn thất thiệt. Một câu chuyện luôn được nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau, quả là ngu ngốc khi tin răm rắp vào những điều người khác rót vào tai ta.

6. Luôn rộng lòng chấp nhận lời xin lỗi, và sẵn sàng xin lỗi khi phạm sai lầm

Một người có trí thông minh xã hội cao sẽ thấu hiểu và thừa nhận sai lầm của bản thân. Họ hiểu được rằng bản thân không nên phí hoài thời gian vào những cuộc tranh cãi vô bổ, hoặc né tránh trách nghiệm mỗi lúc phạm sai lầm.

Con người ta ai mà chẳng có những thời điểm sai lầm cơ chứ…ta khi thì đưa ra những lựa chọn tồi, khi thì trót nói lỡ lời, khi thì không thấu triệt được toàn bộ sự thật.

Lựa chọn chấp nhận một lời xin lỗi còn phụ thuộc vào động cơ đằng sau hành động sai trái ấy. Liệu đối phương có nhầm lẫn thật không? Liệu có phải họ chỉ sơ ý phạm sai? Hay họ cố tình làm vậy với một ý đồ xấu?

Kể cả khi chấp nhận tha thứ cho người đó, nhưng ta cũng không thể phớt lờ ác tâm của họ. Chấp nhận một lời xin lỗi không có nghĩa là bạn phải mở lòng để sẵn sàng bị hại một lần nữa! 

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có được những cuộc giao tiếp thông minh và ý nghĩa!

Nguồn thao khảo: Ybox.com

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Người giao tiếp thông minh là người chân thành và có thiện chí, bạn nhỉ?

Trả lời

Người giao tiếp thông minh là người chân thành và có thiện chí, bạn nhỉ?