Áp dụng nguyên tắc 80/20 trong xây dựng các mối quan hệ

  1. Kỹ năng mềm

nguyên tắc 80.20


Cuộc sống là một bộ hình đầy màu sắc. Mỗi một khoảnh khắc chúng ta trải qua, mỗi một con người mà hàng ngày chúng ta tiếp xúc đều giống như một mảnh ghép nhỏ trong bộ hình đó. Vì vậy, con người ta sinh ra không ai là một cá thể biệt lập, chúng ta đều tồn tại trong các mối quan hệ để gắn bó, để hòa nhập và yêu thương. Thế nhưng, không phải bất cứ mối quan hệ nào cũng có thể đem đến cho ta những điều tốt đẹp nhất. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng các mối quan hệ một cách đúng đắn, tích cực? Nguyên tắc 80/20 thực sự là chiếc chìa khóa vàng giúp chúng ta mở được nhiều cánh cửa. 

Nguyên tắc 80/20 là gì? 

Vilfredo Federico Damaso Pareto sinh năm 1848. là nhà triết học và kinh tế học nổi tiếng người Italy. Một ngày nọ, ông phát hiện 80% đậu thu hoạch được trong vườn đến từ 20% cây đậu và nảy ra ý tưởng về sự phân phối không đồng đều. Tiếp tục điều tra, Pareto nhận thấy 80% sản phẩm do 20% công ty sản xuất và 80% đất đai Italy thuộc về 20% dân số.

Từ một số ví dụ trên, Pareto đã đưa ra nguyên lý 80/20: 80% thành công đến từ 20% hành động. Với việc học cách áp dụng tỷ lệ vàng này, chúng ta sẽ nhận được kết quả khả quan hơn bằng việc sử dụng nỗ lực cho những hoạt động cần thiết trong việc xây dựng các mối quan hệ. 

80% niềm vui đến từ 20% mối quan hệ thân thiết nhất!

Mỗi con người chúng ta sinh ra không ai là duy nhất, chúng ta sống trong một xã hội mà hằng ngày sẽ gặp gỡ với không biết bao nhiêu con người, gây dựng nên không biết bao nhiêu mối quan hệ. Thế nhưng, bạn nên nhớ rằng chỉ 20% mối quan hệ thân thiết nhất mới là nơi bạn tìm được 80% niềm vui và sự chia sẻ trong cuộc sống. Bởi lẽ mỗi người đều có một cuộc sống, một lý tưởng, một mục tiêu riêng mà họ cần theo đuổi và đạt được. Và đương nhiên rồi, họ sẽ chẳng cần quan tâm đến bạn là ai, bạn nghĩ gì, và có thể họ sẽ bất chấp tất cả để đạt được những gì họ muốn. Vì vậy, hãy lựa chọn việc không xã giao và không kết bạn để tránh sự xao nhãng công việc, phí phạm thời gian và ồn ào không cần thiết. Và thay vì cứ chạy theo những điều vô bổ đó, hãy dành thời gian cho gia đình, người thân, bạn bè thân thiết của bạn nhiều hơn.

Hãy dành thời gian cho những người thân yêu nhiều hơn!

Có thể số người trong những mối quan hệ thân thiết này không nhiều, chỉ chiếm 20% hoặc thậm chí ít hơn, nhưng chỉ duy nhất họ mới có thể là những người khiến bạn cười, giúp bạn lau nước mắt và sẵn sàng cùng bạn vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc đời. Vì vậy, hãy luôn dành cho gia đình nhỏ bé thân yêu của mình những sự quan tâm, yêu thương chân thành nhất, hãy dành thời gian đi chơi, vui vẻ và tận hưởng cuộc sống bên những người bạn thân yêu và đúng nghĩa. Chúng ta tuyệt nhiên không được xem nhẹ những sự quan tâm, yêu thương mà những người thân trong gia đình hay bạn bè thân thiết dành cho nhau. Bởi lẽ đó chính là món quà tuyệt vời nhất mà Thượng Đế ban tặng cho chúng ta, và hãy luôn cảm thấy biết ơn vì mình thật sự may mắn hơn tất thảy những ai đang bơ vơ, cô độc không chốn nương tựa ở ngoài kia

Cội nguồn của 80% hạnh phúc chính là những điều gần gũi, thân thiết nhất với chúng ta, vì vậy phải biết giữ gìn và trân trọng.

Đừng lãng phí quá nhiều cho những mối quan hệ xã giao!

80% quan hệ còn lại thuộc về mối quan hệ xã giao, bạn bè trên mạng xã hội hay biết nhau chỉ qua vài lần gặp gỡ, hãy phớt lờ đi, bớt quan tâm lại. Có thể họ sẽ thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống của bạn, thế nhưng rồi cũng sẽ chẳng giúp gì được bạn, chẳng cần biết bạn nghĩ sao hay bạn đang có khó khăn gì. Bạn cũng không thể trách cứ họ, vì mỗi người đều bận lo cho cuộc sống của mình, chỉ cần bạn đừng lãng phí thời gian, công sức hay bất cứ điều gì cho những điều không xứng đáng. Bạn nên tập trung thời gian của mình để đầu tư vào những mối quan hệ có ý nghĩa tích cực và làm chủ cuộc đời mình.

Nếu đọc xong bài viết này, bạn nhận ra cuộc sống của mình đang bị chi phối bởi những việc không thực sự cần thiết, những mối quan hệ hời hợt mà không có kết quả, đây chính là thời điểm bạn nên nhìn nhận và thay đổi. Bạn nên chắt lọc những điều quan trọng và cần thiết nhất cho cuộc sống, định hướng sự tập trung cho tương lai, đầu tư cho những dự định đáng có và giành lại quyền kiểm soát cuộc đời mình. Nguyên tắc 80/20 là để hạnh phúc - cội nguồn cho những mối quan hệ tích cực.

Chúc bạn thành công!

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Cảm ơn vì những chia sẻ hữu ích cho quy tắc 80/20.
Hãy dành thời gian mà bạn có cho đúng người. Vì thời gian bạn có rất ít ỏi .
Trả lời
Cảm ơn vì những chia sẻ hữu ích cho quy tắc 80/20.
Hãy dành thời gian mà bạn có cho đúng người. Vì thời gian bạn có rất ít ỏi .