Agile Marketing (tiếp thị nhanh) là gì?

  1. Marketing

  2. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Từ khóa: 

agile marketing

,

tiếp thị nhanh

,

marketing

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Mình thấy trên Noron cũng đang có sự kiện chuyên gia về Agile thì phải nên cũng tò mò đi tìm hiểu.

Agile Marketing là "việc sử dụng và phân tích dữ liệu để liên tục cung cấp các cơ hội đầy hứa hẹn hoặc giải pháp tới một vấn đề nào đó một cách tức thời (Real-time).

Khi áp dụng Agile Marketing, các thành viên trong đội nhóm marketing sẽ triển khai các thử nghiệm, đánh giá kết quả và lặp lại quy trình một cách thường xuyên và nhanh chóng”. - theo Mckinsey

Agile Marketing có thể được gọi là tiếp thị nhanh/thích ứng hay tiếp thị theo thời gian thực...

Agile Marketing hay tiếp thị nhanh giúp bạn tối đa hóa ROI và tối ưu hóa các chiến dịch một cách hiệu quả bằng cách sử dụng Insights theo thời gian thực (real-time Insights).

Bạn có thể tối ưu hóa ngân sách marketing của mình bằng cách tập trung vào nhắm mục tiêu theo đối tượng.

Quan trọng hơn, nhắm mục tiêu theo đối tượng cho phép bạn loại trừ các đối tượng cụ thể khỏi các chiến dịch của mình để ngăn chặn chi tiêu ngân sách lãng phí cho các nhóm khách hàng có giá trị thấp hoặc không tiềm năng.

Bạn cũng có thể tạo quảng cáo được cá nhân hóa tập trung vào việc gửi đúng thông điệp của từng chiến dịch đến đúng người.

Quảng cáo được cá nhân hóa làm tăng khả năng chuyển đổi mục tiêu của bạn khi mà thông điệp bạn cung cấp “giúp” khách hàng nói lên được sở thích cụ thể của họ.

Agile Marketing giúp bạn học, lặp lại và tối đa hóa ROAS (return on advertising Spend) nhanh chóng với thử nghiệm đa biến.

Xác định tổ hợp biến nào hoạt động tốt nhất cho mục tiêu chiến dịch của bạn bằng cách dựa vào công cụ phân tích (Analytics Tools) được kết hợp với các giải pháp Marketing khác như Google Ads, Google Search Console, Merchant Center.

Một lợi ích đáng kể của Google Analytics bao gồm tích hợp với các thuộc tính của Google Marketing Platform như Search Ads 360, Display & Video 360 hoặc Trình quản lý chiến dịch, do đó, bạn sẽ có thể đồng bộ hóa tất cả dữ liệu của mình giữa các nền tảng.

Việc tích hợp này giảm thiểu lượng thời gian cần thiết để kết hợp các nguồn dữ liệu khác nhau và tạo ra một bức tranh thống nhất về các mục tiêu và kết quả chiến dịch trên tất cả các kênh của bạn.

Do đó, bạn sẽ có thể xác định các khía cạnh cụ thể của chiến dịch cần cải thiện trong thời gian thực và chỉ định người phù hợp trong Team của bạn để nhanh chóng thay đổi kế hoạch chiến dịch khi cần.

Thay đổi chiến lược một cách nhanh chóng và học các cách mới để tăng ROAS giúp Team của bạn phát hiện xu hướng và phát triển các giả thuyết mạnh (Hypothesis) mẽ hơn về cách thức các loại chiến dịch tương tự có thể thực hiện trên các kênh truyền thông khác nhau.

Do đó, nhóm quản lý chiến dịch nội bộ (internal Team) của bạn học cách kiểm tra các khái niệm thành công từ một chiến dịch trong các chiến dịch tương tự.

Điều này góp phần vào chiến lược Agile Marketing cho các chiến dịch trong tương lai vì Team của bạn có thể dựa vào kinh nghiệm trong quá khứ để hỗ trợ ra các quyết định nhanh chóng, thay vì lãng phí thời gian để tạo ra một cách tiếp cận hoàn toàn mới cho một vấn đề cụ thể trong chiến dịch.

Tính minh bạch trong dữ liệu và khả năng thấy được hiệu suất thực cũng là những gì mà Agile Marketing có thể mang lại.

Công cụ phân tích của bạn cũng hoạt động như một nguồn cấp dữ liệu, nơi Team vận hành chiến dịch của bạn có thể xem xét các kênh Marketing hoạt động kém và phân bổ ngân sách cho các kênh hoạt động hiệu quả.

