Bàn về trinh tiết - Phần 1: Khái niệm

  1. Văn hóa

Tôi xin trích dẫn một câu nói của Megan Fox để mở đầu cho bài viết của mình, đó là: 


Chúng ta đang sống trong một thế giới mà việc đánh mất điện thoại còn bi đát hơn việc đánh mất trinh tiết.


Nghe thật mỉa mai và chua xót. Tôi không biết bạn nghĩ như thế nào về câu nói này, riêng tôi thì cảm thấy vô cùng ấn tượng, vì nó đúng và đang ngày càng đúng hơn nữa ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Hai chữ trinh tiết và những khái niệm liên quan rõ ràng không phải là điều mới mẻ, nó đã xuất hiện từ cách đây hàng ngàn năm về trước, nhưng có rất nhiều người trong xã hội không hề nhận thức được tầm quan trọng hoặc có sự nhìn nhận chưa đúng về hai chữ này. Một phần nó đến từ việc các nền văn hoá giờ đây đang được trộn lẫn vào nhau một cách mạnh mẽ, một phần nó đến từ sự phát triển quá nhanh của xã hội hiện đại và cũng một phần vì chúng ta đã không có một sự giáo dục đủ tốt cho những việc như thế này, chúng ta muốn có những thứ mới mẻ và cho rằng chuyện trinh tiết giờ đây là câu chuyện cũ kỹ không đáng được nói đến.

Theo tôi thì không cũ, mà trái lại, còn rất mới mẻ nữa, bởi vì tôi không muốn chúng ta phải đi theo hay bó buộc vào những khái niệm xưa cũ, mà thay vào đó là có một cái nhìn sâu sắc hơn, hiện đại hơn và hoàn thiện hơn về hai chữ trinh tiết, hẹp thì đó là của người phụ nữ, rộng hơn nữa thì đó là nhân cách của một con người.


Theo

Wikipedia
Tiếng Việt thì khái niệm trinh tiết được định nghĩa như sau:


Trinh tiết là một khái niệm chỉ một người chưa từng quan hệ tình dục. Trinh nữ là người phụ nữ còn trinh tiết hoặc Trinh tiết là khái niệm chỉ giá trị của một người chưa từng quan hệ tình dục trong xã hội, hoặc là sự chung thuỷ của 1 người đối với người khác. Trinh tiết là một khái niệm thay đổi tùy theo quan niệm từng người và thay đổi theo thời gian. Về nghĩa rộng, trinh tiết (tiết hạnh) còn dùng để chỉ người phụ nữ một lòng chung thủy với người bạn đời của mình. Đối với nam giới, người ta không dùng khái niệm trinh tiết mà gọi là trai tân, hoặc đồng nam. Trên thế giới tồn tại các nền văn hóa và tôn giáo đề cao giá trị của khái niệm và trạng thái này. Nó là biểu trưng cho sự trong trắng trong tâm hồn, đức hạnh trong tình yêu, ý thức tiết chế dục vọng để giữ gìn thể xác thuần khiết cả trước và sau hôn nhân, thể hiện sự tôn trọng và chung thủy với bạn đời (cả nam lẫn nữ). 


pexels-photo-1036623


Rất nhiều người vẫn thường hay lẫn lộn giữa 2 khái niệm: Trinh tiết (sự trong trắng) và màng trinh. Thực chất, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt. Màng trinh là khái niệm sinh học chỉ một bộ phận của người phụ nữ, còn trinh tiết là một khái niệm mang tính đạo đức, tinh thần và xã hội, chỉ người chưa từng quan hệ tình dục (ở cả phái nam và phái nữ) và nó đại diện cho nhân cách và đức hạnh của một con người. Như vậy, khi nói về các vấn đề xã hội liên quan (như quan hệ tình dục sớm, sống thử, hoặc giữ gìn thể xác tới đêm tân hôn) thì phải dùng từ "trinh tiết, trong trắng" mới thật chính xác. Những ý kiến cho rằng trinh tiết chỉ là "chiếc màng sinh học" (màng trinh) thực chất là không hiểu rõ, lẫn lộn giữa 2 khái niệm hoặc cố tình hạ thấp giá trị tinh thần đích thực của trinh tiết. Chúng ta cần phải phân định rõ rằng: con người coi trọng "sự trinh tiết" (virgin) "sự trong trắng" chứ không đơn giản chỉ là "màng trinh" (hymen).


Các nền văn hóa luôn đề cao trinh tiết bởi nó cho thấy sự trong trắng trong tâm hồn, ý chí kiên định trong việc tiết chế 

bản năng
 để giữ gìn thể xác thuần khiết trước hôn nhân. Trinh tiết là món quà tinh thần lớn lao khi "lần đầu tiên" của người bạn đời được họ giữ gìn và dành tặng cho mình, qua đó củng cố sự tin tưởng vào 
đức hạnh
 của bạn đời. Do giá trị đạo đức và tinh thần đó mà trinh tiết được nhiều người tôn vinh, chứ không đơn giản là việc màng trinh có tồn tại hay không (cụ thể hơn, nếu màng trinh bị mất do bị cưỡng hiếp hoặc phẫu thuật thì trinh tiết vẫn còn; nhưng ngược lại, nếu đã từng quan hệ tình dục thì xem như trinh tiết đã mất, dù vá lại màng trinh thì cũng không còn ý nghĩa gì nữa, thậm chí có thể xem đó là hành vi lừa bịp, tuy nhiên xưa nay có cung thì ắt có cầu, người phụ nữ phải làm như vậy phần lớn cũng là do đàn ông muốn như vậy mà thôi).


Tôi không tin vào việc quan hệ tình dục trước hôn nhân. Tôi đi chơi với bạn trai của mình, chúng tôi hôn nhau và tất cả chỉ có vậy Britney Spears


Việc gìn giữ trinh tiết trước hôn nhân được xem là thể hiện 

đức hạnh
 của con người (kể cả phụ nữ cũng như đàn ông), biết dùng lý trí để trấn áp những dục vọng 
bản năng
, biết hướng đến giá trị thiêng liêng của tình yêu và hôn nhân bền vững với người bạn đời, thay vì những quan hệ xác thịt dễ dãi và chớp nhoáng. Các tôn giáo, các nền văn hóa luôn đánh giá cao những con người có ý thức này. Theo nghiên cứu của Đại học Bắc Carolina, nhóm thanh niên có trí thông minh cao và được giáo dục tốt có tỉ lệ quan hệ tình dục sớm thấp hơn nhiều so với nhóm còn lại. Và quan sát trong cuộc sống hằng ngày thì chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy nhóm phụ nữ có trí thông minh cao hơn, có học thức cũng ít quan hệ tình dục trước hôn nhân hơn nhóm còn lại, họ sống có nguyên tắc, và họ hiểu về giá trị của trinh tiết hơn những cô gái khác.


Phần 2: Giá trị của trinh tiết

Từ khóa: 

trinh tiết

,

văn hóa

cảm ơn chuyên gia

Trả lời

cảm ơn chuyên gia

Ha ha mình chưa đủ tuổi để nghiên cứu chuyên cái này

Huhu lưu lại để đọc dần! :))