Bật mí các kỹ năng LÀM VIỆC NHÓM hiệu quả

  1. Kỹ năng mềm

Làm việc nhóm là một kỹ năng cực kỳ quan trọng không chỉ trong học tập, nghiên cứu mà kể cả trong công việc, được các nhà lãnh đạo đánh giá cao. Vậy phải làm thế nào để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả? Bài viết sau sẽ tiết lộ những bí mật đó cho bạn.

Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả (Nguồn: Internet)

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Làm việc nhóm là một kỹ năng tương tác giữa các thành viên trong một nhóm, là cách thức khiến nhiều người cùng hợp sức để thực hiện một nhiệm vụ chung, nhằm thúc đẩy hiệu quả công việc chung và phát triển các kỹ năng, kinh nghiệm của mỗi cá nhân. Vì vậy, việc tự rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp mỗi thành viên hoàn thiện bản thân mình và gắn kết nội bộ nhóm hơn.

Các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả  

Để có thể làm việc nhóm hiệu quả, mỗi người không chỉ nắm được vai trò của kỹ năng làm việc nhóm mà cần phải có những yếu tố, kỹ năng khác để có thể thích nghi, hòa nhập tốt nhất trong nội bộ tập thể. 

1. Lắng nghe người khác

Lắng nghe thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau giữa các cá nhân (Nguồn: Internet)

Khi làm việc nhóm, mỗi người sẽ có cơ hội đưa ra ý kiến của riêng mình, thế nhưng để hướng tới kết quả công việc cao nhất thì cần có sự lắng nghe của tất cả mọi người. Nếu mỗi người biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhau thì cả nhóm sẽ dễ dàng chọn được phương án tốt nhất cho công việc. 

Không chỉ vậy, việc lắng nghe người khác cũng giúp chúng ta tìm ra những thiếu sót để góp ý, bổ sung và hoàn thiện ý kiến đầy đủ hơn, đồng thời rút ra cho bản thân những bài học kinh nghiệm để không mắc phải. 

2. Kỹ năng tổ chức – phân công và hoàn thành công việc

Leader là người tổ chức, kết nối các thành viên với nhau (Nguồn: Internet)

Khi làm việc nhóm, mỗi người sẽ có một nhiệm vụ riêng phải hoàn thành, vì vậy kỹ năng tổ chức – phân công công việc là kỹ năng vô cùng cần thiết đối với mỗi nhóm trưởng. Leader của nhóm phải là một người biết phân chia công việc một cách hợp lý, biết dung hòa các thành viên và có khả năng giải quyết vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất. Đó cũng phải là người có thể đảm bảo được tính công bằng trong suốt quá trình làm việc, phải thật sự gương mẫu, nghiêm túc để lãnh đạo các thành viên trong nhóm mình. 

Hơn thế nữa, các thành viên trong nhóm cũng phải biết cân đối, sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành công việc đúng tiến độ, thường xuyên đóng góp nhiều ý kiến có tính chất xây dựng để đạt được hiệu quả công việc cao nhất.

3. Kỹ năng thuyết phục

Thuyết phục cần dựa trên tiêu chí chung của cả nhóm (Nguồn: Internet)

Để mọi người tập trung lắng nghe ý kiến của mình, trước tiên bạn phải có kỹ năng thuyết phục tốt. Và để thuyết phục mọi người đồng tình, bạn phải chứng minh cho mọi người thấy những gì bạn nói là đúng. Đây chính là cách bạn bảo vệ và lôi kéo mọi người ủng hộ ý kiến của mình. 

Tuy nhiên khi thuyết phục người khác để bảo vệ ý tưởng của mình, bạn phải dựa trên tiêu chí chung của cả nhóm, tránh dựa vào vị trí hay những yếu tố cá nhân chủ quan để bày tỏ quan điểm của riêng mình.

4. Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau

Giúp đỡ để cùng nhau đóng góp vào hiệu quả công việc chung (Nguồn: Internet)

Trong một nhóm sẽ có người giỏi lĩnh vực này, người giỏi lĩnh vực khác, vì vậy bạn nên đưa ra những ý kiến nhận xét trên tinh thần xây dựng ý kiến tốt đẹp, tích cực hơn. Không nên đả kích hay dùng những lời lẽ tiêu cực làm ảnh hưởng tới công việc chung của cả nhóm. Khi bạn tôn trọng người khác, chắc chắn người khác cũng sẽ tôn trọng bạn.

Điều tối kị nhất trong quá trình làm việc nhóm chính là “việc ai người nấy làm”. Vì thế hãy giúp đỡ nhau một cách chân thành, thoải mái nhất để có thể đem lại kết quả xứng đáng cho cả tập thể.

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng đối với chúng ta trong bất cứ ngành nghề, lĩnh vực hay hoạt động nào. Vì vậy hãy luôn biết cách để rèn luyện, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm mỗi ngày để có thể đem đến cho bản thân và tập thể những kết quả tốt đẹp nhất!

Từ khóa: 

kỹ năng mềm