Ngẫu nhiên trong cái tất nhiên - Có phải tương lai sẽ xảy ra theo quy luật.

  1. Tâm linh

  • Đã bao giờ bạn chợt nghĩ về một người bạn cũ và chỉ 5 phút sau nhận được điện thoại từ chính người bạn đó ?
  • Hay đơn giản mấy ngày hôm nay bạn "cảm thấy" xung quanh xảy ra nhiều trường hợp ngẫu nhiên khó giải thích, bạn bận tâm về nó và tình cờ đọc được bài viết của tôi trong hàng tỷ thông tin trên internet...
twinflames1111-e1508628185461


  •  Có rất nhiều ví dụ về những sự trùng hợp được coi là ngẫu nhiên, nhưng nếu nó ngẫu nhiên với tần suất liên tiếp hoặc “được báo trước” qua những cảm giác mơ hồ về tương lai, thì đó được gọi là : Đồng phương tương tính.

1.  Đồng phương tương tính là gì - Coincidence.

Richard_Tarnas_headshot_2017

Tiến sĩ Richard Tarnas, nhà tâm lý học và tâm thần học tại Viện Nghiên cứu Tổng hợp California cho rằng :

“Đồng phương tương tính miêu tả các hiện tượng trùng hợp ngẫu nhiên được quan sát, trong đó hai hoặc nhiều hơn các sự kiện độc lập không có mối liên hệ nhân quả rõ ràng dường như lại hình thành nên một mô thức có ý nghĩa”.

2.Những nghiên cứu khoa học về đồng phương tương tính :

Carl-Jung-Headshot

Carl Jung được biết đến chủ yếu về công việc nghiên cứu về ý thức con người, ông cũng đã dành 20 năm nghiên cứu thuyết đồng phương tương tính, là những "ngẫu nhiên có ý nghĩa", theo một cách thức nhân-quả phi tuyến tính.

Câu chuyển nổi tiếng nhất thế giới về đồng phương tương tính là về một con bọ hung vàng :

Ông Jung đã có một trải nghiệm ấn tượng và kì lạ với một bệnh nhân. Trong khi bệnh nhân này ngẫu nhiên đề cập đến giấc mơ của cô về một con bọ hung vàng, thì đúng lúc đó, loài vật này va đập vào cửa văn phòng của ông Jung.

Khi ông mở cửa, con bọ bay vào văn phòng của ông. Ông bắt lấy con bọ trong tay và đưa nó cho bệnh nhân...

Ngày nay có cả một lĩnh vực nghiên cứu về vấn đề này với rất nhiều nhà tâm lý và khoa học theo đuổi. Liệu có cách nhìn khoa học cho hiện tượng có vẻ ngẫu nhiên này ?

Brian Josephson là một nhà vật lý đoạt giải Nobel, là người đã nghiên cứu các mối liên kết giữa não và thế giới huyền bí trong hơn 40 năm. Nghiên cứu gây nhiều tranh cãi của ông đào sâu vào một lĩnh vực được gọi là Cận tâm lý học.( parapsychology )

Ông tuyên bố rằng sự rối ren của lượng tử đã mở ra khả năng ý thức ảnh hưởng đến vũ trụ vật lý thông qua thần giao cách cảm, viễn di sinh học (điều khiển đồ vật bằng ý thức ) và thiền định siêu việt.

3.Wolfgang Pauli và "hiệu ứng Pauli"

Wolfgang Pauli là nhà vật lý đoạt giải Nobel đồng thời là cộng sự của Carl Jung, ông có một khả năng siêu nhiên mà không nhà Khoa học nào thời đó giải thích được :

Theo các đồng nghiệp của Pauli kể lại thì cứ hễ mỗi lần Pauli xuất hiện ở phòng thí nghiệm thì y như rằng sẽ có một cái gì đó hỏng: mất điện, rò rỉ ống chân không, đổ vỡ dụng cụ... và từ đó họ truyền miệng cái gọi là "hiệu ứng pauli".

Một hôm Phòng thí nghiệm của giáo sư James Frank thuộc Viện Vật lý Đại Học Gottingen bỗng nhiên bị hỏng tan tành không rõ nguyên nhân , hôm đó Pauli không có mặt và dường như đã được minh oan,Nhưng bất ngờ họ phát hiện ra lúc phòng thí nghiệm bị hỏng là lúc chuyến tàu Pauli đang dừng lại tại nhà ga Gottingen ( gần phòng thí nghiệm ) để đón khách.

