Bạn nghĩ gì về sự phát triển của VinFast trên quy mô toàn cầu?

  1. Công nghệ thông tin

Theo thông tin tôi biết thì VinFast đã làm chủ nhà máy sản xuất của General Motor tại Hàn, và mới đây nhất là mua lại thương hiệu Holden, một thương hiệu xe hơi đầu tiên của Úc (và vừa tuyên bố retired không lâu).

Không biết VinFast còn những bước đi toàn cầu nào nữa, nhưng tạm thời thì bao nhiêu đó khiến mọi người suy nghĩ gì?

Từ khóa: 

vinfast

,

xe hơi

,

sáp nhập

,

thâu tóm

,

holden

,

công nghệ thông tin

Ước mơ của Vin chưa bao giờ là nhỏ cả, dù có một khoảng thời gian làm việc ở Vin không dài (1 năm) nhưng tôi vẫn luôn ngưỡng mộ khát vọng và khả năng thực hiện của Vin.

Bỏ qua những yếu tố trái chiều thì đây thực sự là niềm tự hào Việt Nam.

Trả lời

Ước mơ của Vin chưa bao giờ là nhỏ cả, dù có một khoảng thời gian làm việc ở Vin không dài (1 năm) nhưng tôi vẫn luôn ngưỡng mộ khát vọng và khả năng thực hiện của Vin.

Bỏ qua những yếu tố trái chiều thì đây thực sự là niềm tự hào Việt Nam.

Mình chưa phải là khách hàng của Vin: chưa mua xe Vinfast, chưa mua nhà Vinhome, chưa có con cái để đi học Vinschool; chưa dùng V-Smart (vì mình dùng iOS quen rồi) . Có chăng đã sử dụng một chút dịch vụ Vinmec và Vinpearl thì đánh giá Vin là một công ty làm dịch vụ rất xuất sắc, nguyên tắc , lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới việc phục vụ nhóm trung lưu mới (KH có khả năng tài chính, sẵn sàng chi trả để hưởng thụ và gia tăng trải nghiệm). Khi họ hướng sang mảng sản xuất (Vinfast và V-smart) thì mình khá tò mò, đem nhiều chút hoài nghi. Không hiểu một công ty làm dịch vụ có thể sản xuất tốt không?

Về công việc, mình chưa làm việc tại Vin nhưng có nhiều bạn bè đã và đang làm việc tại Vin, đặc biệt có một số bạn bè ở vị trí quản lý cấp cao của Vin, nên đâu đó mình cũng được chia sẻ khá nhiều về văn hóa làm việc và tầm nhìn của Vin.

Theo dõi cả một chặng đường đã qua của cả V-smart và Vinfast mình thấy được đây là một doanh nghiệp có Lý tưởng, Khát vọng dân tộc. Họ cũng lấy những thông điệp này trở thành những thông điệp MKT cho các sản phẩm của họ, đánh vào niềm Tự hào dân tộc. Hồi đầu mình thấy cũng khiên cưỡng, nhưng càng về sau khi thấy sản phẩm của họ và những thứ họ đầu tư. Mình thấy họ làm được và đang làm Tốt.

Anh bạn của mình chia sẻ rằng, lý do Vin sẽ hướng tới những giấc mơ lớn, giấc mơ toàn cầu vì đó là thứ lý tưởng thúc đẩy mạnh mẽ DN phát triển, họ coi đó là sứ mệnh ko chỉ cho DN mà còn cho đất nước. Ở Việt Nam! vị trí của Vin rất khó có đơn vị đa ngành thứ 2 có thể làm được, việc theo đuổi những khát vọng lớn này đồng thời cũng tạo động lực cho DN họ tiếp tục phát triển. Văn hóa làm việc của Vin rất khắc nghiệt, nguyên tắc cao, tính đào thải cũng rất cao, họ sẵn sàng chi trả rất nhiều để có những nhân sự tốt nhất thị trường; để rút ngắn thời gian, họ sẵn sàng mua bán sáp nhập rất nhanh; nhưng họ cũng rất nhanh thải loại những người không đáp ứng và tạo ra giá trị; hay cắt bỏ rất nhanh những dự án đã đầu tư mà không thấy nhiều cơ hội...

Càng về sau thì mình càng thấy tôn trọng những kết quả Vin làm được, và kỳ vọng về những sản phẩm của Vin sẽ phát triển trên quy mô toàn cầu

Thành tích khá tốt