5 Điều Nhà Đầu Tư VC Nghĩ Khác Bạn
Các nhà đầu tư mạo hiểm có thể là một nguồn lực tuyệt vời để giúp bạn vững bước khi bạn bắt đầu kinh doanh, không chỉ vì họ có thể cung cấp trợ giúp tài chính, mà vì họ thường thực sự quan tâm đến ngành của bạn và muốn trở thành những người có ảnh hưởng. Nhưng Shanna Tellerman, Giám đốc điều hành và người sáng lập Modsy, nói rằng các nhà đầu tư mạo hiểm và các doanh nhân có những cách suy nghĩ hoàn toàn khác nhau. Và cô ấy đã phải học từ kinh nghiệm của mình ở cả hai bên - cô ấy từng là VC cho Google Ventures nhưng cũng đã huy động được 10,75 triệu đô la cho Modsy cho đến nay. Nếu bạn muốn lọt vào mắt xanh của một nhà đầu tư mạo hiểm, bạn phải nắm bắt được những điểm khác biệt này và điều chỉnh những gì bạn nói dựa trên quan điểm của họ.
Đây là năm sự khác biệt lớn nhất, theo Tellerman:
1. Tiềm năng so với rủi ro
"Một doanh nhân nghĩ về tiềm năng và cơ hội cho công việc kinh doanh của họ trước tiên. [Họ thực hiện một bước đại nhảy vọt với niềm tin rằng họ có thể giải quyết một vấn đề mà họ thấy và nó sẽ dẫn đến một mô hình kinh doanh hiệu quả (tư duy của người tin tưởng).] nhà đầu tư mạo hiểm nghĩ về những rủi ro lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh của họ trước. [Họ giống như những thám tử, tìm kiếm manh mối và giữ thái độ trung lập cho đến khi họ thu thập đủ dữ liệu để hình thành một quan điểm mạnh mẽ.] "
2. Lạc quan vs hoài nghi
"Một doanh nhân tự nhiên lạc quan (đôi khi là lỗi) về tương lai vì họ có tư duy của người tin tưởng." Một nhà đầu tư mạo hiểm trông đợi với liều lượng hoài nghi lành mạnh bởi vì họ hiểu rằng những chi phí, rào cản và thời gian cần thiết nhiều khả năng sẽ cao hơn dự đoán của một doanh nhân. "
3. Sự tập trung với kết quả
"Tâm trí của một doanh nhân tập trung xung quanh nhóm của họ, sản phẩm, khách hàng, tăng trưởng và duy trì lợi thế cạnh tranh trong hầu hết các ngày. Một nhà đầu tư mạo hiểm tập trung vào tốc độ học hỏi, tiến bộ, tài chính và kết quả tiềm năng trong hầu hết các ngày."
4. Hiểu biết sâu với góc nhìn rộng
"Một doanh nhân có hiểu biết sâu sắc và tập trung về ngành dọc và giai đoạn hoạt động của công ty, tập trung vào việc phát triển một chiến lược chi tiết để đạt được thành công. Một nhà đầu tư mạo hiểm có cái nhìn bao quát về các ngành và giai đoạn khác nhau của công ty, tập trung vào các mô hình vĩ mô và những hành vi dẫn đến thành công. "
5. Cảm xúc sâu sắc vs cơ sở
"Một doanh nhân làm tất cả trong một công việc kinh doanh. Họ sống và hít thở công việc kinh doanh này hàng ngày và nó có thể có nghĩa là một mối liên hệ cảm xúc sâu sắc với những gì đang xảy ra trong doanh nghiệp. Một nhà đầu tư mạo hiểm có một danh mục các công ty mà họ hỗ trợ và họ mong rằng chỉ có một hai trong số các khoản đầu tư của họ sẽ mang lại thành công đột phá. Do đó, một nhà đầu tư mạo hiểm duy trì mức độ bề nổi hơn và ít kết nối cảm xúc hơn với doanh nghiệp, đôi khi có thể mang lại quan điểm có cơ sở hơn vào những thời điểm quan trọng. "
Vì vậy, đây là mục tiêu thực sự của bạn
Cho rằng các nhà đầu tư mạo hiểm thường hoài nghi hơn và luôn có những rủi ro ở phía trước, công việc của bạn với tư cách là một doanh nhân không thực sự khiến họ kinh ngạc với những con số ấn tượng, mà là cho họ thấy cách bạn lên kế hoạch để giữ mọi thứ an toàn và giảm thiểu các vấn đề.
"Hãy nhìn vào doanh nghiệp của bạn từ lăng kính của những người hoài nghi", Tellerman nói. "[...] Liệt kê chi tiết tất cả các rủi ro và sau đó dành thời gian loại bỏ từng rủi ro với các dữ kiện, dữ liệu hỗ trợ và nghiên cứu ngành. Khi bạn đã có danh sách đầy đủ, hãy xác định [rủi ro rõ ràng và có khả năng xảy ra] hàng đầu mà bạn" quan tâm đến và những người khác hỏi bạn thường xuyên. [...] Bạn sẽ muốn đề cập đến những vấn đề này khi nói chuyện với các nhà đầu tư và cho họ thấy rằng bạn không chỉ làm bài tập về nhà mà còn có một kế hoạch vững chắc, được hỗ trợ bằng dữ liệu, để khắc phục những rủi ro tiềm ẩn. "
Nắm lấy những gì khác biệt
Mặc dù các doanh nhân và nhà đầu tư mạo hiểm có vẻ khác nhau, Tellerman tuyên bố rằng việc nhìn vào doanh nghiệp của bạn qua lăng kính nhà đầu tư hoặc nhà đầu tư mạo hiểm có thể đảm bảo doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh mẽ.
"Hãy xem xét những rủi ro lớn nhất tại bất kỳ thời điểm nào và những cột mốc, tiến độ và dữ liệu bạn cần để loại bỏ rủi ro trong cơ hội này", Tellerman khuyên. "Bạn nên xây dựng lộ trình của mình dựa trên những cột mốc quan trọng này. Cụ thể, bạn nên liên tục tự hỏi bản thân xem liệu bạn đã chứng minh được rằng mình đang gặp phải một vấn đề thực sự chưa, rằng bạn có giải pháp phù hợp và mô hình kinh doanh của bạn sẽ dẫn đến rất cơ hội lớn. Bất kể điểm yếu nhất ở mỗi câu trả lời là đâu, bạn sẽ cần tập trung vào đâu. "
Cuối cùng, bạn và các nhà đầu tư mạo hiểm có cùng một mục tiêu - tạo ra một công ty xuất sắc. Nhận ra rằng họ muốn thành công như bạn có thể giúp bạn hiểu được sự thận trọng của họ và xử lý nó thích hợp. Hãy để họ tiếp cận bạn và hãy kiên nhẫn. Rốt cuộc, những giao dịch tốt nhất không xảy ra trong một sớm một chiều.
Hung Dang dịch từ:
đầu tư
,đầu tư & tài chính
Em thấy đa số có tư duy của doanh nhân hơn là tư duy của nhà đầu tư.
Nội dung liên quan
Nội dung sắp xếp theo thời gian
Harry Do
Em thấy đa số có tư duy của doanh nhân hơn là tư duy của nhà đầu tư.