Bạn ủng hộ hay không ủng hộ đề xuất "trừ điểm bằng lái" mới?

  1. Tin Tức

Ngày trước mình thấy bên Sing với Tàu làm như này rồi, giờ Việt Nam cũng bắt đầu triển khai. Theo dự thảo, Bộ Công an đề xuất mỗi bằng lái có 12 điểm. Điểm số sẽ bị trừ khi tài xế vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Dữ liệu về điểm trừ của lái xe sẽ được cập nhật về hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành.

Trong thời hạn một năm kể từ lần trừ điểm gần nhất, nếu tài xế không vi phạm thì bằng lái sẽ được reset lại 12 điểm. Trong trường hợp bị trừ hết điểm, tài xế muốn được cấp bằng lái mới thì phải thi sát hạch lại.

Nguồn:

Từ khóa: 

tin tức

Tôi ủng hộ động thái này. Đơn giản vì nó tạo cơ hội để người ta đánh giá lỗi nào nặng nhẹ, và bao nhiêu lỗi nhẹ hợp lại sẽ thành nặng để treo bằng.

Tất nhiên, chuyện nhũng nhiễu hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng tôi cho rằng nó không liên quan đến đề xuất "trừ điểm" này. Vì dù có đề xuất này hay không thì vấn đề quan liêu cũng tồn tại.

Đề xuất "trừ điểm" là để đánh thức sự quan tâm của mọi người đến chuyện phạm lỗi, rằng khi họ đã bị trừ vài điểm thì tự khắc họ sẽ cẩn thận hơn. Nếu như trước giờ, phải là lỗi gì nghiêm trọng lắm thì họ mới có nỗi lo bị treo bằng, thì nay mọi lỗi lớn nhỏ (mà bị bắt gặp) đều ít nhiều có ảnh hưởng.

Anyway, tôi cũng không bàn chuyện trừ bao nhiêu điểm cho lỗi nào là thích hợp, vì không phải dân chuyên ngành, nhưng đại khái là tôi ủng hộ chính sách này.

Trả lời

Tôi ủng hộ động thái này. Đơn giản vì nó tạo cơ hội để người ta đánh giá lỗi nào nặng nhẹ, và bao nhiêu lỗi nhẹ hợp lại sẽ thành nặng để treo bằng.

Tất nhiên, chuyện nhũng nhiễu hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng tôi cho rằng nó không liên quan đến đề xuất "trừ điểm" này. Vì dù có đề xuất này hay không thì vấn đề quan liêu cũng tồn tại.

Đề xuất "trừ điểm" là để đánh thức sự quan tâm của mọi người đến chuyện phạm lỗi, rằng khi họ đã bị trừ vài điểm thì tự khắc họ sẽ cẩn thận hơn. Nếu như trước giờ, phải là lỗi gì nghiêm trọng lắm thì họ mới có nỗi lo bị treo bằng, thì nay mọi lỗi lớn nhỏ (mà bị bắt gặp) đều ít nhiều có ảnh hưởng.

Anyway, tôi cũng không bàn chuyện trừ bao nhiêu điểm cho lỗi nào là thích hợp, vì không phải dân chuyên ngành, nhưng đại khái là tôi ủng hộ chính sách này.

Phạt thì tốt quá ấy chứ. Nhưng ko biết có phù hợp với các quy định khác về thu hồi GPLX hay ko. Vì dự thảo luật mới có quy định vi phạm bị giam bằng 4 lần hoặc bị giam hơn 24 tháng trong 3 năm, hoặc gây tai nạn nghiêm trọng. Lúc đó mới bị tước bằng. Trong khi vi phạm 1 số lỗi nhỏ cũng chịu chế tài tương tự thì có vẻ quá mạnh tay. Vd như quên bật xi-nhan qua đường cũng trừ thì nhiều ng chắc 1 năm thi lại 2 lần.

Có chế tài là tốt, nhưng cũng cần lưu ý về quy định xử lý. Và nhất là nạn nhũng nhiễu. Kiểu giấy phép còn 12 điểm thì lấy 500 cho đi, còn 1 điểm thì hỏi: giờ 2M hay là 16M và 6 tháng sau thi lại?

Hic cái này vượt đèn đỏ đã trừ 6 điểm rồi, vượt hai lần đèn đỏ coi như thi lại bằng. Kinh khủng quá!

Đề xuất nào cũng hay nhưng cốt lõi vẫn là ý thức và tham nhũng,ngoài ra còn điều kiện hạ tầng giao thông ảnh hưởng khá lớn