Bạn có mong chờ gì với MXH Sky Social của Sơn Tùng MTP không?

  1. Truyền thông đa phương tiện

Bạn Tùng và ekip thực sự là rất giỏi, thông minh khi có chiến lược khai thác IP cá nhân của bạn. Theo đó, từ cộng đồng fan cực lớn của mình, xây dựng hệ sinh thái xung quanh nó, không chỉ là âm nhạc mà còn là cộng đồng, thời trang, cafe, đào tạo quản lý talent ...
SkySocial hẳn Tùng sẽ làm cùng một startup công nghệ nào đó, tận dụng tập fan của cá nhân và phát hành sản phẩm cũng như promote talent, social commerce trên đó.
Bạn có chờ đợi gì về MXH này không? Bạn có lạc quan hay tin tưởng hơn các sản phẩm Việt Nam khác không?
Từ khóa: 

sky social

,

sơn tùng mtp

,

mạng xã hội việt nam

,

mạng xã hội

,

truyền thông đa phương tiện

Lâu lâu cho mình nói thẳng một tý...
Theo mình nghĩ, tất cả những mạng xã hội kiểu như thế này đều là... TRASH. Không hơn không kém. Tất cả, từ GO.VN hồi xưa, đến Lotus hay Gapo, và giờ là Sky Social... Tất cả đều là trash.
Báo chí, truyền thông, người nổi tiếng,... và cả những người làm sản phẩm đó đều nói ùm xèng về "user", về "chiến lược thu hút và giữ chân user". Theo góc nhìn cá nhân của mình mà nói, đó là suy nghĩ rất đáng ném vào trash bin.
Rõ ràng là không chịu học (hoặc không muốn học, hoặc không biết để mà học). Công ty sừng sỏ như Google có sẵn lượng tài khoản khổng lồ vẫn thất bại với Google+. Những "đế chế" một thời như Yahoo, MySpace,... đều có hàng chục triệu đến trăm triệu user, vẫn cứ gục ngã. Mình thấy rõ ràng vấn đề không nằm ở chỗ "thu hút user". Và càng không phải cứ "mang lại giá trị to lớn cho user" là người ta sẽ sử dụng nhiều.
Với những ai từng tiếp xúc với những người làm product thật sự, và có thành công thật sự mới thấy những người làm product thật sự là như thế nào. Họ không phải suốt ngày nhìn vào con số thống kê, và đi khoe mẽ. Họ chỉ biết chăm chút cho sản phẩm, cho từng tính năng nho nhỏ (và xinh xinh đối với họ), mà quên béng chuyện có bao nhiêu user. Giá trị nội tại của sản phẩm nằm bên trong sản phẩm chứ không nằm ở người sử dụng.
Người ta thường nói đến Facebook như là sản phẩm giúp người ta kết nối lẫn nhau. Điều này đúng, nhưng chỉ là đúng cái Facebook ở thời đầu của nó. Facebook ngày nay mà người ta sử dụng là cả một bầu trời sở thích. Trên đó có cả chuyện vui chuyện buồn, tràn ngập những cảm xúc mà chính mỗi người tự chọn lấy.
Facebook không đơn giản là một công ty. Đó là một tập thể lớn, gồm hàng chục ngàn kỹ sư chất lượng cao, tinh thần đồng đội tốt, đam mê mãnh liệt. Và họ quy tụ lại không phải để làm một thứ tào lao bí đao nào đó, mà họ làm một sản phẩm để chính họ cũng yêu nó như là một phần tất yếu của cuộc sống.
Mình nói là "yêu", theo cái nghĩa "trở nên một". Tức là người dùng không còn cảm giác đó là một trang web, hay một sản phẩm, mà là họ nhận ra rằng nó là một phần tất yếu không thể tách rời khỏi họ được. Facebook của họ như là một thế giới ảo bên cạnh đời thực của họ. Cuộc sống của họ trên FB có niềm vui thầm kín và cả những nỗi buồn không thể chia sẻ. Nhưng FB thật sự hiểu họ cần cái gì, và làm thế nào để FB giữ mối quan hệ với họ một cách lâu dài. Đội ngũ "thứ dữ" của FB tồn tại là để đảm bảo điều đó, đảm bảo rằng trong ánh nhìn của từng user một, FB là một người bạn thật sự, mà mỗi ngày người ta phải trải lòng họ ra, khi thì tâm sự, khi thì quan sát và lắng nghe người khác.
