[Infographic] 9 Phương pháp để tập trung tâm trí

  1. Kỹ năng mềm

Mỗi ngày chúng ta luôn phải tiếp nhận một lượng lớn thông tin từ hàng trăm nguồn khác nhau. Xử lý tất cả chúng có thể làm cho chúng ta trở nên quá sức đến nỗi nó có thể làm xao nhãng sự tập trung của chúng ta trong công việc.

Có nhiều lý thuyết khác nhau về lý do tại sao chúng ta có xu hướng mất tập trung trong suốt cả ngày. Các nhà khoa học tin rằng lý do chính là sự cạn kiệt nguồn dự trữ năng lượng mà bộ não của chúng ta sử dụng để hoạt động. Khi tâm trí của bạn bắt đầu đi lang thang, bạn có thể thử một vài thủ thuật nhanh để giải quyết nó như 1 số phương pháp chúng ta chia sẻ ngay sau đây để giúp bạn lấy lại sự tập trung ngay khi cần thiết.

100

A. Khoa học đằng sau lý do tại sao tâm trí của bạn bị xao lãng

Nghiên cứu chỉ ra rằng tâm trí xao lãng có thể bắt nguồn từ thể chất và Thuyết Thần kinh học cố gắng để giải thích điều đã tạo nên chúng.

* Những tế bào thần kinh của não cần nguồn năng lượng phù hợp để tiếp tục làm việc (sự tập trung).

* Những tế bào thần kinh tìm kiếm 2 nguồn năng lượng để cung cấp năng lượng: Tế bào thần kinh đệm và glycogen.

* Nếu chúng không thể tìm thấy, chúng sẽ bắt đầu chức năng giảm công suất và các phần khác của não kêu gọi sự chú ý.

Với nguồn năng lượng đầy đủ, chúng ta sẽ có khả năng tập trung suốt cả ngày khi cần thiết. Nhưng nếu không có đủ năng lượng, những phần dễ bị kích động của não sẽ chiếm lấy sự tập trung của bạn - làm cho tâm trí của bạn xao lãng. Sau cùng, sự thiếu năng lượng trong não bộ khiến chúng ta thâm hụt sự tập trung. Nhưng với nhiều phương pháp chúng ta có thể tập luyện để huấn luyện bộ não và quản lý tâm trí bị xao lãng của bạn.

Chính vì vậy, để ngăn cản sự xao nhãng của não bộ khi cần tập trung trong công việc, ta có thể áp dụng thử 9 phương pháp để tập trung tâm trí sau đây:

  1. Thêm một sự phân tâm có chủ ý
  2. Cho phép tâm trí của bạn có những khoảnh khắc mộng mơ
  3. Nhận dạng và loại bỏ những áp lực
  4. Thưởng thức 1 tách cafe
  5. Thử 1 phút vẽ nghệch ngoạc
  6. Đếm thật chậm nhịp thở của bạn
  7. Thử thủ thuật yoga để giảm căng thẳng
  8. Quản lý tâm trí - sự xao nhãng và đưa chúng trở lại công việc
  9. Nhai kẹo cao su

Bạn có thể có ít nhất mười điều khác mà bạn đang nghĩ về ngay bây giờ! May mắn thay, có những cách chúng ta có thể khiến bộ não của chúng ta tập trung vào nhiệm vụ trong tầm tay.

Nhưng nếu bạn vô tình nhận thức được sự xao nhãng của mình, hãy ghi chú 1 vài phương pháp được đề xuất ở trên, thử chúng và cảm nhận sự tập trung của bạn được cải thiện như thế nào nhé!

Từ khóa: 

tập trung tâm trí

,

não bộ

,

phát triển bản thân

,

tâm lý học

,

kỹ năng mềm

Càng ngày mức độ tập trung và trí nhớ của con người càng bị suy yếu do mất ngủ, căng thẳng và dành thời gian quá nhiều trước các màn hình điện tử.

Trả lời

Càng ngày mức độ tập trung và trí nhớ của con người càng bị suy yếu do mất ngủ, căng thẳng và dành thời gian quá nhiều trước các màn hình điện tử.