Ngày nay nhiều nhà khoa học đã liên hệ hiệu ứng pauli với sự vướng vịu lượng tử và cho rằng cơ thể của ông pauli, vốn là một hệ thống lượng tử khổng lồ, có tương tác lượng tử đến các đồ vật trong phòng thí nghiệm.

4.Sự trùng hợp kì lạ nhất được thế giới công nhận.

1-6044-1469845493

Năm 1838, Edgar Allan Poe, nhà văn Mỹ viết tiểu thuyết trinh thám nổi tiếng, xuất bản cuốn tiểu thuyết "The Narrative of Arthur Gordon Pym of Nantucket", tạm dịch là "Chuyện kể về Arthur Gordon Pym xứ Nantucket".

Cuốn tiểu thuyết trên kể về câu chuyện của Arthur Gordon Pym, một người đi lậu vé trên tàu đánh bắt cá voi Grampus. Nhiều sự việc kỳ lạ đã xảy ra. Bão làm đắm con tàu, chỉ có 4 người sống sót và lênh đênh trên biển. Sau nhiều ngày trôi dạt, họ ở trong tình trạng đói khát cùng cực. Cuối cùng Pym và 2 người nữa quyết định giết cậu bé có tên Richard Parker để ăn thịt, sau khi họ rút thăm xem ai được quyền sống sót.

46 năm, vào năm 1884, Tom Dudley, thuyền trường của một nhóm thủy thủ 3 người trên tàu Mignonette đã kể lại chuyến ra khơi định mệnh của họ. Con tàu rời Southampton, Anh, đến Australia vào ngày 19/5/1884. Trong cuộc hành trình, họ gặp cơn bão khủng khiếp ở ngoài khơi bờ biển Tây Phi. Sau 4 ngày chiến đấu với cơn bão, cuối cùng một con sóng lớn đánh chìm tàu Mignonette.

3-7314-1469845493

May mắn là tất cả 4 người đều sống sót. Dudley ra lệnh cho ba người còn lại di chuyển lên thuyền cứu hộ dài 4m và mang một phần thức ăn theo. Các thủy thủ ăn bất kỳ thứ gì còn sót lại trên thuyền để tồn tại. Sau 8 ngày, họ không còn thức ăn và nước uống. Đến ngày thứ 19, Dudley phải đối mặt với điều không thể tránh khỏi, đó là giết chết người yếu nhất trong số họ để giúp những người khác sống sót.

Ngày thứ 24, một con tàu Đức cứu cả ba người và đưa họ trở lại đất liền. Dudley bị bắt giữ vì tội giết người. Tên của nạn nhân là Richard Parker, giống như nhân vật trong cuốn tiểu thuyết Poe viết vào thập kỷ trước đó.

5.Ngẫu nhiên nhưng lại theo quy luật :

8874626-3x2-700x467

Chúng ta thấy rằng ý thức chính là thứ quyết định cái gì là siêu nhiên, cái gì là tự nhiên. Khi chúng ta không thể giải thích một cách khoa học, hợp lý thì chúng đều là siêu nhiên.Sự ngẫu nhiên trùng lặp cũng được coi là siêu nhiên.

Trước kia chúng ta vẫn cho rằng thế giới tồn tại chỉ bằng các định luật vật lí của Newton, Những thứ như liên kết vô hình giữa 2 hạt electron bất chấp khoảng cách , hay quỹ đạo bất định của electron là siêu nhiên, không thể tồn tại…

Tuy nhiên khi cơ học lượng tử ra đời, những sự siêu nhiên đó lại trở thành tự nhiên, mặc dù chúng ta chưa giải mã được cách thức nó tồn tại , nhưng chúng ta đã chấp nhận nó là có thật.

Quỹ đạo bất định của electron quay quanh hạt nhân tuy khó xác định, hỗn loạn , tưởng chừng như ngẫu nhiên, nhưng các nhà Khoa học đã dần xác định được quy luật của nó.

Đó chính là sự ngẫu nhiên nhưng có quy luật

6.Ý nghĩa của đồng phương tương tính :

Đồng phương tương tính hé mở những mối liên hệ có ý nghĩa giữa thế giới khách quan và chủ quan – Carl Jung.

ly-giai-hien-tuong-vua-nhac-tao-thao-tao-thao-den-lien

Giáo sư Victor Mansfield, một nhà vật lý tại Đại học Cornell, đã nói rằng đồng phương tương tính đặt ra các vấn đề to lớn đối với thế giới hiện đại trên phương diện tâm lý học và triết học, TS Tarnas lưu ý. GS Mansfield đã chứng kiến quá nhiều các trường hợp đồng phương tương tính trong cuộc sống của cá nhân ông cũng như của người khác và ông không thể phủ nhận chúng như các “sự trùng hợp đơn thuần”.