Và muốn đạt được những điều mình vừa đề cập, không có cách nào khác ngoài việc chính những người làm sản phẩm phải yêu sản phẩm đó trước tiên.
Đó là điều mà mình chưa bao giờ thấy ở mấy cái mạng xã hội tào lao ở VN từ trước đến nay. Tất cả bọn họ đều muốn chạy theo xu hướng, cóp nhặt tính năng, và rồi nỗ lực thu hút user một cách tuyệt vọng.
Nói tóm lại, quan điểm của mình là: Tất cả những sản phẩm làm ra mà chính người làm ra còn chưa "bị nghiện vì nó" thì tất cả đều là trash. Hoặc là bị ném vào thùng rác, hoặc là không đáng để lượm lên cho vào thùng rác.
Trả lời
Lâu lâu cho mình nói thẳng một tý...
Theo mình nghĩ, tất cả những mạng xã hội kiểu như thế này đều là... TRASH. Không hơn không kém. Tất cả, từ GO.VN hồi xưa, đến Lotus hay Gapo, và giờ là Sky Social... Tất cả đều là trash.
Báo chí, truyền thông, người nổi tiếng,... và cả những người làm sản phẩm đó đều nói ùm xèng về "user", về "chiến lược thu hút và giữ chân user". Theo góc nhìn cá nhân của mình mà nói, đó là suy nghĩ rất đáng ném vào trash bin.
Rõ ràng là không chịu học (hoặc không muốn học, hoặc không biết để mà học). Công ty sừng sỏ như Google có sẵn lượng tài khoản khổng lồ vẫn thất bại với Google+. Những "đế chế" một thời như Yahoo, MySpace,... đều có hàng chục triệu đến trăm triệu user, vẫn cứ gục ngã. Mình thấy rõ ràng vấn đề không nằm ở chỗ "thu hút user". Và càng không phải cứ "mang lại giá trị to lớn cho user" là người ta sẽ sử dụng nhiều.
Với những ai từng tiếp xúc với những người làm product thật sự, và có thành công thật sự mới thấy những người làm product thật sự là như thế nào. Họ không phải suốt ngày nhìn vào con số thống kê, và đi khoe mẽ. Họ chỉ biết chăm chút cho sản phẩm, cho từng tính năng nho nhỏ (và xinh xinh đối với họ), mà quên béng chuyện có bao nhiêu user. Giá trị nội tại của sản phẩm nằm bên trong sản phẩm chứ không nằm ở người sử dụng.
Người ta thường nói đến Facebook như là sản phẩm giúp người ta kết nối lẫn nhau. Điều này đúng, nhưng chỉ là đúng cái Facebook ở thời đầu của nó. Facebook ngày nay mà người ta sử dụng là cả một bầu trời sở thích. Trên đó có cả chuyện vui chuyện buồn, tràn ngập những cảm xúc mà chính mỗi người tự chọn lấy.
Facebook không đơn giản là một công ty. Đó là một tập thể lớn, gồm hàng chục ngàn kỹ sư chất lượng cao, tinh thần đồng đội tốt, đam mê mãnh liệt. Và họ quy tụ lại không phải để làm một thứ tào lao bí đao nào đó, mà họ làm một sản phẩm để chính họ cũng yêu nó như là một phần tất yếu của cuộc sống.
Mình nói là "yêu", theo cái nghĩa "trở nên một". Tức là người dùng không còn cảm giác đó là một trang web, hay một sản phẩm, mà là họ nhận ra rằng nó là một phần tất yếu không thể tách rời khỏi họ được. Facebook của họ như là một thế giới ảo bên cạnh đời thực của họ. Cuộc sống của họ trên FB có niềm vui thầm kín và cả những nỗi buồn không thể chia sẻ. Nhưng FB thật sự hiểu họ cần cái gì, và làm thế nào để FB giữ mối quan hệ với họ một cách lâu dài. Đội ngũ "thứ dữ" của FB tồn tại là để đảm bảo điều đó, đảm bảo rằng trong ánh nhìn của từng user một, FB là một người bạn thật sự, mà mỗi ngày người ta phải trải lòng họ ra, khi thì tâm sự, khi thì quan sát và lắng nghe người khác.
