[Bạn có biết] Loài gián sẽ sớm trở thành một loại vũ khí mới của con người?

  1. Khoa học

Mới đây, trường đại học Texas A&M (Mỹ) đã công bố dự án nghiên cứu vũ khí hóa loài gián (cockroaches) của tiến sỹ Hong Liang bằng cách lắp lên khu vực lưng của các con gián một thiết bị có thể giúp người điều khiển tác động trực tiếp vào não bộ của chúng, định hướng chúng theo cách mà người điều khiển mong muốn.

Nghiên cứu có nhiều hứa hẹn

Các nhà nghiên cứu tại Texas A&M đã so sánh nghiên cứu này với một nghiên cứu vũ khí hóa loài gián trước đây của trường đại học California, vốn tập trung vào việc điều khiển gián bằng các tín hiệu âm thanh. Họ đánh giá nghiên cứu lần này có nhiều hứa hẹn hơn.

con-gian

Ảnh: Internet.

Ngoài ra, so với ý tưởng chế tạo ra côn trùng máy (một dạng drone nhưng có kích cỡ côn trùng), thì dự án của tiến sỹ Hong vẫn vượt trội hơn. Lý do: gián sống có thể tự động tránh khỏi nguy hiểm cũng như kiếm thức ăn nhờ vào bản năng mà không cần được điều khiển. Trong khi các 'robot gián' không có khả năng này.

Nếu trong tương lai dự án này thành công, thì đây nhất định sẽ là sự hiện thực hóa loạt phim Ant-man, với một phần nội dung nói về việc loài kiến có thể được vũ khí hóa khi được tích hợp với công nghệ. Chỉ có điều, thay vì kiến, nhân loại đang thực hiện điều đó với loài gián.

gian

Ảnh: Internet.

Những đặc điểm 'bá đạo' của loài gián

Không phải tự nhiên mà các nhà nghiên cứu lại chọn loài gián để vũ khí hóa. Gián thực sự là một loài côn trung đặc biệt, với không ít các đặc điểm 'kì dị' về mặt sinh học, đơn cử:

  • Gián có thể tự tái tạo cơ thể (như khi chân bị đứt). Chúng cũng có thể sống mà không cần đầu trong một tuần.
  • Khả năng chịu đựng phóng xạ của gián cao hơn con người. Tuy nhiên, ở một mức độ phóng xạ nhất định, chúng vẫn sẽ chết.
  • Khả năng kháng thuốc của gián đang ngày một cao. Chúng thậm chí còn kháng được những loại thuốc diệt côn trùng mà chúng chưa từng tiếp xúc (không cần qua quá trình thích nghi với thuốc).
  • Gián có thể tự nén cơ thể chúng lại những 300%. Điều này giúp chúng chịu được những cú đập mạnh. Bạn hãy quan sát:

Clip: kênh 14.

Đây là cách mà một con gián thoát chết khỏi những cú va đập: chúng có thể tự nén cơ thể chúng lại nhằm giảm thiểu áp lực từ bên ngoài.

Gián là một loài côn trùng đặc biệt, sinh sản nhanh, nhưng rất khó tiêu diệt! Có lẽ, thay vì tìm cách tiêu diệt chúng, con người nên tìm cách sử dụng chúng. Và tiến sỹ Hong Liang đã tiên phong trong việc này.

Từ khóa: 

con gián

,

gián

,

vũ khí hóa côn trùng

,

cockroaches

,

khoa học

Biết bao nhiêu phim con người nghiên cứu động thực vật đương đại và quá khứ, nguyên thủy và lai tạo làm vũ khí sinh học rồi bị phản dame và ăn quả đắng đến nỗi phải gọi quân đội đến thu dọn tàn cuôc rồi, không biết người viết có tính gì không?

Trả lời

Biết bao nhiêu phim con người nghiên cứu động thực vật đương đại và quá khứ, nguyên thủy và lai tạo làm vũ khí sinh học rồi bị phản dame và ăn quả đắng đến nỗi phải gọi quân đội đến thu dọn tàn cuôc rồi, không biết người viết có tính gì không?

Mình thấy title nói gián sẽ sử dụng đến vũ khí nên cũng hào hứng và tò mò xem liệu loài vật nhỏ bé này có thể làm nên trống gì đây. Nhưng đọc cả bài chưa thấy đề cập đến việc này nên cũng muốn hỏi thẳng chủ thớt là gián có thể làm vũ khí kiểu gì nhỉ?