Sẽ ra sao nếu những sự việc trùng hợp không phải chỉ là ngẫu nhiên, mà nó được quyết định sẽ xảy ra theo một cách nào đó chúng ta không thể biết ?

Liệu Tiên Tri là có thật chứ không phải lừa bịp ? Có phải cuộc đời chúng ta đã được định đoạt ngay từ khi mới sinh ra? Hay chúng ta chỉ là những ảo ảnh trong thế giới giả lập ,cuộc đời chúng ta đã được lập trình và đồng phương tương tính cũng như Dejavu chỉ là những lỗi trong chương trình giả lập đó khiến ý thức của chúng ta nhận ra ?

Tặng bạn đọc một câu nói của Albert Eintein

"Coincidence is God's way of remaining anonymous"

"Sự Trùng Hợp là cách Đấng Sáng Tạo ẩn mình"

Ở đây mình không dịch God là chúa trời, vì Chúa chỉ là đại diện cho 1 tôn giáo, còn Đấng Sáng Tạo đại diện cho toàn Vũ Trụ bao trùm tất cả các tôn giáo.

Đọc các bài viết tương tự của mình tại đây :

Từ khóa: 

đồng phương tương tính

,

trùng hợp ngẫu nhiên

,

sự đồng điệu

,

vũ trụ giả lập

,

tâm linh

Một lần nữa cảm ơn chia sẻ của Trường!
Mình từng đọc được câu nói khá hay, cũng liên quan đến vấn đề trùng hợp này, là:
"Once is random, Twice is coincidence, but the third time is a pattern."
Câu trên ý muốn nói: bất cứ hiện tượng khó giải thích nào trên đời này, nếu nó chỉ xảy ra một lần duy nhất, thì có thể chỉ là vô tình (random). Nếu nó xảy ra lần thứ hai, thì vẫn có thể chỉ là sự trùng hợp/tình cờ (coincidence). Nhưng nếu nó tiếp tục xảy ra những lần sau đó, thì đó chắc chắn là một sự thể hiện của một nguyên lý bí ẩn nào đó trong vũ trụ (pattern) mà chúng ta chưa khám phá ra. ;-)
Và mình nghĩ những hiện tượng như bạn đã đề cập trong bài viết này cũng tương tự! Cảm ơn về bài viết!
Trả lời
Một lần nữa cảm ơn chia sẻ của Trường!
Mình từng đọc được câu nói khá hay, cũng liên quan đến vấn đề trùng hợp này, là:
"Once is random, Twice is coincidence, but the third time is a pattern."
Câu trên ý muốn nói: bất cứ hiện tượng khó giải thích nào trên đời này, nếu nó chỉ xảy ra một lần duy nhất, thì có thể chỉ là vô tình (random). Nếu nó xảy ra lần thứ hai, thì vẫn có thể chỉ là sự trùng hợp/tình cờ (coincidence). Nhưng nếu nó tiếp tục xảy ra những lần sau đó, thì đó chắc chắn là một sự thể hiện của một nguyên lý bí ẩn nào đó trong vũ trụ (pattern) mà chúng ta chưa khám phá ra. ;-)
Và mình nghĩ những hiện tượng như bạn đã đề cập trong bài viết này cũng tương tự! Cảm ơn về bài viết!
Bài viết hay quá nè. Mình thì không nghiên cứu sâu về những chuyện tâm linh, nhưng trong gia đình có một người dì (chị ruột của mẹ mình) có thể nói là sở hữu một "siêu năng lực" giống ông Wolfgang Pauli kia vậy.
Dì mình chỉ cần đụng vào bất cứ thứ máy móc nào, thường là những loại máy công nghệ cao như máy vi tính, tivi, smartphone, thậm chí đôi khi là tủ lạnh, máy giặt...là y như rằng vài hôm sau chúng sẽ trục trặc và kết quả là phải gọi thợ đến sửa. Dì mình mà đi xem bói, thì thường bị thầy bói nói là vía quá mạnh, "điện" quá mạnh nên không xem được. Nói chung là nhờ dì mình mà mình bắt đầu tin vào những hiện tượng bí ẩn như vậy.
Rất mong đọc các bài tiếp theo của bạn.