Và muốn đạt được những điều mình vừa đề cập, không có cách nào khác ngoài việc chính những người làm sản phẩm phải yêu sản phẩm đó trước tiên.
Đó là điều mà mình chưa bao giờ thấy ở mấy cái mạng xã hội tào lao ở VN từ trước đến nay. Tất cả bọn họ đều muốn chạy theo xu hướng, cóp nhặt tính năng, và rồi nỗ lực thu hút user một cách tuyệt vọng.
Nói tóm lại, quan điểm của mình là: Tất cả những sản phẩm làm ra mà chính người làm ra còn chưa "bị nghiện vì nó" thì tất cả đều là trash. Hoặc là bị ném vào thùng rác, hoặc là không đáng để lượm lên cho vào thùng rác.
Mình thấy hào hứng nhưng không mong chờ gì. Bởi lẽ, mạng Sky này dành riêng cho những người hâm mộ của Sơn Tùng và là kênh giao lưu của ST với người hâm mộ. Nhưng có thể thấy ST là một người tài năng, và mình hi vọng cậu ấy sẽ thành công với những sản phẩm chất lượng.
Nếu là 1 kênh giao tiếp giữa Sơn Tùng & fan (từ đó promote các sản phẩm/dịch vụ) thì em nghĩ sẽ khả thi và tạo được sự thu hút lớn. Còn nếu là 1 MXH để các cộng đồng khác phát triển thì em vẫn chưa hình dung ra được & ko có nhiều niềm tin lắm.
Đợt trước, Sơn Tùng có ra mắt cái app game gì đó cũng ko tạo được tiếng vang và đến giờ vẫn ko còn ai nhắc nữa.
Mình chưa biết và chắc cũng ko mong chờ gì lắm. Nhưng đây phải công nhận là 1 lối đi riêng. 1 gương mặt đại diện nổi tiếng là đã có thể hút ng dùng thì cái mác "của ng nổi tiếng" chắc chắn bước đầu sẽ thu hút nhiều, rất nhiều ng dùng. Nhất là Sky, rất đông và trung thành. Thành công hay ko thì cần thời gian nhưng có lẽ là có khả năng cao.
Nhưng nếu mình là 1 shark thì có lẽ mình chấp nhận tiếc nuối chứ ko đầu tư vào đây. Việc giao số phận cho 1 cá nhân khác ngoài bản thân sẽ có rủi ro. Mình nghĩ đến viễn cảnh Sơn Tùng cần phải phát triển bản thân và tránh xa thị phi trong vài năm hoặc cho đến khi MXH này chắc chân. Chứ nếu ko, khi lỡ có 1 scandal và fan quay lưng với thần tượng thì chắc mạng xã hội này xả hết "hội".
Em đang mong chờ ngày launching để tải app đây. Cá nhân em thấy rất có niềm tin về Tùng và Skysocial, dự án chắc chắn sẽ thành công :)) Các mạng xã hội khác như gapo hay Lotus fail một phần vì không có gì giữ chân người dùng, ngay cả KOL cũng không lên đó thường xuyên. Nhưng Skysocial thì cách hoạt động lại khác nhưng trên hết sức mạnh của Bầu Trời là vô biên chị ạ :)))))
Đọc lướt qua bài báo, thì điểm khiến mình chú ý nhất ở MXH của Sơn Tùng (ST) là một sự kết hợp giữa phong cách MXH thông thường (như Facebook) và các trang tìm bạn hẹn hò (như Tinder).
Mình thực sự rất tò mò đội ngũ của ST sẽ thực hiện việc đó như thế nào. Nếu nó thành công, có thể mình cũng sẽ tham gia xài thử, để tìm kiếm người phù hợp với mình về suy nghĩ, độ tuổi và cung hoàng đạo như bài báo đã quảng cáo.
Có một số lượng fan lớn sẽ là user trung thành. Quá hay luôn chị à :))