Bản chất của hôn nhân - Dưới góc nhìn sinh học và lịch sử

  1. Giới tính

Hôn nhân dưới góc nhìn Sinh học và Lịch sử

Lịch sử của hôn nhân

Nhìn lại theo chiều dài lịch sử, từ thủa hồng hoang xa xưa, kết hôn đối với các loài động vật đơn giản là sự đánh dấu quyền sở hữu bạn tình. Đối với cuộc sống bầy đàn, thì việc khẳng định quyền giao phối với con cái, hoặc con đực (trong quần thể mẫu hệ) là một yếu tố quan trọng sống còn đối với mỗi cá thể trong bầy. Nghi thức kết hôn đơn giản là màn thông báo đến bầy đàn của mình về việc xác lập quyền sở hữu bạn tình đó. Nghi thức này vẫn có thể nhìn thấy trong tự nhiên đối với các giống loài động vật ngày nay.


Theo lịch sử phát triển của loài người, từ những bầy đàn nhỏ từ 20-50 homo sapiens sống du mục bằng săn bắn và hái lượm phát triển thành những bộ lạc, làng xã, quốc gia như ngày nay với quy mô hàng triệu người. Cấu trúc xã hội của loài người theo đó ngày càng phức tạp lên. Hôn nhân cũng theo đó được thay đổi.

Trong số các loài động vật thì homo sapiens là giống loài yếu ớt, con non phát triển chậm cần sự chăm sóc, bảo vệ lâu nhiều năm con mẹ. Trong giai đoạn nuôi con đó rất cần sự hỗ trợ bảo vệ của con đực cũng như bầy đàn. Vì thế hôn nhân đối với homo sapiens không chỉ là việc khẳng định quyền được giao phối, nó còn gắn liền với trách nhiệm cùng nhau bảo vệ và nuôi con.

history-caveman-cave_woman-australopithecus-homo_sapiens-neanderthal-shrn5261_low


Như vậy dưới góc nhìn sinh học và lịch sử, một bản chất không thể chối cãi được của hôn nhân, một cách tự nhiên nhất đó là một phương thức xác lập quyền được quan hệ và trách nhiệm nuôi con chung.

Một số định nghĩa về hôn nhân

Different scholars and sociologist have tried to define it. They differ from each other.

(1) According to Encyclopedia Britannica, “Marriage is a physical, legal and moral union between man and woman in complete community life for the establishment of a family.” (2) According to Malinowski, “Marriage is a contract for the production and maintenance of children.” (3) Edward Westermark in his famous book ‘History of human marriage’ defined, “Marriage is a relation of one or more men to one or more women which is recognized by customs or law and involves certain rights and duties both in case of parties entering into the union and in the case of children born of it.” (4) According to H.M. Johnson, “Marriage is a stable relationship in which a man and a woman are socially permitted without loss of standing in community to have children.” (5) According to Lowie, “Marriage is a relatively permanent bond between permissible mates.” (6) According to Horton and Hunt, “Marriage is the approved social pattern whereby two or more persons establish a family.” (7) According to Hoebel, “The complexes of social norms that define and Control the relations of a mated pair to each other their kinsmen, their offspring and their society at large.”

Rõ ràng, trong các định nghĩa về hôn nhân này, đều tập trung tới quyền được quan hệ (quyền này được cộng động hoặc pháp luật thừa nhận), và quyền cũng như trách nhiệm tạo ra và nuôi dạy con cái. Đây chính là bản chất đầu tiên của hôn nhân.

Những bản chất khác của hôn nhân?

Vậy tình yêu là gì? Tình yêu ra đời khi nào? Tình yêu đóng vai trò gì trong hôn nhân? Hôn nhân còn có bản chất nào khác? Tại sao ly hôn lại phải phân chia 50:50? Chế độ một vợ một chồng ưu việt và hạn chế như thế nào? Vì sao tỷ lệ ly hôn tăng cao?

Từ khóa: 

hôn nhân

,

gia đình

,

giới tính

Cảm ơn bạn vì đã chia sẻ nội dung thú vị!
Trả lời
Cảm ơn bạn vì đã chia sẻ nội dung thú vị!