Báo cáo thị trường Internet Trung Quốc 2018

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Ngành internet của Trung Quốc là một trong những ngành tăng trưởng tích cực nhất trên toàn cầu. Trong một báo cáo mới của Abacus, 500 công ty mới khởi nghiệp, và South China Morning Post về thị trường Internet tỷ dân này đã chỉ cho chúng ta lý do tại sao thị trường tăng trưởng vượt bậc như vậy.

Các đại gia Internet (BAT) nhúng tay vào mọi ngõ ngách thị trường

Báo cáo thị trường Internet Trung Quốc 2018 cho thấy bộ ba đại gia công nghệ Trung Quốc là Baidu, Tencent và Alibaba (gọi chung là "BAT") đang mở rộng kinh doanh của họ tới mọi ngõ ngách, từ bán lẻ đến fintech. Nếu họ không có mảng kinh doanh cốt lõi trong ngành công nghiệp đó, họ đầu tư hoặc mua lại các công ty trong ngành. Ví dụ, trong ngành bán lẻ, Baidu đã không xây dựng hoạt động bán lẻ của riêng mình nhưng đầu tư vào Nasdaq-listed Uxin, một nền tảng trực tuyến kinh doanh xe hơi cũ. Alibaba, bản thân xuất phát điểm business không xoay quanh sharing economy, đã đầu tư vào Didi, Ofo, cũng như ứng dụng đi bè ở nước ngoài Lyft.

BAT nhúng tay vào mọi ngành công nghiệp

BAT nhúng tay vào mọi ngành công nghiệp

Xu hướng social+

Theo báo cáo này, các công ty Internet Trung Quốc đang theo đuổi khái niệm "social +", để thu hút người dùng mới và giữ chân người dùng cũ. Các mô hình kinh doanh Social+ tập trung vào việc xây dựng và duy trì một cộng đồng trực tuyến được kỳ vọng ​​sẽ thúc đẩy sự tham gia, tương tác của người dùng. Alibaba hậu thuẫn một nền tảng ecommerce có diễn đàn chia sẻ, nơi người dùng có thể chia sẻ về các sản phẩm yêu thích của họ (ngay cả khi họ không bán trên Xiaohongshu) mẹo làm đẹp, và lời khuyên trong cuộc sống.

Thâm nhập thị trường Nông thôn

Với tham vọng đáp ứng nhu cầu cho tất cả người tiêu dùng Trung Quốc trên khắp các vùng miền, các công ty đã không chỉ tập trung phát triển tại các thành phố lớn mà bước vào vào khu vực nông thôn của Trung Quốc, từ đó giúp thay đổi môi trường kinh tế địa phương. Trong khi đó, thống kê đã cho thấy thu nhập người dân ở nông thôn đã phát triển song song với tỷ lệ thâm nhập của Internet. Theo báo cáo, thu nhập khả dụng bình quân đầu người tăng lên đến NDT 1,870 vào năm 2016, tăng 47% so với năm 2012, và người sử dụng Internet đã lên đến 209 triệu từ 156 triệu trong năm 2012.

Bàn tay vô hình của chính phủ trong thị trường Internet

Chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ và Internet để giúp cải thiện tình hình kinh tế ở nông thôn. Nền tảng thương mại điện tử được xây dựng để giúp thúc đẩy các giao dịch nông sản giữa nông dân và người tiêu dùng cũng như vật tư nông nghiệp. Ngoài ra còn có các công ty fintech tập trung vào Các khoản vay nông nghiệp.

Tuy nhiên, internet không chỉ có những câu chuyện vui khi được phổ biến ở vùng kém phát triển của Trung Quốc. Kuaishou (một trong những nền tảng short video lớn nhất của Trung Quốc,) đặc biệt phổ biến ở các vùng nông thôn. Sự phổ biến của Kuaishou đã mang những câu chuyện ít nói của người dân đến Công chúng. Nhiều người trong số họ đã được thực hiện những video phản cảm, không thích hợp public. Ví dụ có rất nhiều video livestreaming của những người nuốt thủy tinh, thịt sống, khoe hàng của các bà mẹ tuổi teen cho con bú....

Với sự tăng trưởng sở hữu điện thoại thông minh ở nông thôn, nhiều trẻ em nông thôn TQ nghiện mobile game, mất hứng thú trong trường học. Hậu quả là một bộ phận lớn trốn học, không thi, và cuối cùng, bỏ học giữa chừng.

Dưới áp lực từ chính phủ Trung Quốc, trong tháng Bảy năm 2017, Tencent Games đã giới thiệu một hệ thống chống nghiệm game, theo đó chỉ cho phép trẻ em dưới 12 tuổi chỉ có thể chơi một giờ mỗi ngày. Trong tháng 5 năm 2017, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã thực hiện một loạt các quy định về ngành công nghiệp game, bao gồm các quy định cần thiết để vận hành các doanh nghiệp game cũng như mua bán trong game.

Ngoài game, chính phủ đã đàn áp thẳng tay nhiều nhà cung cấp nội dung kể từ đầu năm 2018. Một trong những trường hợp đáng chú ý nhất là cơ quan quản lý truyền thông đã ra lệnh gỡ bỏ vĩnh viễn ứng dụng Bytedance(công ty sở hữu Tiktok đang rất nổi ở VN hiện nay) vì các nội dung thô tục.

Sự can thiệp hành chính đã xuất hiện cả bên ngoài ngành công nghiệp nội dung số. Theo báo cáo, Trung Quốc đã cấm trao đổi cryptocurrency và initial coin offering trong tháng 9 năm 2017; đồng thời chặn tất cả các nền tảng liên quan vào đầu tháng Hai. Trong tháng 12 năm 2017, ngân hàng trung ương của Trung Quốc và Ủy ban điều tiết thắt chặt quy định xung quanh tài chính Internet. Vào ngày 10 tháng 7 vừa qua , các nhà chức trách đã tuyên bố kéo dài thời gian quy định, tạm thời chưa xem xét gỡ bỏ.

Báo cáo chi tiết


Nguồn: Technode

Từ khóa: 

market research

,

market

,

thị trường trung quốc

,

baidu

,

alibaba

,

tencent

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Nội dung hay quad, cảm ơn bạn.

Trả lời

Nội dung hay quad, cảm ơn bạn.