Ngoài việc đóng góp vào hiệu quả Marketing tổng thể, dữ liệu được minh bạch giúp hỗ trợ bất kỳ sự thay đổi nhanh chóng nào trong chiến lược Marketing.

Các thành viên trong Team của bạn cũng có thể nhanh chóng ủng hộ các ưu tiên cụ thể vì tất cả các khía cạnh của hiệu suất chiến dịch được thể hiện một cách rõ ràng qua dữ liệu.

Agile Marketing khuyến khích Team dựa vào các sự kiện, nơi họ có thể đưa ra quyết định nhanh hơn với ít thời gian lãng phí hơn trong các cuộc tranh luận.

Càng nhanh chóng tuỳ chỉnh hiệu suất hiện tại của chiến dịch, càng có thể sắp xếp hiệu quả hơn các giải pháp để cải thiện chiến dịch.

Agile Marketing thúc đẩy các khả năng làm việc đa chức năng giữa các Team nội bộ của bạn và giúp phá vỡ sự chồng chéo trong tổ chức.

Chồng chéo là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các bên liên quan trong các bộ phận Marketing nội bộ.

Chồng chéo trong nhóm quản lý chiến dịch nội bộ của bạn sẽ làm hạn chế khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng, đặc biệt là khi các thành viên trong nhóm của bạn cảm thấy cần phải liên tục ủng hộ cho điều mà họ coi trọng nhất trong chiến dịch.

Được kết hợp với các ý thức hệ và cách tiếp cận khác nhau đối với chiến lược của chiến dịch, các thành viên trong nhóm có thể bị mắc kẹt trong một cuộc trò chuyện “không lối thoát”, trong đó mỗi thành viên trong nhóm đấu tranh để “bảo vệ” các quan điểm của họ trong các mục tiêu chiến dịch và chiến lược kinh doanh.

Các thành viên trong Team Agile Marketing biết cách cân bằng các ưu tiên của riêng họ với các ưu tiên chung của chiến dịch, với sự tương tác giữa các bộ phận và thực hiện chiến lược. Mặc dù rất cần thiết để sử dụng đúng người vào đúng vai trò, nhưng điều đó cũng rất quan trọng để phát triển các khả năng đa chức năng trong mỗi thành viên của nhóm.

Do đó, các cá nhân của các Team Marketing có thể đưa ra quyết định sáng suốt, ngay cả khi họ ở ngoài phạm vi chuyên môn thông thường của họ.

Họ có thể học hỏi và phát triển một cách toàn diện kiến ​​thức trong từng lĩnh vực (phân tích dữ liệu, copywrite, sáng tạo, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, v.v.) để nhanh chóng tuỳ chỉnh khi phải đối mặt với nhu cầu thay đổi chiến lược.

Điều này cũng góp phần vào một “chiến lược nhanh” vì các thành viên trong nhóm có thể hợp tác với nhiều thành viên hơn.

Agile Marketing cũng giúp tạo uy tín và xây dựng niềm tin với khách hàng và nhân viên nội bộ.

Một nhóm Agile Marketing thể hiện khả năng nhanh chóng thay đổi các ưu tiên, điều này tạo dựng niềm tin và tăng uy tín với các bộ phận nội bộ và khách hàng khác trong ngắn hạn và dài hạn.

Khách hàng tin tưởng các đối tác của họ đưa ra quyết định hỗ trợ dữ liệu về cách họ chi tiêu ngân sách truyền thông của họ và họ cũng mong muốn các đối tác của họ sẽ tư vấn cho họ khi nào họ nên chuyển trọng tâm.

Các nhóm Agile có thể tóm tắt các mục tiêu, các hạng mục hành động và kết quả nhanh chóng khi tất cả dữ liệu hỗ trợ của họ đến từ một nguồn tích hợp duy nhất.

Khách hàng của bạn và các bộ phận khác đánh giá cao ROI, ROAS và số liệu tỷ lệ chuyển đổi trong tổ chức của bạn. Bên cạnh đó, giảm thời gian phản hồi và khả năng mang lại kết quả tốt hơn, nhanh hơn, là một cách quan trọng để khiến bạn khác biệt với đối thủ.

Điều quan trọng cần nhớ là một trong những khía cạnh thách thức và thú vị nhất của việc trở thành một nhà quảng cáo hay marketer thành công là khả năng thích ứng và phản ứng nhanh với các ưu tiên cạnh tranh từ khách hàng, nhóm quản lý chiến dịch và các bộ phận khác trong tổ chức của bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc nha ^^ Nếu có thêm thông tin gì hãy bình luận để mình học hỏi và hiểu đúng hơn về Agile Marketing ạ.

