Bật mí marketer:  Quên xu hướng đi & hãy bắt đầu từ những thứ căn bản!

  1. Marketing

Kỷ nguyên số, thế giới phẳng giúp chúng ta tiếp cận thông tin thật dễ dàng. Và khi mà ai cũng có thể trở thành chuyên gia marketing, các marketer ngày nay dường như dễ bị thu hút bởi các thuật ngữ có tính thời thượng, thích bắt đầu từ những xu hướng hơn là thực sự muốn hiểu bản chất của cả quá trình làm marketing. Và rất nhiều lần, tôi muốn nói với các bạn trẻ, những người em của tôi rằng: Marketer ơi, làm ơn hãy quên những thứ buzzwords đang nói nhan nhản mỗi ngày trên internet & get back basics đi!

Chúng ta đang bị chi phối quá nhiều bởi các khái niệm mà chúng ta xem nó là mới, là cuộc cách mạng của marketing trong thời đại ngày nay: từ digital marketing, social marketing, rồi google mkt, facebook mkt, content marketing, video marketing ... Chúng ta thấy nó mới, thấy nó kỳ diệu và bị thu hút rồi mải miết chạy theo. Nhưng bạn có bao giờ tự lật lại vấn đề, tự hỏi xem nó liên quan hay đột phá/ mới so với những thứ cơ bản như thế nào?

Sự thật thì:

  • Digital mkt, google mkt, fb mkt, social media hay zalo mkt, instagram, snapchat, tiktok... nó chỉ là khái niệm kênh, là công cụ marketing ở các phạm vi rộng hẹp khác nhau & các kênh ứng dụng khác nhau mà thôi.
  • Content mkt, video marketing, livestreaming ... nó có gì mới hơn là matterial , là cách thức sử dụng & đầu tư cho các nội dung quảng cáo để phát tán trên các kênh khác nhau . Ngày xưa trong quảng cáo, PR, các chiến lược xây dựng thương hiệu chúng ta cũng có hình ảnh, bộ nhân diện, có video (TVC), content là các bài viết, câu chuyện, print ads , các hình thức PPL trong các bộ phim lớn.... Có khác chăng là công cụ khác, công nghệ cập nhật hơn mở ra cho marketer nhiều không gian sáng tạo các nội dung, tư liệu để sử dụng hơn ...

Tin vui cho các bạn là: Công cụ và các kênh marketing có thể thay đổi nhưng quy trình marketing cơ bản về chiến lược, nhắm mục tiêu, định vị, tạo thông điệp, giao tiếp và bán vẫn phải giữ nguyên

Tin buồn là: facebook mkt, google mkt, zalo mkt ... sắp tới có thể hoàn toàn bị thay thế (hoặc bị tụt lại chứ ko HOT như bây giờ nữa ) bởi một công cụ, một kênh tiếp thị hoàn toàn mới . Công việc chú trọng kỹ thuật, tactics và master về tool như facebook, GG đang HOT ở hiện tại ko đảm bảo nó sẽ là thứ rất rất tốt ở tương lai. Như là Yahoo! messenger trước đây, nó đã từng là một đế chế với inventory quảng cáo siêu Hot và người ta cũng tìm mọi cách để xuất hiện trên đó vậy...

Vậy thì, Get back to basics là cách để bạn có được nền tảng để khó bị thay thể, để bạn dễ dàng tiếp nhận và update những công cụ mới, công nghệ mới. Trước khi cố gắng tiếp cận & master các công cụ, hãy xây dựng cho mình một nền tảng cơ bản, hiểu cơ bản marketing là gì, marketing làm những gì, tư duy marketing cần trau dồi những gì...từ đó hiểu được rằng, công cụ , chiến thuật mà mình đang làm chủ nó đang đứng ở đâu, giải quyết bài toán nào, trong context nào của marketing mà thôi.

Đừng để bản thân bị cuốn theo các thảo luận bất tận về xu hướng công nghệ, về đổi mới và sáng tạo trong ngành marketing... Hãy dành thời gian đọc hiểu cuốn sách marketing cơ bản bạn học ở trường, tìm đọc thêm những cuốn sách marketing kinh điển của Kotler, Ries, Trout... để hiểu bản chất của cái mới được phát triển trên nền cái cũ như thế nào ...

Trong một coffee Talk về content marketing (rất trending của những năm 2016), chúng mình khi bàn luận về nó cũng đã nói với nhau rất nhiều lần về chuyện, thật ra nó có gì mới ko & làm thế nào để sử dụng nó hiệu quả? Các bạn rảnh thì xem , thảo luận hay hay những hơi dài và lan man.

Còn tóm gọn lại thì, để áp dụng nó tốt nhất là khi back to basics để hiểu bản chất , từ đó sẽ tìm ra cách để đặt nó đúng chỗ, đầu tư đúng cách ; thay vì coi nó như là một thứ thời thượng, xu hướng, kỳ diệu. Hào quang của những điều kỳ diệu sẽ dễ làm mờ mắt các marketer.






Từ khóa: 

marketing

,

marketing căn bản

,

chiến lược marketing

,

học marketing

,

bật mí marketer

,

marketer

,

marketing

Đồng ý với chị =]] học toll nhiều quá, nhưng ko có căn bản, cũng như cầm kiếm nhưng không biết cách dùng.

Trả lời

Đồng ý với chị =]] học toll nhiều quá, nhưng ko có căn bản, cũng như cầm kiếm nhưng không biết cách dùng.

Theo định nghĩa của bản thân em thì marketing chỉ là "làm màu" cho thương hiệu chị ạ, và cốt để bán được hàng.

Hiện tại thì em cũng có hướng học marketing nhưng cứ loay hoay mãi ạ, vì hết đọc sách lại xem quảng cáo, kiến thức đầu vào có nhưng đầu ra lại ko biết làm thế nào cũng ko biết ứng dụng những gì đã học. Chị có tips nào hay ho chia sẻ với mọi người ko ạ ?