Agency với Client: Lối nào cho em?

  1. Marketing

Nếu đang phân vân giữa làm việc tại Agency và tại Client thì theo mọi người, cách nhanh và hiệu quả nhất để tìm ra side phù hợp với bản thân mình là gì?

Photo Credit: Sakura

Từ khóa: 

,

marketing

Bạn có thể tham khảo qua bài viết Học marketing, ra trường làm gì để có hình dung sơ lược về chức năng & các công việc đặc thù trong Client & Agency.

Cá nhân mình, từ kinh nghiệm bản thân thì có 1 số gợi ý như sau:

Về định hướng

  • Nếu bạn muốn phát triển theo hướng trở thành MKT manager, MKT Director : nhà hoạch định chiến lược phát triển MKT cho sản phẩm, DN thì lựa chọn Client là một hướng đi chắc chắn dành cho bạn.
  • Nếu bạn muốn phát triển theo hướng trở thành Chuyên gia (đi chuyên sâu) về các lĩnh vực Tư Vấn, Quảng cáo, Sáng Tạo, Truyền Thông, Branding ... thì lựa chọn Agency là một hướng đi cho bạn.

Về đặc thù môi trường

  • Agency: môi trường làm việc mở, có cơ hội tiếp xúc với quy trình làm việc bài bản ; lối tư duy rõ ràng ; tiếp xúc với nhiều project đa dạng là cơ hội để học tương đối nhanh cho các bạn ở thời điểm mới bắt đầu. Hãy lựa chọn rõ ràng nhánh công việc bạn muốn phát triển hoặc bắt đầu học hỏi (digital/ creative/branding- communication/event/media...) để từ đó lựa chọn cho mình agency phù hợp để bắt đầu.
  • Client: Tùy cách tổ chức phòng ban MKT & người đứng đầu ; cũng như vai trò của bộ phận MKT trong doanh nghiệp mà xem xét cơ hội của bạn tới như thế nào. Lựa chọn Client thì bạn hãy quan tâm nhiều nhất tới industry đó (innovation có cao ko; vai trò của MKT đóng góp như thế nào; sản phẩm đó ngành nghề đó có tạo cho bạn sự hứng thú muốn tham gia ko)

Từ bản thân bạn

  • Chủ động tìm kiếm thông tin và có 1 số đánh giá sơ bộ về bản thân (điểm mạnh/ điểm yếu) và thứ mình thích / không thích. Nếu chưa rõ điểm mạnh của mình thì hãy cố define ra vấn đề, điểm yếu của mình. Nếu chưa rõ thứ mình thích là gì thì hãy cố tìm ra thứ mình không thích là gì. Việc này giúp bạn sẽ set priority đc những thứ mình sẽ bắt đầu/ lựa chọn. Nó cũng giúp bạn ghi điểm với người phỏng vấn bạn tốt hơn .
  • Đừng ngồi băn khoăn quá nhiều; cố gắng define tốt vấn đề và tranh thủ cơ hội trải nghiệm . Agency cũng đc, client cũng được miễn là bạn cảm thấy hứng thú. Làm MKT, quan trọng nhất là hứng thú với sản phẩm, môi trường, công việc. Nó sẽ tạo động lực rất lớn cho việc học hỏi, tiếp thu & sáng tạo của bạn.
Trả lời

Bạn có thể tham khảo qua bài viết Học marketing, ra trường làm gì để có hình dung sơ lược về chức năng & các công việc đặc thù trong Client & Agency.

Cá nhân mình, từ kinh nghiệm bản thân thì có 1 số gợi ý như sau:

Về định hướng

  • Nếu bạn muốn phát triển theo hướng trở thành MKT manager, MKT Director : nhà hoạch định chiến lược phát triển MKT cho sản phẩm, DN thì lựa chọn Client là một hướng đi chắc chắn dành cho bạn.
  • Nếu bạn muốn phát triển theo hướng trở thành Chuyên gia (đi chuyên sâu) về các lĩnh vực Tư Vấn, Quảng cáo, Sáng Tạo, Truyền Thông, Branding ... thì lựa chọn Agency là một hướng đi cho bạn.

Về đặc thù môi trường

  • Agency: môi trường làm việc mở, có cơ hội tiếp xúc với quy trình làm việc bài bản ; lối tư duy rõ ràng ; tiếp xúc với nhiều project đa dạng là cơ hội để học tương đối nhanh cho các bạn ở thời điểm mới bắt đầu. Hãy lựa chọn rõ ràng nhánh công việc bạn muốn phát triển hoặc bắt đầu học hỏi (digital/ creative/branding- communication/event/media...) để từ đó lựa chọn cho mình agency phù hợp để bắt đầu.
  • Client: Tùy cách tổ chức phòng ban MKT & người đứng đầu ; cũng như vai trò của bộ phận MKT trong doanh nghiệp mà xem xét cơ hội của bạn tới như thế nào. Lựa chọn Client thì bạn hãy quan tâm nhiều nhất tới industry đó (innovation có cao ko; vai trò của MKT đóng góp như thế nào; sản phẩm đó ngành nghề đó có tạo cho bạn sự hứng thú muốn tham gia ko)

Từ bản thân bạn

  • Chủ động tìm kiếm thông tin và có 1 số đánh giá sơ bộ về bản thân (điểm mạnh/ điểm yếu) và thứ mình thích / không thích. Nếu chưa rõ điểm mạnh của mình thì hãy cố define ra vấn đề, điểm yếu của mình. Nếu chưa rõ thứ mình thích là gì thì hãy cố tìm ra thứ mình không thích là gì. Việc này giúp bạn sẽ set priority đc những thứ mình sẽ bắt đầu/ lựa chọn. Nó cũng giúp bạn ghi điểm với người phỏng vấn bạn tốt hơn .
  • Đừng ngồi băn khoăn quá nhiều; cố gắng define tốt vấn đề và tranh thủ cơ hội trải nghiệm . Agency cũng đc, client cũng được miễn là bạn cảm thấy hứng thú. Làm MKT, quan trọng nhất là hứng thú với sản phẩm, môi trường, công việc. Nó sẽ tạo động lực rất lớn cho việc học hỏi, tiếp thu & sáng tạo của bạn.