Trả lời

Mình thấy trên Noron cũng đang có sự kiện chuyên gia về Agile thì phải nên cũng tò mò đi tìm hiểu.

Agile Marketing là "việc sử dụng và phân tích dữ liệu để liên tục cung cấp các cơ hội đầy hứa hẹn hoặc giải pháp tới một vấn đề nào đó một cách tức thời (Real-time).

Khi áp dụng Agile Marketing, các thành viên trong đội nhóm marketing sẽ triển khai các thử nghiệm, đánh giá kết quả và lặp lại quy trình một cách thường xuyên và nhanh chóng”. - theo Mckinsey

Agile Marketing có thể được gọi là tiếp thị nhanh/thích ứng hay tiếp thị theo thời gian thực...

Agile Marketing hay tiếp thị nhanh giúp bạn tối đa hóa ROI và tối ưu hóa các chiến dịch một cách hiệu quả bằng cách sử dụng Insights theo thời gian thực (real-time Insights).

Bạn có thể tối ưu hóa ngân sách marketing của mình bằng cách tập trung vào nhắm mục tiêu theo đối tượng.

Quan trọng hơn, nhắm mục tiêu theo đối tượng cho phép bạn loại trừ các đối tượng cụ thể khỏi các chiến dịch của mình để ngăn chặn chi tiêu ngân sách lãng phí cho các nhóm khách hàng có giá trị thấp hoặc không tiềm năng.

Bạn cũng có thể tạo quảng cáo được cá nhân hóa tập trung vào việc gửi đúng thông điệp của từng chiến dịch đến đúng người.

Quảng cáo được cá nhân hóa làm tăng khả năng chuyển đổi mục tiêu của bạn khi mà thông điệp bạn cung cấp “giúp” khách hàng nói lên được sở thích cụ thể của họ.

Agile Marketing giúp bạn học, lặp lại và tối đa hóa ROAS (return on advertising Spend) nhanh chóng với thử nghiệm đa biến.

Xác định tổ hợp biến nào hoạt động tốt nhất cho mục tiêu chiến dịch của bạn bằng cách dựa vào công cụ phân tích (Analytics Tools) được kết hợp với các giải pháp Marketing khác như Google Ads, Google Search Console, Merchant Center.

Một lợi ích đáng kể của Google Analytics bao gồm tích hợp với các thuộc tính của Google Marketing Platform như Search Ads 360, Display & Video 360 hoặc Trình quản lý chiến dịch, do đó, bạn sẽ có thể đồng bộ hóa tất cả dữ liệu của mình giữa các nền tảng.

Việc tích hợp này giảm thiểu lượng thời gian cần thiết để kết hợp các nguồn dữ liệu khác nhau và tạo ra một bức tranh thống nhất về các mục tiêu và kết quả chiến dịch trên tất cả các kênh của bạn.

Do đó, bạn sẽ có thể xác định các khía cạnh cụ thể của chiến dịch cần cải thiện trong thời gian thực và chỉ định người phù hợp trong Team của bạn để nhanh chóng thay đổi kế hoạch chiến dịch khi cần.

Thay đổi chiến lược một cách nhanh chóng và học các cách mới để tăng ROAS giúp Team của bạn phát hiện xu hướng và phát triển các giả thuyết mạnh (Hypothesis) mẽ hơn về cách thức các loại chiến dịch tương tự có thể thực hiện trên các kênh truyền thông khác nhau.

Do đó, nhóm quản lý chiến dịch nội bộ (internal Team) của bạn học cách kiểm tra các khái niệm thành công từ một chiến dịch trong các chiến dịch tương tự.

Điều này góp phần vào chiến lược Agile Marketing cho các chiến dịch trong tương lai vì Team của bạn có thể dựa vào kinh nghiệm trong quá khứ để hỗ trợ ra các quyết định nhanh chóng, thay vì lãng phí thời gian để tạo ra một cách tiếp cận hoàn toàn mới cho một vấn đề cụ thể trong chiến dịch.

Tính minh bạch trong dữ liệu và khả năng thấy được hiệu suất thực cũng là những gì mà Agile Marketing có thể mang lại.

Công cụ phân tích của bạn cũng hoạt động như một nguồn cấp dữ liệu, nơi Team vận hành chiến dịch của bạn có thể xem xét các kênh Marketing hoạt động kém và phân bổ ngân sách cho các kênh hoạt động hiệu quả.

