Một Loài Khỉ Đã Tiến Hóa Và Bước Vào Thời Kì Đồ Đá Từ 3000 Năm Trước,Liệu Con Người Có Bị Đe Dọa

  1. Khoa học

v2-42ab3cf5ed2f84bd5ab5b4e0cb6b3b941200x500-15753477185081255761173

Qua một lần đào sâu dưới lòng đất, các nhà khoa học đã vô tình phát hiện ra 1700 công cụ bằng đá được Loài Khỉ Capuchin sử dụng có niên đại từ 3000 năm trước.

congcu

Những công cụ này khá thô sơ, chủ yếu chỉ là những viên đá nhỏ, chưa được mài dũa để phục vụ việc cắt xẻ, đa phần được khỉ Capuchin dùng để đập vỡ các loại vỏ hạt cứng.

v2-b0c67727b62073bc897ba72f93cc34b6b-15753478658902002140274


Tuy nhiên khỉ Capuchin không phải là loài duy nhất trên trái đất biết sử dụng công cụ, chúng ta sẽ điểm qua một số ứng viên sau đây :

1.Quạ biết sử dụng đá, và cực kì "thù dai"

smart-crow-7-670x366

Được xếp vào nhóm động vật thông minh nhất hành tinh, quạ là loài duy nhất không thuộc linh trưởng mà có thể tạo và sử dụng công cụ lao động. 

Quạ được cho rằng có thể hiểu phương pháp tư duy loại suy - một yếu tố cho thấy trí thông minh bậc cao.

Trong nhiều thí nghiệm, người ta thấy quạ dùng que củi để móc thức ăn ngoài tầm với, bẻ cong thanh kim loại mỏng để làm công cụ mặc dù trước đó chưa hề được tiếp xúc. 

Chúng cũng cực kì thù dai khi có thể nhớ mặt kẻ thù tận 5 năm, một số người đã bị chúng "theo đuổi" suốt thời gian dài.

2.Bạch Tuộc - Loài thông minh nhất đại dương

photo-2-1465223902780

Đầu tiên, bạch tuộc sẽ đào một chiếc vỏ dừa từ dưới cát. Sau đó chúng sẽ làm sạch chiếc vỏ và mang theo người.

Tiếp theo, bạch tuộc lại đi tìm kiếm một chiếc vỏ dừa khác và thực hiện điều tương tự. Khi gặp nguy hiểm, bạch tuộc sẽ úp 2 chiếc vỏ dừa tạo thành một chiếc vỏ như trai, sò để ngụy trang, hoặc tự chui xuống cát để trốn kẻ thù.

3.Rái cá sử dụng đá

raica1

Rái cá biển cũng là loài biết sử dụng đá, chúng sẽ đập vào vỏ trai, bào ngư, sò, cho đến khi chúng vỡ ra rồi ăn phần thịt bên trong.

4.Cá heo sử dụng bọt biển làm mặt nạ

5-loai-vat-co-tri-thong-minh-khong-kem-con-nguoi

Vì thường xuyên phải sục mũi xuống đáy biển để tìm thức ăn nên đôi khi cá heo mũi chăn thường bị một vài sinh vật biển tấn công bởi gai độc, điển hình là cá mặt quỷ.

Bởi vậy, các chú cá heo thuộc Vịnh Cá mập ở Úc đã biết cách gỡ những miếng bọt biển ra rồi "đeo" trước mũi như một chiếc mặt nạ bảo vệ.

5.Voi biết sử dụng cành cây để xua đuổi ruồi muỗi

450px-ThajskySlin

Voi châu Á biết cách làm thay đổi cành cây để đập và xua ruồi, bên cạnh đó chúng còn biết biết học hỏi, nhận thức bản thân qua gương, và đau buồn khi đồng loại chết.

6.Đười ươi học dùng lao bắt cá

5-loai-vat-co-tri-thong-minh-khong-kem-con-nguoi (1)

Vào năm 2008, nhân viên trong khu bảo tồn động vật trên đảo Kaja ở Borneo đã chứng kiến cảnh loài đười ươi đang treo mình trên những cành cây để dùng lao bắt cá, như những người dân địa phương ở đó hay làm.

Hẳn đười ươi đã quan sát và thấy chúng ta sử dụng công cụ để gây thương tích cho các loài khác. Chúng nhanh chóng học theo, bình tĩnh dùng lưỡi lao sắc nhọn để kết liễu chính xác con mồi.

Trở lại với những anh bạn Cupuchin của chúng ta.

Tuy không phải là loài duy nhất biết sử dụng công cụ, nhưng khỉ Capuchin là ứng viên sáng giá nhất kế vị loài người nếu chúng ta tuyệt chủng, vì chúng có thể chất tương tự như loài người, phù hợp cho điều kiện tiến hóa trên trái đất.

khi-duoi-lon-bo-dan-trai-cay-chuyen-qua-san-chuot-de-an-da283dc7

Trước đó các nhà khoa học cũng rất ngạc nhiên khi các con khỉ ở một đồn điền thuộc Malaysia đã bắt và ăn những con chuột, đây được xem là một hành vi bất thường vì đa phần khỉ chỉ ăn thực vật và động vật không xương sống.Điều này hé lộ sự tiến hóa trong khẩu phần ăn của chúng, tổ tiên của chúng ta cũng ăn thịt mới đột biến được trí thông minh.

images958532_hanh_tinh_khi

Sau thời kỳ đồ đá rất dài , con người đã bước vào thời đại đồ đồng, thời đại đồ sắt và cuối cùng đạt đến thời đại vũ trụ như ngày nay.

Khỉ Capuchin cũng đang đi theo bước chân của chúng ta từ hàng triệu năm trước, nhưng rất lâu mới có thể đuổi kịp con người.Hoặc nếu chúng đột biến phát triển trí thông minh vượt bậc khi loài người vẫn đang thống trị trái đất thì chắc chắn kết cục sẽ không hề tốt đẹp một chút nào .

warfortheplanetoftheapescaesarimage600x455


Nguồn: Trường Vũ Tổng Hợp

Từ khóa: 

khỉ capuchin

,

tiến hóa

,

động vật thông minh

,

khỉ thông minh

,

khoa học