Bây giờ mình đang muốn viết tiểu thuyết đầu tay nhưng không biết làm cốt truyện, bạn có tip gì không?
tiểu thuyết
,cốt truyện
,viết
,viết truyện
,sách
,kỹ năng mềm
Cốt truyện chính là kết cấu làm nên câu chuyện, không có một câu chuyện nào mà không có cốt truyện.
Mâu thuẫn
Hãy nhìn vào mâu thuẫn. Cốt truyện sống chết là nhờ mâu thuẫn và xung đột, vì thế đây là điểm không thể xem nhẹ.
Có tổng cộng ba thể loại mâu thuẫn: mâu thuẫn chính, mâu thuẫn nội tâm, và mâu thuẫn triết học.
Mâu thuẫn chính: Chính là dạng mâu thuẫn rõ ràng nhất và là thể loại mâu thuẫn làm nên cốt truyện. Là mâu thuẫn giữa nhân vật chính và kẻ phản diện, sự va chạm nhưng trái ngược trong ý muốn của hai thế lực. Phe A phải muốn cái gì đó đi ngược lại với những gì phe B muốn. Ví dụ: Cuộc tình "tam giác" nơi chỉ có một người được thành công? Nếu cả hai phe có thể đạt được ý muốn mà không cần cạnh tranh, phấn đấu thì câu chuyện của bạn sẽ thành chuyện trẻ em (trừ khi bạn đang viết chuyện trẻ em).
Mâu thuẫn nội tâm: Đây là dạng mâu thuẫn xảy ra trong nhân vật. Nhân vật đầu chuyện có một tư tưởng và hiểu biết về cuộc sống. Trong xuyên suốt cốt truyện, nhân vật thấy, cảm nhận, và trải qua những thứ mới, những cách suy nghĩ khác, những sự thật khác, và từ đó tư tưởng ban đầu bị thách thức hoặc được củng cố. Qua khó khăn, thư thách, nhân vật trở thành một con người mới.
Mâu thuẫn triết học: Đây là bài học chính của câu chuyện bạn. Khi người ta phê bình một cuốn sách, đây chính là thứ họ nhìn vào. Các phe phái và thế lực trong cốt truyện của bạn có thể là hiện thân của một cái gì đó lớn hơn. Truyền thống vs Tiên tiến, Xã hội vs Cá nhân, Đất nước vs Toàn cầu, Độc lập vs Đoàn kết, v.v. Đây có thể là tư tưởng của nhân vật bạn. Bạn vẫn có thể làm đơn thuần cái xấu vs cái tốt, đen vs trắng, nhưng hiện nay người ta sẽ có yêu cầu cao hơn về mặt này.
Các mâu thuẫn khi đi với nhau tạo nên một câu chuyện có chiều sâu và ý nghĩa nhưng không kém phần lôi cuốn. Mâu thuẫn chính là thứ làm nên câu chuyện và là thứ đẩy nhân vật bạn đến gần hơn tới sự thật - tạo ra mâu thuẫn nội tâm. Và mâu thuẫn nội tâm sẽ dẫn đến mâu thuẫn triết học - bài học lớn hơn, là cách câu chuyện của bạn có thể phản ánh thực tế.
Vì thế mình khuyên bạn nên coi trọng mâu thuẫn và xung đột trong câu chuyện bạn vì tính quan trọng của nó.
SaPama
Cốt truyện chính là kết cấu làm nên câu chuyện, không có một câu chuyện nào mà không có cốt truyện.
Mâu thuẫn
Hãy nhìn vào mâu thuẫn. Cốt truyện sống chết là nhờ mâu thuẫn và xung đột, vì thế đây là điểm không thể xem nhẹ.
Có tổng cộng ba thể loại mâu thuẫn: mâu thuẫn chính, mâu thuẫn nội tâm, và mâu thuẫn triết học.
Mâu thuẫn chính: Chính là dạng mâu thuẫn rõ ràng nhất và là thể loại mâu thuẫn làm nên cốt truyện. Là mâu thuẫn giữa nhân vật chính và kẻ phản diện, sự va chạm nhưng trái ngược trong ý muốn của hai thế lực. Phe A phải muốn cái gì đó đi ngược lại với những gì phe B muốn. Ví dụ: Cuộc tình "tam giác" nơi chỉ có một người được thành công? Nếu cả hai phe có thể đạt được ý muốn mà không cần cạnh tranh, phấn đấu thì câu chuyện của bạn sẽ thành chuyện trẻ em (trừ khi bạn đang viết chuyện trẻ em).
Mâu thuẫn nội tâm: Đây là dạng mâu thuẫn xảy ra trong nhân vật. Nhân vật đầu chuyện có một tư tưởng và hiểu biết về cuộc sống. Trong xuyên suốt cốt truyện, nhân vật thấy, cảm nhận, và trải qua những thứ mới, những cách suy nghĩ khác, những sự thật khác, và từ đó tư tưởng ban đầu bị thách thức hoặc được củng cố. Qua khó khăn, thư thách, nhân vật trở thành một con người mới.
Mâu thuẫn triết học: Đây là bài học chính của câu chuyện bạn. Khi người ta phê bình một cuốn sách, đây chính là thứ họ nhìn vào. Các phe phái và thế lực trong cốt truyện của bạn có thể là hiện thân của một cái gì đó lớn hơn. Truyền thống vs Tiên tiến, Xã hội vs Cá nhân, Đất nước vs Toàn cầu, Độc lập vs Đoàn kết, v.v. Đây có thể là tư tưởng của nhân vật bạn. Bạn vẫn có thể làm đơn thuần cái xấu vs cái tốt, đen vs trắng, nhưng hiện nay người ta sẽ có yêu cầu cao hơn về mặt này.
Các mâu thuẫn khi đi với nhau tạo nên một câu chuyện có chiều sâu và ý nghĩa nhưng không kém phần lôi cuốn. Mâu thuẫn chính là thứ làm nên câu chuyện và là thứ đẩy nhân vật bạn đến gần hơn tới sự thật - tạo ra mâu thuẫn nội tâm. Và mâu thuẫn nội tâm sẽ dẫn đến mâu thuẫn triết học - bài học lớn hơn, là cách câu chuyện của bạn có thể phản ánh thực tế.
Vì thế mình khuyên bạn nên coi trọng mâu thuẫn và xung đột trong câu chuyện bạn vì tính quan trọng của nó.