Ngoài việc đóng góp vào hiệu quả Marketing tổng thể, dữ liệu được minh bạch giúp hỗ trợ bất kỳ sự thay đổi nhanh chóng nào trong chiến lược Marketing.

Các thành viên trong Team của bạn cũng có thể nhanh chóng ủng hộ các ưu tiên cụ thể vì tất cả các khía cạnh của hiệu suất chiến dịch được thể hiện một cách rõ ràng qua dữ liệu.

Agile Marketing khuyến khích Team dựa vào các sự kiện, nơi họ có thể đưa ra quyết định nhanh hơn với ít thời gian lãng phí hơn trong các cuộc tranh luận.

Càng nhanh chóng tuỳ chỉnh hiệu suất hiện tại của chiến dịch, càng có thể sắp xếp hiệu quả hơn các giải pháp để cải thiện chiến dịch.

Agile Marketing thúc đẩy các khả năng làm việc đa chức năng giữa các Team nội bộ của bạn và giúp phá vỡ sự chồng chéo trong tổ chức.

Chồng chéo là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các bên liên quan trong các bộ phận Marketing nội bộ.

Chồng chéo trong nhóm quản lý chiến dịch nội bộ của bạn sẽ làm hạn chế khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng, đặc biệt là khi các thành viên trong nhóm của bạn cảm thấy cần phải liên tục ủng hộ cho điều mà họ coi trọng nhất trong chiến dịch.

Được kết hợp với các ý thức hệ và cách tiếp cận khác nhau đối với chiến lược của chiến dịch, các thành viên trong nhóm có thể bị mắc kẹt trong một cuộc trò chuyện “không lối thoát”, trong đó mỗi thành viên trong nhóm đấu tranh để “bảo vệ” các quan điểm của họ trong các mục tiêu chiến dịch và chiến lược kinh doanh.

Các thành viên trong Team Agile Marketing biết cách cân bằng các ưu tiên của riêng họ với các ưu tiên chung của chiến dịch, với sự tương tác giữa các bộ phận và thực hiện chiến lược. Mặc dù rất cần thiết để sử dụng đúng người vào đúng vai trò, nhưng điều đó cũng rất quan trọng để phát triển các khả năng đa chức năng trong mỗi thành viên của nhóm.

Do đó, các cá nhân của các Team Marketing có thể đưa ra quyết định sáng suốt, ngay cả khi họ ở ngoài phạm vi chuyên môn thông thường của họ.

Họ có thể học hỏi và phát triển một cách toàn diện kiến ​​thức trong từng lĩnh vực (phân tích dữ liệu, copywrite, sáng tạo, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, v.v.) để nhanh chóng tuỳ chỉnh khi phải đối mặt với nhu cầu thay đổi chiến lược.

Điều này cũng góp phần vào một “chiến lược nhanh” vì các thành viên trong nhóm có thể hợp tác với nhiều thành viên hơn.

Agile Marketing cũng giúp tạo uy tín và xây dựng niềm tin với khách hàng và nhân viên nội bộ.

Một nhóm Agile Marketing thể hiện khả năng nhanh chóng thay đổi các ưu tiên, điều này tạo dựng niềm tin và tăng uy tín với các bộ phận nội bộ và khách hàng khác trong ngắn hạn và dài hạn.

Khách hàng tin tưởng các đối tác của họ đưa ra quyết định hỗ trợ dữ liệu về cách họ chi tiêu ngân sách truyền thông của họ và họ cũng mong muốn các đối tác của họ sẽ tư vấn cho họ khi nào họ nên chuyển trọng tâm.

Các nhóm Agile có thể tóm tắt các mục tiêu, các hạng mục hành động và kết quả nhanh chóng khi tất cả dữ liệu hỗ trợ của họ đến từ một nguồn tích hợp duy nhất.

Khách hàng của bạn và các bộ phận khác đánh giá cao ROI, ROAS và số liệu tỷ lệ chuyển đổi trong tổ chức của bạn. Bên cạnh đó, giảm thời gian phản hồi và khả năng mang lại kết quả tốt hơn, nhanh hơn, là một cách quan trọng để khiến bạn khác biệt với đối thủ.

Điều quan trọng cần nhớ là một trong những khía cạnh thách thức và thú vị nhất của việc trở thành một nhà quảng cáo hay marketer thành công là khả năng thích ứng và phản ứng nhanh với các ưu tiên cạnh tranh từ khách hàng, nhóm quản lý chiến dịch và các bộ phận khác trong tổ chức của bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc nha ^^ Nếu có thêm thông tin gì hãy bình luận để mình học hỏi và hiểu đúng hơn về Agile Marketing ạ.