Bạn có biết cách làm việc nhóm hiệu quả?

  1. Kỹ năng mềm

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu, nhưng phần lớn các bạn trẻ ngày nay liệu đã được trang bị kỹ năng này?

Ở những quốc gia như Việt Nam, khi mà ngành giáo dục & đào tạo vẫn chưa thực sự có nhiều cải cách và đổi mới, phong cách tư duy và làm việc cá nhân vẫn bén rễ trong tư tưởng của nhiều người, thì việc rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm lại càng trở nên cần thiết.

Sau đây mình xin trình bày một mô hình cụ thể - mình gọi nó là mô hình 4C - giúp bạn đọc phát triển kỹ năng quan trọng này.

lam-viec-tap-the

(AeroProfessional)

Mô hình kỹ năng làm việc nhóm 4C

Nếu trong marketing chúng ta có mô hình 4P, thì với chủ đề phát triển kỹ năng teamwork, mình xin đề xuất một mô hình gồm 4 chữ C - 4 chữ cái đầu tiên trong những từ tiếng Anh đại diện cho 4 khía cạnh quan trọng nhất của quá trình làm việc nhóm:

1) Communication - kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng này bao gồm những nhóm kỹ năng nhỏ hơn như:

  • Khả năng sử dụng ngôn ngữ (cả viết lẫn nói).
  • Khả năng vận dụng ngôn ngữ cơ thể (body language) hiệu quả: giữ tiếp xúc bằng mắt (eyes contact), những tư thế có thể tạo cảm tình và tin tưởng nơi người khác...
  • Khả năng nhớ tên của người đối diện.
  • ...những kỹ năng khác...

Đây là quá trình quan trọng và thường là bước đầu tiên giúp tạo nền tảng cho một nhóm làm việc hiệu quả. Việc giao tiếp cũng xuất hiện trong gần như tất cả các giai đoạn trong quá trình teamwork, bởi vậy bạn đọc nên ưu tiên phát triển kỹ năng này trước tiên.

Communication-Skills

(Amit Agrawal)

2) Commitment - cam kết hoàn thành nghĩa vụ đối với nhóm

Kỹ năng này nói chung có liên hệ trực tiếp với kỹ năng quản lý thời gian. Và một trong những yếu tố chính trong quản lý thời gian chính là biết tôn trọng các thời hạn (deadline) và biết ưu tiên công việc. Ngoài ra, chúng ta cần giữ một thái độ làm việc nghiêm túc, vì chỉ khi có được ý thức này, chúng ta mới có động lực để hoàn thành công việc hiệu quả, nhanh chóng hơn.

ky-nang-lam-viec-nhom

(hubco.in)

3) Conflict management - kỹ năng hòa giải xung đột

Trong suốt quá trình làm việc nhóm, xung đột và bất đồng ý kiến là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Vì thế, người có kỹ năng làm việc nhóm tốt chính là người biết cách giải quyết các bất đồng này. Nhìn chung thì kỹ năng này bao gồm các nhóm kỹ năng nhỏ sau:

  • Khả năng đàm phán, thương lượng (negotiate).
  • Khả năng đưa ra nhận xét mang tính xây dựng (constructive feedbacks).
  • Khả năng hòa giải giữa các bên bất đồng ý kiến (mediate).
  • Tính trung thực.

Một khi thành thục những kỹ năng trên, bạn đọc sẽ có khả năng giữ cho hòa khí giữa các thành viên trong nhóm ở mức tích cực một cách thường xuyên. Và điều này là đặc biệt quan trọng, vì về mặt bản chất, con người chúng ta là những sinh vật hành xử theo cảm xúc.

lam-viec-nhom

(The CareerMuse Blog)

4) Collaboration - ý thức hợp tác

Mỗi thành viên trong nhóm cần nhận thức được rằng họ không phải là những cá nhân đơn lẻ, mà toàn bộ các thành viên trong nhóm là một cá thể thống nhất. Một khi ý thức được như vậy, các thành viên sẽ tích cực giúp đỡ nhau trong công việc hơn. Việc này vừa giúp nhóm hoàn thành các chỉ tiêu hiệu quả hơn, và mối quan hệ giữa các thành viên cũng được thắt chặt hơn.

teamwork

(DigitalSite)

Bạn đọc nghĩ gì về những kỹ năng trên? Các bạn đã và đang rèn luyện, phát triển những kỹ năng nào? Hãy chia sẻ cùng mình nhé!


Nguồn tham khảo:

Teamwork Skills List and Examples

www.thebalancecareers.com


Teamwork Skills: Being an Effective Group Member | Centre for Teaching Excellence | University of Waterloo

uwaterloo.ca


Effective Team-Working | SkillsYouNeed

www.skillsyouneed.com


What Are Teamwork Skills | Build Skills For Life And Work | Young Professional - Youth Employment UK

www.youthemployment.org.uk

Từ khóa: 

teamwork

,

làm việc nhóm

,

làm việc tập thể

,

sức mạnh tập thể

,

kỹ năng làm việc nhóm

,

kỹ năng mềm

Bạn ơi cho mình hỏi:

Làm việc nhóm thì có cần trưởng nhóm không? Vì sao?

Nếu có thì vai trò của trưởng nhóm ở đây sẽ là gì? 

Trả lời

Bạn ơi cho mình hỏi:

Làm việc nhóm thì có cần trưởng nhóm không? Vì sao?

Nếu có thì vai trò của trưởng nhóm ở đây sẽ là gì? 

Điều này chỉ hiệu quả đặc biệt ở việt nam là khi chiến tranh, hay kẻ thù chung như covit, làm thế nào để tạo ra một kẻ thù chung mà ngườii ta nhận ra rõ ràng nhất, thực tế là sự nghèo đói nhưng có lẽ là điều này quen rùi nên họ thấy bình thường và an phận