Bạn có nghĩ Tự sát là một tội lỗi lớn và không thể tha thứ?
Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng con người được ban cho sự sống thì phải biết trân trọng, dù cuộc đời họ có khó khăn hay trải qua những biến cố như nào đi chăng nữa. Nhưng có những người họ cho rằng chỉ có cái chết mới giúp giải thoát được khổ đau, việc sống ở trên đời này còn đau khổ hơn cả cái chết. Vậy những cái chết tự hủy như vậy có phải là tội lỗi lớn không thể tha thứ không?
tâm sự cuộc sống
Sự sống là báu vật của mọi sinh thể, song ý nghĩa của nó lại đặc biệt được đa dạng hóa và cường điệu hóa bởi loài người. Điều này có thể được giải thích loài người thuộc số ít (nếu không phải là duy nhật) sinh vật bậc cao có khả năng tư duy trừu tượng phong phú. Từ những giây phút đầu tiên loài người bắt đầu nhận thức về tự nhiên và bản thân chính họ, rất nhiều câu hỏi tựa như "Ý nghĩa của cuộc sống là gì?" đã được đặt ra. Tưởng chừng như trả lời được câu hỏi này sẽ giúp loài người có được cú nhảy nhận thức về vạn vật, nhưng tiếc thay hành trình tìm kiếm đáp án cuối cùng vẫn còn bỏ ngỏ. Từ đó, rất nhiều trường phái triết học hiện sinh được sinh ra với những hướng đi riêng cho hành trình này. Không chỉ thế, bản thân mỗi cá nhân cũng có cách trả lời riêng cho nó - dù câu trả lời có thể (1) tiếp cho họ động lực sống hoặc (2) tước đi động lực sống của họ.
Thế việc "kết thúc một sinh mạng" - dù là "giết người" hay "tự sát", có phải là một tội lỗi lớn và không thể tha thứ không? Hẳn tất cả chúng ta đều dễ dàng cho rằng là "Có" dù có bị chi phối bởi những thực hành tôn giáo hay không. Để phán xét hiện tượng "tự sát" đúng hay sai thì quả có rất nhiều cách. Sự sống, như tôi nói, đều là báu vật của mọi sinh thể. Song, sự sống cũng là sự riêng tư và cá nhân của mọi sinh thể. Cũng chính vì thế, câu hỏi bạn đặt ra cũng là câu hỏi tối riêng tư và cá nhân của bạn.
Tất nhiên, đặc thù với loài người là những sinh vật xã hội, bạn luôn có thể cân nhắc những yếu tố xã hội khi trả lời cho câu hỏi này.
Ông Rùa
Sự sống là báu vật của mọi sinh thể, song ý nghĩa của nó lại đặc biệt được đa dạng hóa và cường điệu hóa bởi loài người. Điều này có thể được giải thích loài người thuộc số ít (nếu không phải là duy nhật) sinh vật bậc cao có khả năng tư duy trừu tượng phong phú. Từ những giây phút đầu tiên loài người bắt đầu nhận thức về tự nhiên và bản thân chính họ, rất nhiều câu hỏi tựa như "Ý nghĩa của cuộc sống là gì?" đã được đặt ra. Tưởng chừng như trả lời được câu hỏi này sẽ giúp loài người có được cú nhảy nhận thức về vạn vật, nhưng tiếc thay hành trình tìm kiếm đáp án cuối cùng vẫn còn bỏ ngỏ. Từ đó, rất nhiều trường phái triết học hiện sinh được sinh ra với những hướng đi riêng cho hành trình này. Không chỉ thế, bản thân mỗi cá nhân cũng có cách trả lời riêng cho nó - dù câu trả lời có thể (1) tiếp cho họ động lực sống hoặc (2) tước đi động lực sống của họ.
Thế việc "kết thúc một sinh mạng" - dù là "giết người" hay "tự sát", có phải là một tội lỗi lớn và không thể tha thứ không? Hẳn tất cả chúng ta đều dễ dàng cho rằng là "Có" dù có bị chi phối bởi những thực hành tôn giáo hay không. Để phán xét hiện tượng "tự sát" đúng hay sai thì quả có rất nhiều cách. Sự sống, như tôi nói, đều là báu vật của mọi sinh thể. Song, sự sống cũng là sự riêng tư và cá nhân của mọi sinh thể. Cũng chính vì thế, câu hỏi bạn đặt ra cũng là câu hỏi tối riêng tư và cá nhân của bạn.
Tất nhiên, đặc thù với loài người là những sinh vật xã hội, bạn luôn có thể cân nhắc những yếu tố xã hội khi trả lời cho câu hỏi này.
Diep Linh Tran
Quốc Huy
Người ẩn danh